'Đi trước một bước' trong quy hoạch

'Đi trước một bước' trong quy hoạch
4 giờ trướcBài gốc
Ảnh minh họa.
Điều này được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương, vừa diễn ra sáng qua - 26/9.
Chúng ta từng quan tâm đến quy hoạch, quản lý và thực hiện quy hoạch, tuy nhiên do một số nguyên nhân, một số quy hoạch đã “chắp vá”, xung đột lợi ích giữa các ngành kinh tế, thiếu tầm nhìn.
Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII tới nay, công tác này đã được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư. Việc lập, điều chỉnh và tổ chức thực hiện quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, thành được đẩy nhanh tiến độ. Cho đến nay đã hoàn thành việc lập, thẩm định, phê duyệt 110 quy hoạch.
Đối với địa phương, ngành, quy hoạch không chỉ khai thác tốt tiềm năng, dư địa mà còn… phải có tư duy đổi mới, đột phá, tầm nhìn chiến lược, tổng thể, bao trùm, toàn diện; “đi trước một bước”, đồng thời phải đảm bảo tính hệ thống, khoa học, hiệu quả; kết nối kinh tế từng tỉnh, thành với vùng, quốc gia, khu vực và quốc tế, trong chuỗi giá trị.
Việt Nam đã và đang thực hiện nhiệm vụ trọng tâm tái cấu trúc nền kinh tế. Điều này không chỉ thể hiện ở cơ cấu GDP mà còn thể hiện ở sự khác biệt gia tăng giá trị của nền kinh tế. Đại hội XIII của Đảng xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm và 3 đột phá chiến lược; nhằm thực hiện mục tiêu tổng quát đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Những năm qua, chúng ta đang chứng kiến sự phát triển của một số công nghệ mang tính đột phá trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, như công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ mạng 5G, công nghệ sinh học... Những công nghệ này đã và đang tác động mạnh mẽ tới mọi khía cạnh, từ an ninh - chính trị đến kinh tế, xã hội. Để phát triển nhanh, bền vững, quy hoạch không thể không tính đến số hóa, xanh hóa xây dựng các khu công nghiệp thế hệ mới.
Khi phát biểu tại Bình Dương, Thủ tướng Phạm Minh Chính gợi ý địa phương tiên phong kết nối, nhất là kết nối giao thông xanh hóa, số hóa; chủ động phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức, kinh tế ban đêm, số hóa, xanh hóa kinh tế để phát triển nhanh, bền vững. Đây đều là những giá trị mới, góp phần tạo nên giá trị gia tăng.
Cách đây 65 năm, ngày 12/9/1959, Chủ tịch Hồ Chí Minh dự cuộc họp của Bộ Chính trị bàn về quy hoạch Thủ đô Hà Nội. Bác Hồ nhấn mạnh vấn đề tổ chức thực hiện trong xây dựng phải có quy hoạch, đồng bộ, làm từng bước và chú ý kết nối cả nội và ngoại thành Hà Nội.
Tư tưởng chỉ đạo của Người, dù là đối với một địa phương nhưng giữ nguyên giá trị. Quy hoạch là để kiến tạo phát triển, phải có tầm, đồng thời phải nghiêm minh về quản trị.
Ngô Đức Hành
Nguồn Pháp Luật VN : https://baophapluat.vn/di-truoc-mot-buoc-trong-quy-hoach-post526758.html