Dân vùng rốn lũ Hà Nội gần tháng ăn cơm hộp, ngủ giường tầng, chưa thể về nhà

Dân vùng rốn lũ Hà Nội gần tháng ăn cơm hộp, ngủ giường tầng, chưa thể về nhà
3 giờ trướcBài gốc
Clip: Người dân vùng rốn lũ ở Hà Nội phấn khởi nhận suất cơm miễn phí ở nơi ở tập trung.
Đã nửa tháng nay, ngày nào cũng vậy, các giáo viên và nhân viên trường Tiểu học Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội và các tình nguyện viên cứ đúng giờ quy định là đến trụ sở UBND xã Nam Phương Tiến để tổ chức nấu cơm cho những hộ dân đang phải ở tạm khu tập trung vì nhà bị lũ ngập không thể về.
"Sáng từ hơn 8h, chiều thì hơn 15h, chúng tôi với gần chục chị em đến đây để chuẩn bị cơm cho những gia đình bị ngập lụt ở trong xã đang phải ở tập trung. Việc làm này thực hiện được gần nửa tháng rồi, các chị em đều xung phong đi nấu cho bà con với tâm nguyện góp sức nhỏ để giúp nhân dân vượt qua khó khăn trong mưa lũ", chị Hoàng Thị Luyện - nhân viên trường Tiểu học Nam Phương Tiến nói.
Chị Luyện cũng cho biết, ở thời điểm đỉnh của lũ (hơn 10 ngày trước), có ngày các chị em nấu hơn 400 suất cơm để phục vụ bà con tránh lũ. Hiện nay thì các chị em nấu khoảng gần 300 suất ăn một ngày.
Khi các suất cơm được nấu và bày vào khay sẽ được đưa lên ô tô, hoặc xe máy để đem đến nơi ở tập trung của người dân tránh lũ.
Để không ai bị thiếu suất cơm, danh sách của từng hộ với từng nhân khẩu sẽ được ghi rõ, sau đó cơm sẽ được phân phát.
"Thôn Đồi Miếu chúng tôi có một điểm ở tập trung, ngày 2 lần xã tổ chức mang cơm đến tận nơi cho nhân dân. Khi cơm đến, tôi có danh sách và gọi từng nhà ra để lấy cơm về cho các thành viên trong gia đình mình, điều này đảm bảo không gia đình nào bị thiếu", ông ông Nguyễn Văn Định, Trưởng thôn Đồi Miếu cho hay.
Gia đình anh Nguyễn Văn Trung (thôn Nhân Lý), phải đến nơi ở tập trung của thôn Đồi Miếu gần 20 ngày nay vì nước vẫn chưa rút. "Nơi ở tạm này là Trung tâm Y tế xã Nam Phương Tiến, có giường tầng, sạch sẽ khang trang. Thời gian này cuộc sống khó khăn, nhưng được sự giúp đỡ của chính quyền, mạnh thường quân nên ngày nào chúng tôi cũng được cung cấp 2 bữa ăn miễn phí", anh Trung cho biết.
Chị Nguyễn Thị Thảo, vợ anh Trung cho hay, dù là cơm miễn phí nhưng ăn rất ngon, được đổi món liên tục. "Trong khó khăn nhận được sự giúp đỡ như thế này là rất trân quý, chúng tôi rất cảm ơn sự đùm bọc của chính quyền và cộng đồng", chị Thảo nói.
Ông Trần Trọng Phú, Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Chương Mỹ (TP Hà Nội) cho biết, kinh phí để nấu cơm phát cho người dân tránh lũ được thành phố, huyện Chương Mỹ cấp, cùng với đó là những tấm lòng của các mạnh thường quân.
"Tinh thần là không để người dân vùng lũ nào phải đói nên hàng ngày chúng tôi đã nấu cơm phục vụ các hộ gia đình đang phải ở tập trung tránh lũ. Việc làm này được người dân rất ủng hộ", ông Phú nói.
Phùng Đô
Tạ Hải
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/dan-vung-ron-lu-ha-noi-gan-thang-an-com-hop-ngu-giuong-tang-chua-the-ve-nha-192240927062842558.htm