Đi ra khỏi thành phố

Đi ra khỏi thành phố
4 giờ trướcBài gốc
Có một ngày, bạn muốn ra khỏi thành phố, chẳng phải để làm chuyện gì to lớn, chỉ là chuyển dịch như thể bước ra khỏi nơi chốn quá đỗi quen thuộc, đến một nơi lâu rồi chưa từng đến. Sự chuyển dịch và phát triển nhanh chóng với những con đường mới mở ra, những khu đô thị mới, để rồi có biết bao con đường đi ra khỏi thành phố.
Đường Xuân Lạc, xã Vĩnh Ngọc. Ảnh: G.C
Khi cầu Bình Tân xây dựng xong, và khi đại lộ Nguyễn Tất Thành nối Nha Trang với sân bay Cam Ranh, một không gian đã mở khi đi qua Phước Đồng, lên đèo Cù Hin và đến Bãi Dài. Vẻ đẹp của biển nơi đèo Cù Hin dễ dàng thu hút du khách dừng chân. Ở đây màu nước rất xanh, những con thuyền đi trên biển như điểm xuyết thêm vẻ đẹp của nơi chốn này. Vào mùa hạ, ven đường những cây cỏ lau chuyển màu vàng, trở thành điểm nhấn cho các nhiếp ảnh gia chọn chụp ảnh cưới. Đại lộ Nguyễn Tất Thành khi đi qua Bãi Dài là con đường của các resort, đi ngang là ngắm nhìn những kiến trúc khác nhau, những loại cây khác nhau và cả những thảm cỏ luôn xanh được chăm sóc rất cẩn thận. Dải phân cách nơi này được điểm tô bởi hoa giấy, hoa sứ, nguyệt quế, hoàng anh… trộn trong không gian của cuộc hành trình thêm sắc màu.
Con đường lên Thành xưa kia chỉ có đường 23 tháng 10. Nay thành phố đưa vào sử dụng cầu vượt Ngọc Hội. Đi con đường này sẽ đến nhiều địa danh trở thành những câu chuyện kể của người dân phố. Trên Thành có rất nhiều tiệm bánh bánh ướt tính đĩa. Khách tới, chủ quán mới bắt đầu đúc bánh, chiếc bánh mỏng bày lên đĩa, thêm tí nhân tôm sấy hoặc đậu xanh, ăn với mắm nêm pha loãng hoặc nước mắm pha ngọt, vô cùng ngon. Rẽ vào những con đường nhỏ ở các làng quê, sẽ gặp những hàng rào dâm bụt hoa đang lén nở; gặp những con đường dẫn vào những ngôi nhà cổ với hàng cau cao vợi; gặp những người phụ nữ tuốt lá chuối để gói bánh tét; gặp những hàng rào hoa leo nở chen cùng cây cỏ. Vào Thành, dừng chân bên cạnh Thành Diên Khánh, di tích lịch sử vẫn còn trầm mặc với thế gian.
Ra khỏi thành phố, có thể len qua đường Cao Bá Quát, qua đường Tố Hữu là gặp đường Võ Nguyên Giáp thênh thang. Con đường hơn 10 cây số nay đã được trang điểm bởi những hàng cây xanh, trong đó có hoa móng bò, quyến rũ người đi ngang. Là vòng theo đường 2 tháng 4 qua cầu Hà Ra, rồi cầu Xóm Bóng. Dẫu đèo Rù Rì đã trở thành câu chuyện kể, nhưng cảm giác đi trên con đường để đến thị xã Ninh Hòa, phải ghé ăn tô bún cá hoặc uống trái dừa xiêm ngọt nước là đủ cho chuyến rong chơi. Ninh Hòa cũng ngộ, có ngã ba ngoài, ngã ba giữa và ngã ba trong. Còn vẫn theo thói quen đi theo Quốc lộ 1 sẽ gặp những cánh đồng lúa ven đường, gặp những vườn trái cây và cả chợ chuối độc đáo ở Suối Tiên.
Cứ đi từ cầu Trần Phú qua đường Phạm Văn Đồng là đã gặp cả triền hoa tigôn phủ núi ở đồi La San, nay là Trường Đại học Nha Trang. Ở ven đường thoắt đó đã mấy chục năm trôi qua cho hàng cây tra trở nên dáng vẻ phong ba, nghiêng chào người đi. Con đường Phạm Văn Đồng vô cùng đẹp, có khoảng không gian nhìn xuống biển, có cả những thảm hoa giấy rực rỡ cả một khoảng trời. Là dừng chân ở Lương Sơn, ghé quán nào cũng được để ăn hải sản, giá rẻ hơn ở phố nhưng rất tươi, bắt gặp những chiếc thuyền thúng, những tay chèo điệu nghệ đưa thuyền ra biển. Vào mùa hạ, dọc con đường rực đỏ màu hoa phượng…
Ra khỏi thành phố, nơi xe cộ cứ chen cùng, nơi những ngôi nhà khép cửa. Ra khỏi thành phố là như bước vào một không gian khác, ở đó đất trời mở rộng, là gió biển cứ thổi lộng làm thơm không gian. Là quên trong một khoảng thời gian nào đó chuyện tất bật cơm áo phận người. Ta ra khỏi thành phố.
KHUÊ VIỆT TRƯỜNG
Nguồn Khánh Hòa : http://www.baokhanhhoa.vn/van-hoa/sang-tac/202409/di-ra-khoi-thanh-pho-52517cd/