Doanh nghiệp phản ánh hệ thống không cập nhật tờ khai, hóa đơn bị cảnh báo rủi ro

Doanh nghiệp phản ánh hệ thống không cập nhật tờ khai, hóa đơn bị cảnh báo rủi ro
3 giờ trướcBài gốc
Sáng 27/9, Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị đối thoại với người nộp thuế tại 5 tỉnh, thành phố phía Nam 2024. Theo ghi nhận, có tới 226 câu hỏi liên quan thuế giá trị gia tăng, hoàn thuế giá trị gia tăng, hóa đơn, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhà thầu, lĩnh vực đất đai, nợ thuế, xử phạt vi phạm hành chính… đã được doanh nghiệp, người dân gửi tới hội nghị.
Ông Mai Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, trên tinh thần cầu thị và lắng nghe, không né tránh, Tổng cục Thuế lắng nghe, giải quyết ngay hoặc tiếp thu các đề xuất, kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp để từ đó nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền.
Có hơn 200 câu hỏi liên quan thuế giá trị gia tăng, hoàn thuế giá trị gia tăng, hóa đơn, thuế thu nhập doanh nghiệp... được gửi đến Hội nghị. Ảnh: Trọng Tín.
Khách hàng hoang mang, chậm thanh toán vì hóa đơn bị cảnh báo
Là doanh nghiệp đầu tiên được mời phát biểu, đại diện Công ty TNHH Kỹ thuật Nam Dương cho biết công ty chuyên sản xuất lắp đặt các trụ bơm xăng dầu điện tử. Thành phẩm công ty bao gồm vật tư và phần mềm cài đặt.
Đại diện doanh nghiệp này cho biết phần vật tư linh kiện điện tử, thiết bị lắp ráp hầu như nhập khẩu từ nước ngoài, có tờ khai hải quan đầy đủ.
Song trên hệ thống hóa đơn điện tử của Tổng cục Thuế không cập nhật giá trị hàng hóa của những tờ khai hải quan, dẫn đến chênh lệch giá trị hàng tồn kho rất lớn giữa sổ sách thực tế với số liệu trên hệ thống hóa đơn điện tử của Tổng cục Thuế.
Điều này dẫn đến mỗi khi xuất hóa đơn bán ra, tất cả hóa đơn đều bị cảnh báo rủi ro và gửi email cảnh báo hóa đơn của Công ty Nam Dương là hóa đơn rủi ro, làm cho khách hàng hoang mang, chậm thanh toán.
“Có khách hàng nói rằng cơ quan thuế phải có văn bản trả lời là Công ty Nam Dương không có rủi ro thì họ mới thanh toán tiền. Mong cơ quan thuế làm rõ để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp”, đại diện Công ty Nam Dương đề nghị.
Trong khi đó, đại diện WinCommerce phản ánh rằng công ty có chi nhánh phụ thuộc cùng tỉnh với trụ sở chính. Chi nhánh TP.HCM không đăng ký sử dụng hóa đơn, không kê khai, nộp thuế riêng mà trụ sở chính sẽ thực hiện.
Tuy nhiên, chính điều này đã khiến Chi nhánh TP.HCM không được cấp tài khoản đăng nhập hệ thống hóa đơn điện tử, dẫn đến đơn vị không thể kiểm tra được thông tin hóa đơn ghi nhận trên hệ thống.
Đại diện WinCommerce phản ánh. Ảnh: Trọng Tín.
Giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp, bà Ngô Thị Thùy Linh, Phó trưởng Ban quản lý rủi ro (Tổng cục Thuế), cho biết đối với trường hợp của công ty Nam Dương, mục đích của Tổng cục Thuế khi xây dựng cảnh báo xuất hóa đơn là mong muốn hỗ trợ người bán, người mua, tránh bị xử phạt pháp luật về thuế.
Bà Linh cho biết hiện nay bên cạnh tờ khai thuế của doanh nghiệp, cơ quan thuế còn có thông tin từ ngoài ngành thuế như hải quan, kho bạc… Sau phản ánh của doanh nghiệp, tới đây Tổng cục Thuế sẽ tăng cường trao đổi thông tin với cơ quan hải quan để cập nhật thông tin tờ khai theo thời gian thực.
Đồng thời tiến tới thu hẹp phạm vi cảnh báo rủi ro khi xuất hóa đơn, xác định đúng, trúng những doanh nghiệp có rủi ro phải ngưng sử dụng hóa đơn. Từ đó nhằm tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh, loại trừ doanh nghiệp ma, bảo vệ người nộp thuế.
Đối với trường hợp của WinCommerce, đại diện Tổng cục Thuế cho biết khi đăng ký dùng hóa đơn điện tử, ngay lập tức hệ thống của cơ quan thuế sẽ cấp cho mỗi doanh nghiệp tài khoản và mật khẩu ban đầu, để truy cập vào cổng thông tin điện tử, khai thác thông tin.
Tuy nhiên, trường hợp của WinCommerce đặc biệt hơn khi có 62 chi nhánh, tài khoản không thể khai thác được toàn bộ hóa đơn đầu vào và đầu ra của tất cả đơn vị.
Với đề xuất tra cứu thông tin của đơn vị phụ thuộc, Tổng cục Thuế đã tham mưu để trình Chính phủ sửa đổi điều 47 của Nghị định 123 quy định về hóa đơn chứng từ. Khi Nghị định được ban hành, Tổng cục Thuế sẽ nâng cấp tài khoản tra cứu đối với đơn vị phụ thuộc, sẽ cho phép doanh nghiệp tra cứu được toàn bộ trên tài khoản chung, rất thuận lợi.
“Tiền nợ tính lãi từng ngày nhưng tiền hoàn thuế thì cứ bảo dân đợi”
Ngoài vấn đề hóa đơn điện tử, một trong những nội dung được nhiều người dân phản ánh đến Hội nghị đối thoại là những ách tắc trong việc hoàn thuế thu nhập cá nhân và thu nhập doanh nghiệp.
Gửi câu hỏi đến Hội nghị, một người dân tại TP.HCM cho biết ông được cơ quan thuế quận 3 chấp nhận hồ sơ vào ngày 26/6, nhưng đến nay gần 3 tháng vẫn chưa có thông báo quyết định hoàn thuế.
“Đã rất nhiều lần gọi, đi lên gặp cán bộ và chỉ được nhận câu trả lời là đợi. Tôi biết có rất nhiều hồ sơ nhưng cán bộ chỉ có hứa và không thực hiện, như vậy không được”, người dân cho biết.
Pháp luật quy định các mức phạt từ cảnh cáo đến phạt tiền nếu chậm nộp tờ khai quyết toán thuế thuế thu nhập cá nhân, cũng quy định mức phạt chậm trả của cơ quan thuế khi giải quyết hồ sơ chậm trễ mà lỗi do cơ quan thuế là 0,03%/ngày. Nhưng thực tế không hẳn vậy, nhiều hồ sơ bị kéo dài không biết khi nào mới có kết quả xử lý.
Đặt trường hợp khác người này cũng là người đóng phạt nợ thuế, nhưng cơ quan thuế chưa quyết toán hồ sơ để đóng nợ, như vậy, tiền nợ sẽ bị lãi và lãi cho đến khi có quyết định của cán bộ.
“Tiền nợ tính lãi từng đồng từng ngày nhưng tiền hoàn thuế của dân thì cứ bảo dân đợi, và dân cũng không được nhận tiền lãi với mức 0,03%/ngày tính trên số tiền phải hoàn trả và số ngày chậm hoàn trả”.
Ông Mai Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế nói sẽ lắng nghe, giải quyết ngay hoặc tiếp thu các đề xuất, kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp, người dân. Ảnh: Trọng Tín.
Giải đáp nội dung trên, Tổng cục Thuế cho biết đã ghi nhận được những phản ánh của người nộp thuế liên quan đến tình trạng giải quyết hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân chậm muộn.
Qua tổng hợp số liệu, nhận thấy trong 7 tháng đầu năm 2024 số lượng hồ sơ đề nghị hoàn thuế thu nhập cá nhân trên cả nước có xu hướng tăng cao (bằng 145% so với cùng kỳ năm 2023).
Đặc biệt, hồ sơ đề nghị hoàn thuế thu nhập cá nhân của cá nhân trực tiếp quyết toán tập trung cao điểm vào tháng 4, 5, 6 là một trong những nguyên nhân giải quyết chậm hơn quy định của một số hồ sơ, gây ảnh hưởng cho cả người nộp thuế.
Để giải quyết tình trạng này, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc cơ quan Thuế các cấp đẩy mạnh rà soát các hồ sơ còn tồn đọng, quá thời hạn, thực hiện giải quyết hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân theo đúng quy định của pháp luật và Quy trình hoàn thuế.
Đồng thời, ngành Thuế đang tập trung nghiên cứu, đề xuất sửa đổi các văn bản pháp luật để đơn giản hóa quy trình, thủ tục và đẩy mạnh hiện đại hóa ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ công tác giải quyết hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân được thuận lợi và nhanh chóng hơn.
Tổng cục Thuế cho biết để hỗ trợ người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế, hoàn thuế thu nhập cá nhân được thuận lợi và chính xác hơn, ngành Thuế sẽ tiếp tục tăng cường nâng cấp ứng dụng công nghệ thông tin (eTax Mobile, Icanhan) để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế tra cứu thông tin phục vụ kê khai quyết toán thuế, hoàn thuế thu nhập cá nhân.
Trọng Tín
Nguồn Đầu Tư : https://baodautu.vn/doanh-nghiep-phan-anh-he-thong-khong-cap-nhat-to-khai-hoa-don-bi-canh-bao-rui-ro-d226009.html