Di sản Áo dài Việt Nam: Giá trị văn hóa kết nối hai dân tộc Việt - Czech

Di sản Áo dài Việt Nam: Giá trị văn hóa kết nối hai dân tộc Việt - Czech
7 giờ trướcBài gốc
350 bộ áo dài Việt Nam tung bay giữa Quảng trường thủ đô Praha, Czech.
Sau thời gian dài thai nghén, Câu lạc bộ Di sản Áo dài Việt Nam tại Cộng hòa Czech chính thức được thành lập. Câu lạc bộ trực thuộc Hội Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam tại Cộng hòa Czech, đóng vai trò quan trọng trong đời sống văn hóa và tinh thần của cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Czech nói riêng và tại châu Âu nói chung. Điểm nhấn của sự kiện là màn trình diễn 350 bộ trang phục áo dài mang màu sắc hai quốc gia Việt Nam - Cộng hòa Czech tung bay giữa Quảng trường trung tâm thủ đô Praha.
Chị em phụ nữ là Việt kiều và cả những bạn bè đất nước sở tại rất xúc động, hạnh phúc và tự hào khi được diện trên mình những bộ áo dài đặc biệt vào một dịp ý nghĩa. Thông qua áo dài, tình hữu nghị giữa hai đất nước, giữa hai dân tộc ngày càng gắn bó, khăng khít.
Bà Pettra Quitova - Hạ Nghị sĩ Quốc hội Cộng hòa Séc/Chủ tịch quận Ernovice Brno Cộng hòa Czech phát biểu chúc mừng.
Năm 2025 cũng là năm kỷ niệm 75 năm quan hệ hữu nghị Việt Nam - Cộng hòa Czech. Sự ra đời của Câu lạc bộ Di sản Áo dài sẽ góp phần vào công cuộc vun đắp mối quan hệ hai nước, gìn giữ và quảng bá nét đẹp văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.
Bà Pettra Quitova - Hạ Nghị sĩ Quốc hội Cộng hòa Czech (giữa)/Chủ tịch quận Ernovice Brno Cộng hòa Czech, cán bộ Đại sứ quán và các Chủ tịch/Phó Chủ tịch các Hội/Đoàn cùng các chị em Câu lạc bộ Di sản Áo dài Việt Nam tại Cộng hòa Czech tại sự kiện Lễ ra mắt CLB Di sản Áo dài Việt Nam.
Sự kiện có sự hiện diện của đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại CH Czech, lãnh đạo Liên hiệp hội người Việt Nam tại châu Âu, Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Czech, đại diện Hội phụ nữ Việt Nam tại một số nước châu Âu, bạn bè đất nước sở tại cùng hàng trăm nữ hội viên đến từ khắp mọi miền đất nước Cộng hòa Czech.
Chị em Câu lạc bộ phụ nữ An Đông tham dự.
Trong không khí ấm cúng, Ban chấp hành Câu lạc bộ đã được giới thiệu các hội viên, đồng thời các hội viên Ban chấp hành đang đảm nhiệm những vị trí quan trọng trong các cộng đồng người Việt Nam ở Cộng hòa Czech và các quốc gia châu Âu, đủ tâm huyết, tài năng và trách nhiệm để xây dựng Câu lạc bộ ngày càng lớn mạnh.
Bà Nguyễn Tuyết Hạnh - Ủy viên Liên hiệp hội người Việt Nam tại châu Âu được bầu làm Chủ tịch của Câu lạc bộ di sản áo dài Việt Nam tại Cộng hòa Czech phát biểu ra mắt.
Ông Phạm Gia Hậu - Chủ tịch Hội Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam tại Cộng hòa Czech đã được Đại hội tín nhiệm bầu làm Chủ tịch danh dự và bà Nguyễn Tuyết Hạnh - Ủy viên Liên hiệp hội người Việt Nam tại châu Âu giữ chức Chủ tịch của Câu lạc bộ di sản áo dài Việt Nam tại Cộng hòa Czech.
Di sản Áo dài Việt Nam - “Tôi là người Việt Nam” trên quê hương thứ 2.
Trước đó, cuộc thi Hoa hậu Áo dài Phu nhân toàn châu Âu do ông Phạm Gia Hậu sáng lập từ năm 2018 và điều hành cũng đã gặt hái nhiều thành công trong việc gìn giữ và quảng bá văn hóa áo dài Việt, trở thành điểm kết nối cộng đồng người Việt tại châu Âu.
Ông Phạm Gia Hậu - Chủ tịch Hội Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam tại Cộng hòa Czech phát biểu tại sự kiện.
Tại sự kiện, ông Phạm Gia Hậu cho biết: “Đã 7 năm trôi qua, Hội Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam tại Cộng hòa Czech đã mang tà áo dài Việt Nam lan tỏa khắp châu Âu. Và ở đó, hình ảnh của những người phụ nữ đã làm nên những điều kỳ diệu. Di sản áo dài không chỉ là câu chuyện văn hóa kết nối cộng đồng Việt kiều tại Cộng hòa Czech gần nhau hơn mà còn là cầu nối văn hóa, ngoại giao giữa người Việt định cư tại Czech với nhân dân sở tại, giữa các cộng đồng Việt kiều tại các quốc gia trên toàn châu Âu”.
Hội đồng niên 1974 tham dự sự kiện Lễ ra mắt Câu lạc bộ Di sản Áo dài Việt Nam tại Cộng hòa Czech.
Thời gian tới, Câu lạc bộ di sản áo dài Việt Nam tại Cộng hòa Czech sẽ tích cực hành động, lan tỏa vẻ đẹp và giá trị văn hóa của áo dài Việt đến với bạn bè quốc tế, hướng đến mục tiêu đưa áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam và nhân loại.
Thùy Dương
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/di-san-ao-dai-viet-nam-gia-tri-van-hoa-ket-noi-hai-dan-toc-viet-czech-287841.html