Diễn biến mới về vụ điều tra thảm án 47 năm trước

Diễn biến mới về vụ điều tra thảm án 47 năm trước
2 giờ trướcBài gốc
Đầu tháng 01/1977, những người hàng xóm sống quanh căn nhà số 147 đường Easey Street ở Melbourne ngạc nhiên khi thấy chú cún con của 2 người phụ nữ sống ở đó đi lang thang, trong khi có tiếng trẻ con khóc thét từ bên trong. Tuy nhiên, vì 2 phụ nữ cùng đứa trẻ này mới thuê và dọn vào ở được vài tháng nên họ chần chừ. Ba ngày sau, quá sốt ruột, họ tìm cách vào nhà để làm rõ.
Cảnh tượng khủng khiếp hiện ra: Thi thể 1 phụ nữ - sau này được xác định là Susan Bartlett (28 tuổi) - ở hành lang gần cửa trước với nhiều nhát dao trên người; cái xác thứ hai nằm trong phòng ngủ là Suzanne Armstrong (27 tuổi), cũng trong tình trạng tương tự. Cạnh xác Armstrong trên giường là con trai 16 tháng tuổi của cô trong cũi, đang lả đi vì đói.
Cảnh sát nhận định vụ án xảy ra vào đêm 10/01, không có dấu hiệu đột nhập, mặc dù dấu chân trên bệ cửa sổ phía trước chỉ ra rằng đó có thể là lối vào của kẻ sát nhân. Dấu vết cho thấy hung thủ đã dọn dẹp phòng tắm sau khi giết người và thoát ra qua cửa sau lẫn cổng chính, để cả hai cửa đều mở. Đèn bếp vẫn bật, cảnh sát không tìm thấy hung khí giết người. Armstrong đã bị làm nhục sau khi chết và mẫu tinh dịch được tìm thấy tại hiện trường.
Những người cao tuổi còn nhớ vụ án mạng từng gây kinh động cư dân Melbourne thời đó. Rất nhiều nỗ lực tìm kiếm đã được thực hiện qua các đợt phục hồi điều tra, nhưng kết quả không khả quan. Năm 1999, cơ quan điều tra đã xét nghiệm ADN của 8 người, chủ yếu là các thợ xây tại 1 công trình xây dựng phía sau nhà số 147, nhưng tất cả đều bị loại khỏi danh sách nghi phạm. Sang thế kỷ XXI đã 2 lần (vào các năm 2011, 2017) vụ án được điều tra lại; đặc biệt vào năm 2017, Cảnh sát Australia treo thưởng 1 triệu AUD để thu thập tin tức về vụ án mạng này.
Ngôi nhà nơi xảy ra án mạng (quang cảnh hiện tại), Susan Bartlett (ảnh nhỏ), Suzanne Armstrong ôm con trai trong lòng
Sau khi sàng lọc thông tin, nhóm điều tra gồm 16 thám tử đã lên danh sách 130 người "cần quan tâm", gồm 90 trường hợp còn sống và 31 người đã chết, với các kỹ thuật điều tra khác nhau, trong đó có phương pháp xét nghiệm ADN phổ hệ để tìm những người có quan hệ huyết thống với nghi phạm.
Trong số 130 người nói trên có Perry Kouroumblis (khoảng 17 tuổi vào thời điểm xảy ra vụ án), sống cách nhà 2 nạn nhân khoảng 300m, bị cảnh sát nghi ngờ khi xuất hiện gần nhà 2 nạn nhân với thái độ muốn tìm hiểu sự việc. Cảnh sát cũng phát hiện con dao găm đựng trong bao da cất trong cốp xe của Kouroumblis. Đối tượng này cho biết nhặt được con dao gần đường xe lửa.
Năm 2017, Kouroumblis có mặt trong danh sách 130 người nói trên. Khi được đề nghị xét nghiệm ADN, anh này đồng ý nhưng sau đó đột nhiên biến mất và cơ quan điều tra phát hiện đối tượng di cư sang Hy Lạp. Sau cuộc điều tra âm thầm, cảnh sát nhận định Kouroumblis là thủ phạm sát hại 2 cô gái vì kết quả xét nghiệm ADN từ người bà con của Kouroumblis cho thấy đối tượng này có quan hệ huyết thống với kẻ đã xâm hại Armstrong.
Tuy nhiên, vì Kouroumblis có quốc tịch Hy Lạp mà thời hiệu tố tụng của quốc gia này chỉ là 20 năm, các cuộc đàm phán về trao trả thất bại, nên phải kiên nhẫn chờ khi Kouroumblis (nay đã 65 tuổi) rời khỏi đó. Đối tượng này đã bị bắt tại Ý và đang chờ hoàn tất thủ tục để trục xuất về Australia.
NGA NGUYỄN
Nguồn CA TP.HCM : http://congan.com.vn/quoc-te/dien-bien-moi-ve-vu-dieu-tra-tham-an-47-nam-truoc_167899.html