Đề xuất các sàn giao dịch TMĐT nộp thuế thay người kinh doanh, Bộ Tài Chính nói gì?

Đề xuất các sàn giao dịch TMĐT nộp thuế thay người kinh doanh, Bộ Tài Chính nói gì?
3 giờ trướcBài gốc
Toàn cảnh Họp báo thường kỳ. Ảnh: Mai Trang
Công tác thuế, thu thuế, quản lý thuế phải thay đổi mới thích ứng, đáp ứng được yêu cầu thực tiễn
Nêu ý kiến tại cuộc họp báo, phóng viên đã đề cập đến việc Bộ Tài chính đề xuất quy định các sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) có trách nhiệm khai thuế thay, nộp thuế thay cho các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên sàn. Nội dung này đang được đưa vào dự thảo Luật trình Quốc hội sắp tới.
Giải đáp vấn đề này, ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, trong dự kiến sửa Luật Quản lý thuế, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ trình Quốc hội quy định việc sàn TMĐT phối hợp với cơ quan thuế trong kê khai thay, nộp thay thuế cho các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên sàn của mình.
Đề xuất này vừa là thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 18/CT-TTg về đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển TMĐT, chống thất thu thuế, bảo đảm an ninh tiền tệ. Đồng thời là giải pháp cần thiết nhằm tăng cường hiệu lực hiệu quả của công tác quản lý thuế trong bối cảnh TMĐT phát triển rất mạnh mẽ. “Nghị định 91 cũng đã quy định sàn TMĐT phải cung cấp thông tin cho cơ quan thuế. Luật Quản lý thuế tiến thêm một bước nữa là khai thay, nộp thay cho người bán hàng”, ông Minh cho biết.
Cũng theo ông Đặng Ngọc Minh, các nhà cung cấp nước ngoài có hoạt động kinh doanh TMĐT ở Việt Nam cũng đã có quy định phải có trách nhiệm kê khai thay, nộp thay thông qua cổng thông tin điện tử của Việt Nam (theo luật Quản lý thuế). Có nhiều doanh nghiệp lớn như Google, Facebook... cũng đã làm theo quy định này.
Bổ sung thêm, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho rằng hiện nay, công nghệ thông tin, chuyển đổi số phát triển mạnh mẽ, hoạt động kinh doanh theo đó đã có nhiều thay đổi. Do đó, công tác thuế, thu thuế, quản lý thuế cũng phải thay đổi thì mới có thể đáp ứng được yêu cầu.
“Khi thương mại điện tử phát triển, ta thay đổi cách thức quản lý thuế là điều rất bình thường. Tất nhiên, áp dụng cái mới bao giờ cũng khó khăn. Bộ Tài chính đã chỉ đạo các đơn vị, trong đó có Tổng cục Thuế lắng nghe ý kiến của các đối tượng tác động để ta lựa chọn giải pháp hiệu quả nhất đưa vào Luật”, lãnh đạo Bộ Tài chính cho hay.
Cũng theo Thứ trưởng, trong quá trình xây dựng dự thảo sửa Luật, cơ quan soạn thảo cũng đã đánh giá sự cần thiết, tính phù hợp, cũng đã đánh giá cả thực tế lẫn tính khả thi. Các giải pháp nêu ra đều đã được nghiên cứu kỹ.
Trước đó, Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho rằng, quy định này mâu thuẫn với Luật Thuế thu nhập cá nhân và Luật Thuế giá trị gia tăng.
Thông tin trên báo Chính phủ, VECOM viện dẫn: Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) quy định rõ người nộp thuế GTGT là tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế giá trị gia tăng và tổ chức, cá nhân nhập khẩu hàng hóa chịu thuế giá trị gia tăng (Điều 4). Luật Thuế GTGT chưa cho phép áp dụng cơ chế khấu trừ, quyết toán, hoàn thuế GTGT đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Như vậy, quy định trong Dự thảo đang mâu thuẫn với Luật Thuế GTGT, dẫn đến thiệt thòi cho hộ/cá nhân kinh doanh trong trường hợp nộp thừa thuế.
Theo quy định tại Nghị định 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ, sàn TMĐT là website/ứng dụng thương mại điện tử cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu website có thể tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên đó. Do vậy, việc buộc trách nhiệm sàn TMĐT phải kê khai/nộp thuế thay cho các hộ/cá nhân kinh doanh trên sàn TMĐT là không phù hợp.
"Chúng tôi ủng hộ nguyên tắc người kinh doanh phải nộp thuế, tuy nhiên, quy định này có thể tạo ra những bất bình đẳng và gánh nặng cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, vốn là những đối tượng yếu thế và dễ tổn thương trong nền kinh tế", đại diện VECOM nói.
VECOM cũng dẫn chứng việc yêu cầu các sàn TMĐT kê khai thay, nộp thay thuế thu nhập cá nhân cho người bán là chưa có tiền lệ ở các nước trong khu vực, cũng như trên toàn thế giới. Các quốc gia trong khu vực (Thái Lan, Indonesia, Singapore, Malaysia, Philippines), hay các nước như Trung Quốc, Hoa Kỳ... đều không có quy định yêu cầu các sàn TMĐT phải kê khai thay, nộp thuế thay (đặc biệt là thuế thu nhập cá nhân) cho người bán. Người bán tự chịu trách nhiệm đối với các nghĩa vụ về thuế của mình.
"Luật ảnh hưởng rất lớn đến quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của nhiều bên liên quan, nhưng đối tượng chịu tác động trực tiếp của quy định là các sàn TMĐT hay các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên sàn TMĐT lại chưa được lấy ý kiến chính thức, các đối tượng chịu tác động trực tiếp đã không có cơ hội để góp ý đối với các quy định này", đại diện VECOM nói.
Mai Trang
Nguồn Doanh Nhân VN : https://doanhnhanvn.vn/de-xuat-cac-san-giao-dich-tmdt-nop-thue-thay-nguoi-kinh-doanh-bo-tai-chinh-noi-gi.html