Điều gì xảy ra sau khi thủ lĩnh Hezbollah thiệt mạng?

Điều gì xảy ra sau khi thủ lĩnh Hezbollah thiệt mạng?
5 giờ trướcBài gốc
Khi Lebanon quay cuồng với tin tức về cái chết của thủ lĩnh lâu năm của Hezbollah - Hassan Nasrallah, các câu hỏi đang được đặt ra về cái chết của ông sẽ ảnh hưởng như thế nào đối với nhóm vũ trang này, đối với chính trị Lebanon cũng như căng thẳng trong khu vực.
Vị thế của Hezbollah thế nào khi không có Nasrallah?
Thủ tướng lâm thời Najib Mikati, người vừa trở về từ New York, nơi ông tham dự Đại hội đồng Liên hợp quốc, ngay lập tức tổ chức một cuộc họp nội các đặc biệt vào tối 28/9.
Lập trường chính thức của chính phủ Lebanon là tìm cách giảm leo thang và thực hiện đầy đủ lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hezbollah, nhưng cái chết của thủ lĩnh Nasrallah và các cuộc tấn công nghiêm trọng nhất trong năm qua ở Beirut vẫn đang diễn ra làm dấy lên lo ngại rằng, căng thẳng đang trên bờ vực bùng nổ thành một cuộc xung đột rộng lớn hơn.
Biểu ngữ 'Hezbollah còn sống' và hình ảnh thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah trên một cây cầu ở phía bBắc Tehran vào ngày 28/9/2024. (Ảnh: AFP)
Người dân Lebanon bị chia rẽ sâu sắc về vai trò của Hezbollah trong chính trị của họ, với chỉ khoảng 30% dân số tỏ ra "tin tưởng" vào phong trào trong khi những người khác không ủng hộ và mong muốn một Lebanon không có xung đột giáo phái.
Tuy nhiên, hầu hết người Libanon đều đồng ý rằng, Nasrallah là "chất keo" gắn kết và cái chết của ông mở ra một chương mới, chưa được viết ra, cho nhóm này.
Là một tổ chức, Hezbollah trong những tháng gần đây đã "bị hạ cấp đáng kể về danh tiếng, khả năng quân sự, khả năng lãnh đạo", Mohanad Hage Ali, thuộc Trung tâm Trung Đông Carnegie, nói với Reuters. "Tôi nghĩ rằng khả năng phục hồi và đứng vững trên đôi chân của họ đã bị giảm đáng kể". "Nasrallah về cơ bản đã giữ họ lại với nhau. Đó là chất keo của tổ chức", ông nói.
Hezbollah do Iran hậu thuẫn đã không nhận được sự ủng hộ của các đối thủ trong khu vực của Iran. Hezbollah bị nhiều người coi là một lực lượng gây bất ổn.
Về phần mình, Iran tuyên bố quốc tang năm ngày sau cái chết của thủ lĩnh Nasrallah. "Nasrallah không phải là một cá nhân. Ông ấy là một con đường và một trường phái tư tưởng và con đường sẽ được tiếp tục", Lãnh tụ tối cao Ali Khamenei nói trong tuyên bố trên truyền hình nhà nước.
Vấn đề phức tạp hơn, một thành viên nổi bật của Lực lượng Vệ binh Cách mạng bán quân sự Iran, Tướng Abbas Nilforushan, cũng tử vong trong cùng cuộc không kích khiến thủ lĩnh Nasrallah thiệt mạng. Tuy nhiên, Iran không thể hiện rằng sẽ thực hiện một hành động trả đũa. Tuy nhiên, việc không có phản ứng nào cũng có nguy cơ làm suy yếu uy tín của Iran với tư cách là lãnh đạo của "Trục kháng chiến".
Sẽ không mất nhiều thời gian để chỉ định người thay thế
Hezbollah hiện đang phải đối mặt với thách thức trong việc lựa chọn một nhà lãnh đạo mới sau khi chịu thương vong nặng nề nhất trong lịch sử 42 năm của nhóm.
Vụ sát hại thủ lĩnh Nasrallah, người lãnh đạo nhóm trong 32 năm, đã thu hút sự chú ý vào người đàn ông được nhiều người coi là người kế nhiệm ông, Hashem Safieddine, anh em họ của Nasrallah. Giống như thủ lĩnh Nasrallh, ông Hashem Safieddine cũng là một giáo sĩ đội khăn xếp màu đen hậu duệ của nhà tiên tri Mohammed.
Hashem Safieddine, người đứng đầu hội đồng điều hành của Hezbollah và có khả năng là người kế nhiệm Nasrallah, tham dự tang lễ của các thành viên Hezbollah ở ngoại ô Beirut vào ngày 18/9/2024. (Ảnh: AFP)
Là người đứng đầu hội đồng điều hành của nhóm, Safieddine giám sát các vấn đề chính trị của Hezbollah. Ông cũng nằm trong Hội đồng Jihad, cơ quan quản lý các hoạt động quân sự.
Các tuyên bố công khai của Safieddine thường phản ánh lập trường chiến binh của Hezbollah và sự liên kết của nó với sự nghiệp của Palestine. "Lịch sử của chúng tôi, súng của chúng tôi và tên lửa của chúng tôi đang ở bên các bạn", ông nói, trong một chương trình thể hiện tình đoàn kết với các chiến binh Palestine tại một sự kiện gần đây ở Dahiyeh, một thành trì của Hezbollah ở ngoại ô phía Nam Beirut.
Mối quan hệ gia đình và sự tương đồng với Nasrallah của Safieddine, cũng như địa vị tôn giáo là một hậu duệ của nhà tiên tri Mohammed, tất cả đều có thể được coi là dấu hiệu khiến ông trở thành một người kế vị tiềm năng.
Bộ Ngoại giao Mỹ đã liệt kê Safieddine vào danh sách khủng bố từ năm 2017.
Hồng Anh
Nguồn Công Lý : https://congly.vn/dieu-gi-xay-ra-sau-khi-thu-linh-hezbollah-thiet-mang-452852.html