Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng: Bám sát thực tiễn và nhiệm vụ thời kỳ mới

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng: Bám sát thực tiễn và nhiệm vụ thời kỳ mới
3 giờ trướcBài gốc
Tiến sĩ Vũ Ngọc Hoàng, Hiệu trưởng Trường Chính trị Trường Chinh (Nam Định) đánh giá cao bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.
Nhiều cán bộ, đảng viên tỉnh Nam Định đánh giá bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thể hiện góc nhìn toàn diện, tư duy khoa học, logic; khẳng định trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc, Đảng đã lãnh đạo quân và dân ta giành nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh. Những nội dung đề cập trong bài viết có giá trị lý luận sâu sắc bởi được tổng kết, đúc rút từ thực tiễn xây dựng, phát triển đất nước trong 94 năm qua.
Ông Nguyễn Quang Hoạt, hội viên Hội Cựu chiến binh tỉnh Nam Định khẳng định, bài viết đã phân tích, chỉ rõ Đảng lãnh đạo bằng cương lĩnh, chiến lược, các định hướng về chính sách và chủ trương công tác bằng tuyên truyền, thuyết phục, vận động, tổ chức kiểm tra và bằng hành động gương mẫu của đảng viên. Đảng không làm thay công việc của các tổ chức khác trong hệ thống chính trị. Đảng lãnh đạo hệ thống chính trị, đồng thời là một bộ phận của hệ thống ấy. Đảng liên hệ mật thiết với nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật.
Nhằm đáp ứng yêu cầu của giai đoạn cách mạng mới, ông Hoạt cho rằng, Đảng phải tự đổi mới lề lối, tác phong làm việc theo hướng khoa học, chuyên nghiệp. Bộ máy của Đảng phải tinh gọn, có năng lực và trình độ chuyên môn cao. Đặc biệt, phải coi trọng công tác kiểm tra, giám sát và phòng chống tham nhũng và tiêu cực ở tất cả các cơ quan, đơn vị từ Trung ương đến địa phương.
Ông Hoạt mong muốn rằng cấp ủy Đảng, từ chi bộ trở lên cần tích cực nghiên cứu, phổ biến, quán triệt các nội dung trong bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới tất cả đảng viên để thực hiện tốt các quy định của Đảng và những điều đảng viên không được làm.
Nghiên cứu bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Tiến sĩ Vũ Ngọc Hoàng, Hiệu trưởng Trường Chính trị Trường Chinh (Nam Định) chia sẻ, hiện nay, thế giới đang diễn ra nhiều thay đổi, khó dự báo, tác động trực tiếp đến sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đất nước ta, bên cạnh những thành tựu không thể phủ nhận, cũng còn không ít khó khăn, hạn chế.
Để tiếp tục khẳng định vai trò lãnh đạo duy nhất đối với đất nước với dân tộc, đưa đất nước tiếp tục đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, hơn lúc nào hết Đảng ta cần phải nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng, trước hết phải từ đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng. Đây là yêu cầu, quy luật tất yếu hiện nay. Bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm có ý nghĩa lớn, như một lời “hiệu triệu”, tạo nên sự thống nhất trong nhận thức, hành động chung vì sự phát triển của đất nước.
Đặc biệt, với việc nhấn mạnh cần phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng càng khẳng định quyết tâm chính trị cao của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói riêng và cả hệ thống nói chung; đồng thời cũng thể hiện vai trò, vị trí của Đảng trong đời sống chính trị, xã hội; khẳng định tính lịch sử, tính tất yếu, khách quan sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; sự trung thành tuyệt đối của Đảng với mục tiêu cao cả là luôn hướng tới lợi ích của nhân dân vì sự phát triển thịnh vượng của đất nước.
Theo Tiến sĩ Vũ Ngọc Hoàng, hiện nay, trước thềm Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng, tất cả các tổ chức Đảng từ cấp Chi bộ trực thuộc tới cấp Trung ương đều đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức Đại hội. Do vậy, bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, đặc biệt là 4 nội dung đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đã kịp thời đáp ứng yêu cầu của các tổ chức Đảng và có giá trị định hướng hoạt động cho cấp ủy, tổ chức Đảng trong giai đoạn hiện nay.
Qua bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng cho thấy vai trò quan trọng của cấp ủy các cấp, đó thực sự là hạt nhân trí tuệ của Đảng. Do vậy, trong giai đoạn tới, để thực hiện quyết tâm mạnh mẽ đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, các tổ chức Đảng cần đề ra những kế hoạch công tác cụ thể như trong bài viết đã chỉ ra đó là: Đổi mới mạnh mẽ việc ban hành và quán triệt, thực hiện Nghị quyết của Đảng, đổi mới công tác kiểm tra, giám sát…
Trong bài viết, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm xác định, đổi mới toàn diện phương thức lãnh đạo của Đảng, đồng thời nhấn mạnh đổi mới phương thức cầm quyền của Đảng, chỉ ra sự khác nhau giữa quyền lực của Đảng cầm quyền và quyền lực Nhà nước, đây là những nội dung rất mới chưa được đề cập tới trong các văn kiện của Đảng.
Với việc xác định 4 nội dung đổi mới, bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã xây dựng được hệ thống các giải pháp toàn diện, vừa xác định được nhiệm vụ bao trùm, tổng quát vừa chỉ ra nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, cụ thể để triển khai tổ chức thực hiện hiệu quả.
Bài và ảnh: Nguyễn Lành (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/thoi-su/doi-moi-phuong-thuc-lanh-dao-cua-dang-bam-sat-thuc-tien-va-nhiem-vu-thoi-ky-moi-20240929131155808.htm