Đối thoại trên tinh thần cầu thị, tháo gỡ nhanh vướng mắc về thuế cho doanh nghiệp

Đối thoại trên tinh thần cầu thị, tháo gỡ nhanh vướng mắc về thuế cho doanh nghiệp
4 giờ trướcBài gốc
Lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ
Hội nghị đối thoại diễn ra cả ngày 27/9 tại trụ sở Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, đồng thời phát trực tuyến tới các điểm cầu của Tổng cục Thuế và 62 cục thuế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương với mục đích lan tỏa tinh thần toàn ngành Thuế cởi mở, cầu thị, lắng nghe, nắm bắt kịp thời tinh thần giải quyết, hướng dẫn giải đáp các vướng mắc của doanh nghiệp và người nộp thuế (NNT) để cơ quan thuế các cấp nghiên cứu, áp dụng thống nhất trong công tác quản lý thuế và giải quyết các vướng mắc, các thủ tục hành chính tương tự của doanh nghiệp và NNT trên cả nước.
Ông Mai Sơn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, phát biểu tại buổi đối thoại. Ảnh: Đỗ Doãn
Phát biểu khai mạc, ông Mai Sơn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, thông qua đối thoại, cơ quan thuế cũng muốn lắng nghe, giải quyết ngay hoặc tiếp thu các đề xuất, kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp để từ đó nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền (Bộ Tài chính, Chính phủ, Quốc hội) đưa ra các giải pháp hoàn thiện, sửa đổi cơ chế, chính sách và công tác quản lý thuế ngày càng minh bạch, cụ thể hơn, phù hợp với tất cả loại hình doanh nghiệp nhằm giúp NNT thực hiện các chính sách thuế, nghĩa vụ thuế được đầy đủ, nhanh chóng và thuận tiện.
Ngành Thuế đã đề xuất, báo cáo Bộ Tài chính trình Chính phủ, Quốc hội ban hành nhiều giải pháp về thuế, đồng thời chỉ đạo cơ quan thuế các cấp tập trung triển khai các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, tiền thuê đất nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân từ năm 2019 đến nay. Trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng số tiền thuế, phí tiền thuê đất được gia hạn, miễn, giảm trong ước khoảng hơn 102.000 tỷ đồng
''Với mục tiêu nêu trên, tôi đề nghị các đơn vị nghiệp vụ thuộc Tổng cục Thuế và 5 cục thuế tỉnh, thành phố, cùng đại diện các quý doanh nghiệp và NNT thẳng thắn, cởi mở trao đổi kỹ lưỡng, rõ ràng cùng nắm bắt, làm rõ được những nguyên nhân của vướng mắc trong quy định, chính sách thuế và trong công tác quản lý thuế của cơ quan thuế cũng như việc thực hiện nghĩa vụ thuế của người dân, doanh nghiệp'' – ông Sơn nói.
Tại hội nghị, lãnh đạo Tổng cục Thuế đã yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ thuộc tổng cục, các cục thuế trả lời, đưa ra giải pháp rõ ràng, khả thi, thấu đáo, cụ thể đối với các câu hỏi, vấn đề liên quan đến quy định chính sách, thủ tục hành chính của các doanh nghiệp và NNT nêu ra để tạo được sự hài lòng, đồng thuận và nhất trí cao từ cộng động doanh nghiệp và NNT tham dự trực tiếp tại hội nghị, đảm bảo đúng với mục tiêu mà ngành Thuế luôn hướng tới - đó là: ''Lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ, thực sự trở thành đối tác đồng hành tin cậy với người nộp thuế''.
Đại diện một doanh nghiệp công nghệ thông tin nêu vướng mắc liên quan đến lĩnh vực ưu đãi thuế. Ảnh: Đỗ Doãn
Hàng chục vướng mắc về chính sách thuế của doanh nghiệp được giải đáp, tháo gỡ
Tại phiên đối thoại buổi sáng, dưới sự chủ trì của Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành và sự điều hành đối thoại của Phó Tổng cục trưởng Mai Sơn, với tinh thần làm việc khẩn trương, thẳng thắn và minh bạch, đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ thuộc Tổng cục Thuế và 5 cục thuế đã trả lời trực tiếp tại hội nghị đối thoại những nội dung hỏi được các doanh nghiệp và NNT chuyển đến ban tổ chức.
Những nội dung cơ bản được lãnh đạo các đơn vị ngành Thuế trao đổi trực tiếp với doanh nghiệp và NNT tại phiên buổi sáng gồm những nội dung: vướng mắc về chính sách và thủ tục hành chính thuế liên quan đến hóa đơn điện tử có trên 30 nội dung vướng mắc; liên quan đến thuế giá trị gia tăng và hoàn thuế có 29 nội dung vướng mắc được trao đổi trực tiếp tại hội nghị đối thoại.
Về cơ bản, sự thẳng thắn, cởi mở trao đổi kỹ lưỡng, rõ ràng các vướng mắc trong quy định, chính sách thuế và trong công tác quản lý thuế của cơ quan thuế cũng như việc thực hiện nghĩa vụ thuế của người dân, doanh nghiệp đã được thể hiện xuyên suốt phiên đối thoại với mong muốn cả cơ quan thuế, doanh nghiệp và NNT cùng nắm bắt, làm rõ được những nguyên nhân để cùng tháo gỡ.
Bên cạnh những nội dung được giải đáp trực tiếp tại hội nghị đối thoại, có một số nhóm nội dung kiến nghị liên quan đến thẩm quyền của các bộ, ngành và liên quan đến chính sách quy định trong các luật và nghị định đã được Ban Tổ chức tổng hợp để trình các cấp có thẩm quyền xem xét và phối hợp giải quyết.
Công chức thuế giải đáp vướng mắc của doanh nghiệp trong thực hiện chính sách thuế một cách cởi mở, thẳng thắn và cầu thị. Ảnh: Đỗ Doãn
Ghi nhận tại phiên sáng hội nghị đối thoại cho thấy, mặc dù vẫn còn những vấn đề về chính sách, thủ tục hành chính và sự tuân thủ của doanh nghiệp và NNT trong thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước cần phải xem xét thấu đáo hơn, nhưng buổi đối thoại đã mở ra một tinh thần cầu thị, lắng nghe và hợp tác giữa cơ quan thuế, với doanh nghiệp và NNT.
Đỗ Doãn
Nguồn Thời báo Tài chính : https://thoibaotaichinhvietnam.vn/doi-thoai-tren-tinh-than-cau-thi-thao-go-nhanh-vuong-mac-ve-thue-cho-doanh-nghiep-160495.html