Điểm lại những cơn bão tồi tệ nhất từng đổ bộ vào nước Mỹ

Điểm lại những cơn bão tồi tệ nhất từng đổ bộ vào nước Mỹ
2 giờ trướcBài gốc
Bão Galveston tấn công thành phố cảng thuộc bang Texas (Mỹ) năm 1900. (Ảnh: Thư viện Quốc hội Mỹ/Reuters)
Đại bão Galveston: Năm 1990, bão Galveston, hay còn được gọi bằng cái tên Đại bão Galveston đã tấn công thành phố cảng Galveston thuộc Texas. Cơn bão cấp độ 4 được coi là thảm họa tự nhiên nghiêm trọng nhất trong lịch sử nước Mỹ, khi cướp đi sinh mạng của khoảng 8.000 người, phá hủy 3.600 tòa nhà.
Thảm họa từ Đại bão cũng đã khiến thành phố cảng lớn nhất Texas bấy giờ bị tàn phá nghiêm trọng. Trên diện rộng hơn, đất nước cờ hoa đã chịu tổn thất tới hơn 34 triệu USD (thời điểm năm 1900) vì bão Galveston.
Bão Florida Keys tàn phá nước Mỹ năm 1919. (Ảnh: Thư viện và Lưu trữ Tiểu bang Florida/Reuters)
Bão Florida Keys: 19 năm sau, một cơn bão khủng khiếp tiếp tục tràn vào nước Mỹ, để lại những hậu quả thảm khốc. Năm 1919, cơn bão được đặt tên Florida Keys hay bão Vịnh Đại Tây Dương đã đánh chìm 10 tàu neo đậu tại eo biển Florida, khiến 500 người chết đuối.
Chưa dừng lại, cơn bão tiếp tục quét qua bang Texas, gây ngập lụt diện rộng cho thành phố Corpus Christi. 287 người chết được ghi nhận theo số liệu thống kê chính thức nhưng con số này được ước tính có thể lên đến 600 người khi bão nhấn chìm thành phố trong biển nước.
Bão Great Miami năm 1962 đã đặt dấu chấm hết cho nền kinh tế bùng nổ của thành phố Miami. (Ảnh: Thư viện và Lưu trữ Tiểu bang Florida/Reuters)
Bão Great Miami: Năm 1962, thành phố du lịch nổi tiếng Miami đã bàng hoàng khi đón bão mang tên Great Miami. Cũng giống như Helene, đây là cơn bão cấp 4 có sức tàn phá khủng khiếp; đã tàn phá thành phố từng có tốc độ phát triển nhanh nhất nước Mỹ.
Theo số liệu chính thức, cơn bão đã khiến 373 người tử vong; gây thiệt hại về kinh tế lên đến 105 triệu USD. Hậu quả nghiêm trọng của Great Miami cũng đã đặt dấu chấm hết cho nền kinh tế bùng nổ của khu vực nam Florida.
Bão Andrew năm 1992 tàn phá khắp bang Florida. Đây là cơn bão được mệnh danh "tốn kém nhất" trong lịch sử nước Mỹ trước khi thảm họa mang tên Katrina xảy ra sau đó vài chục năm. (Ảnh: Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ/Reuters)
Bão Andrew, 1992: Là cơn bão mạnh thứ tư từng đổ bộ vào đất liền. Andrew đã để lại dấu vết tàn phá trên khắp Florida và khiến 23 người tử vong.
Chỉ riêng tại quận Dade, 63.000 ngôi nhà đã bị phá hủy, 110.000 ngôi nhà khác bị hư hại. Thiệt hại về nông nghiệp lên tới hơn 1 tỷ USD. Andrew là cơn bão tốn kém nhất trong lịch sử nước Mỹ cho đến khi Katrina xảy ra vài thập niên sau đó.
Bão Katrina gây ra tình trạng triều cường, làm ngập 80% diện tích thành phố New Orleans thuộc bang Louisiana. Với mức độ tàn phá khủng khiếp, bão Katrina khiến ít nhất 1.245 người thiệt mạng và hơn 1 triệu người mất nhà cửa. (Ảnh: Reuters)
Bão Katrina: Năm 2005, Katrina là một trong những cơn bão tàn khốc nhất trong lịch sử nước Mỹ, khi gây ra những thiệt hại nghiêm trọng cả về người và tài sản.
Bão kèm theo mưa lớn và triều cường thời điểm đó đã làm ngập 80% diện tích thành phố New Orleans thuộc bang Louisiana. Với mức độ tàn phá khủng khiếp, bão Katrina khiến ít nhất 1.245 người thiệt mạng và hơn 1 triệu người mất nhà cửa. Với những thống kê kể trên, Katrina trở thành cơn bão "chết chóc nhất" trong lịch sử nước Mỹ.
Siêu bão Sandy năm 2012 là cơn bão mạnh nhất từng tấn công New York kể từ năm 1700. (Ảnh: Reuters)
Siêu bão Sandy năm 2012: Là cơn bão Đại Tây Dương lớn nhất từng được ghi nhận, siêu bão Sandy ảnh hưởng đến 24 bang của Mỹ, khiến 160 người thiệt mạng, phần lớn tại New York và New Jersey.
Siêu bão Sandy cũng khiến khu vực phía nam Manhattan bị ngập lụt nghiêm trọng. Hơn 100.000 ngôi nhà bị hư hại hoặc phá hủy trên khắp Long Island, Brooklyn, Staten Island và Queens. Hơn 2 triệu người mất điện. Sandy là cơn bão mạnh nhất tấn công New York kể từ ít nhất là năm 1700.
Bão Harvey năm 2017 là một trong những cơn bão gây thiệt hại lớn nhất về tài sản trong lịch sử nước Mỹ. (Ảnh: Reuters)
Bão Harvey năm 2017: Khi đổ bộ vào đất liền, bão làm ngập lụt trên diện rộng tại Houston, khiến 30.000 người mất nhà cửa và 68 người thiệt mạng.
Đặc biệt, với mức tổn thất 125 tỷ USD, Harvey trở thành một trong những cơn bão gây thiệt hại lớn nhất về tài sản.
Bão Helene nhìn từ trạm quan sát vũ trụ của NASA. (Ảnh: NASA/Reuters)
Bão Helene năm 2024: Cũng là cơn bão cấp 4, Helene đã tấn công vào các bang phía nam nước Mỹ từ đêm 26/9 (giờ địa phương), tức trưa ngày 27/9 giờ Việt Nam.
Mặc dù nhanh chóng suy yếu sau khi đi sâu vào đất liền, cơn bão cũng đã khiến ít nhất 6 người tử vong, nhiều công trình bị ảnh hưởng. Hiện, công tác thống kê thiệt hại của cơn bão lớn nhất đổ bộ vào nước Mỹ trong năm 2024 vẫn đang được tiến hành.
BÌNH AN (Theo Reuters)
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/diem-lai-nhung-con-bao-toi-te-nhat-tung-do-bo-vao-nuoc-my-post833578.html