Đảng cầm quyền Nhật Bản bỏ phiếu bầu Thủ tướng

Đảng cầm quyền Nhật Bản bỏ phiếu bầu Thủ tướng
5 giờ trướcBài gốc
Các ứng cử viên trong cuộc đua giành vị trí lãnh đạo sắp tới của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền nắm tay nhau svào ngày 18/9/2024. Str | AFP | Hình ảnh Getty
Cuộc đua có sự tham gia của 9 ứng cử viên và có thể tìm ra Thủ tướng trẻ nhất hoặc nữ Thủ tướng đầu tiên của Nhật Bản hoặc một chính trị gia dày dạn kinh nghiệm cuối cùng sẽ đảm nhiệm vị trí này.
Kishida đã khiến Đảng Dân chủ Tự do (LDP) ngạc nhiên khi ông tuyên bố vào tháng 8 rằng sẽ không tranh cử chức vụ cao nhất của đảng, về cơ bản là chấm dứt nhiệm kỳ 3 năm của ông.
Người chiến thắng trong cuộc thăm dò của LDP dự kiến sẽ được chấp thuận làm Thủ tướng trong cuộc bỏ phiếu của quốc hội vào ngày 1/10 và sẽ kế thừa một chính phủ bị đánh dấu bởi một vụ bê bối tham nhũng và một nền kinh tế đang trong quá trình chuyển đổi.
Đảng này chiếm đa số ở cả 2 viện của cơ quan lập pháp, về cơ bản đảm bảo rằng người đứng đầu của đảng sẽ trở thành Thủ tướng tiếp theo.
Các cuộc thăm dò cho thấy những ứng cử viên được yêu thích nhất trong cuộc bầu cử bao gồm cựu Bộ trưởng Môi trường Shinjiro Koizumi, Bộ trưởng An ninh kinh tế Sanae Takaichi và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba.
Ông Ishiba, 67 tuổi, đang tranh cử chức vụ này lần thứ năm và đã ủng hộ chính sách tăng lãi suất đều đặn của Ngân hàng Nhật Bản và kêu gọi thành lập một NATO Châu Á để ngăn chặn các mối đe dọa từ Trung Quốc và Triều Tiên.
Takaichi, 63 tuổi, là 1 trong 2 phụ nữ tham gia cuộc đua và cho rằng nền kinh tế Nhật Bản cần nhiều biện pháp kích thích tài chính hơn và cần tăng cường trong lĩnh vực ngoại giao và quốc phòng.
Koizumi, 43 tuổi, là người có ít kinh nghiệm nhất trong chính phủ cấp cao và sẽ là Thủ tướng trẻ nhất của Nhật Bản trong thời kỳ hậu Thế chiến II. Ông đã hứa sẽ cải cách xã hội, kinh tế và tăng cường tính minh bạch của LDP.
Nếu không có ứng cử viên nào giành được đa số phiếu trong số nhiều ứng cử viên, vòng bầu cử thứ hai sẽ được tổ chức giữa 2 ứng cử viên có nhiều phiếu bầu nhất trong vòng đầu tiên.
Nhà lãnh đạo mới của Nhật Bản sẽ phải lãnh đạo đất nước vượt qua giai đoạn kinh tế và chính trị bấp bênh.
Những thách thức mà đất nước phải đối mặt bao gồm quá trình chuyển đổi sau 3 thập kỷ trì trệ, những thách thức ngoại giao và an ninh gia tăng do Trung Quốc gây ra và nhiệm kỳ thứ hai có thể xảy ra của ông Trump tại Hoa Kỳ, cùng cuộc khủng hoảng nhân khẩu học khi đất nước già hóa nhanh chóng.
Ánh Vân
Nguồn SGĐT : https://dttc.sggp.org.vn/dang-cam-quyen-nhat-ban-bo-phieu-bau-thu-tuong-post117319.html