Đầm Dơi, Cà Mau: Hiệu quả thiết thực từ triển khai Dự án 1 Chương trình MTQG dân tộc thiểu số và miền núi

Đầm Dơi, Cà Mau: Hiệu quả thiết thực từ triển khai Dự án 1 Chương trình MTQG dân tộc thiểu số và miền núi
3 giờ trướcBài gốc
Đoàn giám sát Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam giám sát việc triển khai Dự án 1 tại huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau
Đầm Dơi là huyện ven biển, cách trung tâm tỉnh Cà Mau khoảng 25 km về phía Đông Nam. Toàn huyện hiện có 43.703 hộ dân; trong đó, đồng bào DTTS có 1.784 hộ chiếm tỷ lệ 4,08% số hộ dân toàn huyện, đông nhất là dân tộc Khmer. Sau 03 năm triển khai thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS&MN, hiện nay, tình hình sản xuất và đời sống của đồng bào trên địa bàn huyện cơ bản ổn định và có bước phát triển; tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS tại địa phương mỗi năm giảm từ 2% đến 3%; đến cuối năm 2023 còn 195 hộ chiếm 20,29% trong tổng số hộ nghèo toàn huyện. Bên cạnh đó, trong vùng đồng bào DTTS cũng đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng; nhiều mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao được nhân rộng;…đóng góp vào phát triển kinh tế xã hội, địa phương.
Công tác quản lý, chỉ đạo thẩm định, phê duyệt, giao dự toán thực hiện Dự án 1 và tổng thể Chương trình giai đoạn 2021-2025
Huyện Đầm Dơi đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện các Chương trình MTQG giai đoạn 2021 - 2025 gồm có 31 thành viên do Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng ban và đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo để tổ chức thực hiện Chương trình trên địa bàn kịp thời, hiệu quả, đúng quy định; ban hành đầy đủ các kế hoạch 05 năm và hằng năm, phân công, giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, đơn vị có liên quan và địa phương thụ hưởng để tổ chức thực hiện hiệu quả đối với các Dự án, tiểu dự án, nội dung thành phần thuộc Chương trình.
Ủy ban nhân dân huyện đã ban hành các quyết định phê duyệt danh sách các đối tượng thụ hưởng Dự án 1 như: Quyết định số 334/QĐ-UBND ngày 11/5/2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện phê duyệt danh sách hộ thụ hưởng nội dung hỗ trợ “Chuyển đổi nghề” và “Nước sinh hoạt phân tán” thuộc Dự án 1 của Chương trình MTQG năm 2023, Quyết định số 335/QĐ-UBND ngày 11/5/2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện phê duyệt danh sách hộ thụ hưởng nội dung hỗ trợ “Đất ở, nhà ở” thuộc Dự án 1 của Chương trình MTQG năm 2023; Lập danh sách các đối tượng thụ hưởng của Dự án; Lập, phân khai, quản lý, sử dụng ngân sách năm 2022, 2023 liên quan đến việc triển khai Dự án 1 thuộc Chương trình.
Công tác tuyên truyền, kiểm tra giám sát, đánh giá về dự án 1
Ủy ban nhân dân xã đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức thực hiện công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật, hướng dẫn thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS&MN. Tuyên truyền, phổ biến trong đồng bào nội dung triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn, đặc biệt là thông tin chi tiết đến về nội dung chính sách, đối tượng hưởng lợi được hỗ trợ đất ở, nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề, nước sinh hoạt thuộc Dự án 1 của Chương trình. Phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tổ chức 06 lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức nâng cao năng lực cộng đồng triển khai thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS trên địa bàn huyện tại các xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống (xã Thanh Tùng, Ngọc Chánh, Quách Phẩm Bắc, Nguyễn Huân, Tân Thuận, Tân Duyệt) với hơn 610 đại biểu tham dự.
Về công tác theo dõi, kiểm tra, đánh giá thực hiện Chương trình trên địa bàn huyện được Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo thực hiện theo đúng quy định, hướng dẫn của cấp trên; đồng thời, cũng đã ban hành Quyết định thành lập Tổ công tác chỉ đạo, đôn đốc, giải ngân vốn các Chương trình MTQG trên địa bàn huyện tại Quyết định số 51/QĐ-UBND ngày 22/3/2023; Phối hợp cùng với Đoàn công tác của Trung ương và của tỉnh, tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác quản lý nhà nước về dân tộc và thực hiện các chính sách dân tộc, đặc biệt là tình hình thực hiện các công trình, dự án và tiến độ giải ngân nguồn vốn thuộc Dự án 1 Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS trên địa bàn huyện để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những khó khăn, vướng mắc.
Một số kết quả thực hiện Dự án 1
Trong năm 2022 và 2023 triển khai thực hiện Dự án 1: Giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, huyện Đầm Rơi đã chủ động trong công tác rà soát đối tượng thụ hưởng, tổng hợp nhu cầu đầu tư và hỗ trợ các hộ gia đình. Ủy ban nhân dân xã đã triển khai thực hiện, khảo sát nhu cầu thực tế từng hộ thụ hưởng chính sách trong năm. Việc rà soát, lựa chọn đối tượng thụ hưởng được thực hiện công khai, dân chủ từ cơ sở; đúng đối tượng, đúng định mức.
Tổng vốn ngân sách Trung ương năm 2022 là 522 triệu đồng. Tổng vốn năm 2023 là 5.138 triệu đồng, trong đó: Ngân sách Trung ương là 4.738 triệu đồng (vốn đầu tư phát triển 4.000 triệu đồng, vốn sự nghiệp 738 triệu đồng). Ngân sách tỉnh là 400 triệu đồng, giải ngân 5.660 triệu đồng, đạt 100% so với kế hoạch đề ra.
Hỗ trợ đất ở cho 06 hộ với tổng vốn thực hiện là 264 triệu đồng (ngân sách Trung ương 240 triệu đồng, ngân sách tỉnh 24 triệu đồng). Hỗ trợ nhà ở cho 94 hộ với tổng vốn thực hiện là 4.136 triệu đồng (ngân sách Trung ương 3.760 triệu đồng, ngân sách tỉnh 376 triệu đồng). Hỗ trợ chuyển đổi nghề cho 78 hộ với tổng vốn thực hiện là 780 triệu đồng (ngân sách Trung ương). Hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho 160 hộ với tổng vốn thực hiện là 480 triệu đồng (ngân sách Trung ương).
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện còn gặp một số khó khăn trong việc huy động và bố trí nguồn lực để thực hiện, chủ yếu được đảm bảo từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Định mức hỗ trợ về nội dung đất ở, nhà ở và chuyển đổi nghề là quá thấp so với nhu cầu và điều kiện cụ thể của từng địa phương; hộ thụ hưởng nội dung các chính sách đều có hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn, không có điều kiện đối ứng vốn cùng với hỗ trợ của ngân sách Nhà nước để thực hiện. Các đối tượng thụ hưởng Chương trình chỉ được nhận hỗ trợ một lần; trong khi một số đối tượng hiện tại có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (chưa thoát nghèo) và một số đối tượng thực hiện dự án phát triển sản xuất không đạt hiệu quả thì không được tiếp tục hỗ trợ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công tác giảm nghèo của địa phương.
Trong thời gian tới, để triển khai thực hiện hiệu quả Dự án 1 Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS&MN, huyện Đầm Dơi có một số kiến nghị cụ thể như:
(1) Tiếp tục xem xét hỗ trợ lần 2 cho một số đối tượng hiện nay có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (chưa thoát nghèo) và một số đối tượng thực hiện dự án phát triển sản xuất chưa đạt hiệu quả;
2) Đề xuất xem xét nâng mức hỗ trợ đối với nội dung đất ở, nhà ở và chuyển đổi nghề, nhằm tạo điều kiện nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào DTTS và miền núi.
Bảo Anh
Nguồn Mặt Trận : http://tapchimattran.vn/dai-doan-ket/dam-doi-ca-mau-hieu-qua-thiet-thuc-tu-trien-khai-du-an-1-chuong-trinh-mtqg-dan-toc-thieu-so-va-mien-nui-58490.html