Đội tuyển LLVT Quân khu 9: Luyện tập hay, thi đấu giỏi

Đội tuyển LLVT Quân khu 9: Luyện tập hay, thi đấu giỏi
2 giờ trướcBài gốc
Nội dung chạy vũ trang 3.000m vượt chướng ngại vật lần đầu tiên được Ban tổ chức đưa vào thi đấu, vận động viên trong quân phục dã ngoại, mang đeo vũ khí trang bị lần lượt vượt qua bãi vật cản VC16, chạy cự ly 3.000m, bơi vũ trang 50m và về đích. Áp lực xếp hạng thành tích cá nhân lẫn đồng đội khiến mỗi vận động viên phải nỗ lực hết mình.
“Trong 3.000m vượt vật cản này, tôi thấy bơi vũ trang 50m là nội dung tốn sức nhất. Vừa hoàn thành nội dung chạy rồi xuống bơi, cùng với quân tư trang nặng, nếu không luyện tập kỹ, vận động viên khó có thể vượt qua. Tuy vất vả nhưng anh em trong đội không ai bỏ cuộc, thành tích ngày một cải thiện so với thi cấp quân khu”, Trung sĩ Mai Việt Hùng, Đại đội Trinh sát, Bộ CHQS TP Cần Thơ chia sẻ.
Thượng úy Kim Sô Phol (bên phải) luyện tập cùng đồng đội.
Theo Thiếu úy Lê Văn Duy Khánh, Trinh sát viên, Đại đội 1 Trinh sát Đặc nhiệm, Tiểu đoàn Trinh sát, Bộ Tham mưu Quân khu 9, do nội dung mới nên chưa có thành tích chuẩn để so sánh cũng như kinh nghiệm vượt qua vật cản. Mỗi phân đoạn của bài thi đều tự tìm tòi để có phương pháp luyện tập tối ưu nhất. Duy Khánh cho biết: “Trước tiên, chúng tôi được huấn luyện thể lực, sau đó rèn luyện kỹ thuật, yếu lĩnh động tác và tập luyện nhiều lần để thuần thục”.
Cùng với vượt chướng ngại vật, bơi 100m bao gói trang bị đối với bộ đội thường trực và bơi 50m đối với lực lượng dân quân tự vệ cũng là nội dung có yêu cầu cao về thể lực, sức bền. Ngoài ra, kỹ thuật động tác nhanh, mạnh, chuẩn xác và sức mạnh tinh thần là yếu tố giúp vận động viên đạt thành tích tốt. Dân quân Nguyễn Thành Nhân, Ban CHQS huyện Phong Điền (TP Cần Thơ) cho biết: “Bơi có quần áo, súng, trang bị nếu không có thể lực tốt rất dễ đuối nước. Lúc đuối khó thể tiếp cận dây phao trên đường bơi. Do vậy, ngoài luyện tập dưới nước, tôi còn chạy dài, tập các nội dung bổ trợ, giúp thể lực được cải thiện hơn với quyết tâm thi đấu hết mình giành lấy thành tích cao nhất về cho quân khu”.
Từng tham gia các kỳ hội thao, Thượng úy Nguyễn Nhựt Linh, Trợ lý Tham mưu, Tiểu đoàn Vệ binh, Bộ Tham mưu Quân khu 9 có ưu thế hơn so với các vận động viên khác. Nhưng không vì thế anh hài lòng với thành tích đã có mà luôn nỗ lực vượt lên chính mình. Nhựt Linh chia sẻ: “Để thành tích tăng dần theo thời gian, chúng tôi tăng cường khối lượng luyện tập hằng ngày; càng sát ngày thi đấu, luyện tập cường độ nặng hơn, kéo căng cơ, khắc phục điểm yếu để hoàn thành tốt nhiệm vụ”.
Một trong những nội dung có sức hút lớn ở hội thao năm nay là môn võ chiến đấu tay không. Ở nội dung này, Quân khu 9 tham gia thi đấu 16 hạng cân, gồm hai đối tượng nam, nữ: Từ 18-27 tuổi và 28-35 tuổi. Trong số những vận động viên đạt huy chương Vàng ở Hội thao cấp Quân khu 9 được tuyển chọn, còn có những động viên năng khiếu, kỹ thuật tốt cũng được tăng cường trong đội hình thi đấu. Thượng úy Kim Sô Phol, Phó đại đội trưởng Đại đội Đặc công 800 chống khủng bố, Tiểu đoàn Đặc công 2012, Bộ Tham mưu Quân khu 9 cho biết: “Tôi không thấy lo lắng, bởi quá trình luyện tập huấn luyện viên đã rèn luyện cho toàn đội rất kỹ về mặt thể lực, kỹ thuật, chiến thuật và tâm lý thi đấu. Vấn đề ở đây là chúng tôi phải cố gắng nhiều hơn, nỗ lực qua từng trận đấu để đạt được thành tích cao nhất”.
Là thành viên trong Đội tuyển võ chiến đấu tay không của nữ, Trung úy Lưu Kiều Diễm, Nhân viên Văn thư – Bảo mật, Văn phòng Bộ CHQS tỉnh Sóc Trăng đã tích lũy nhiều kinh nghiệm qua các giải đấu do Quân khu 9 tổ chức. Kiều Diễm chia sẻ: “Những ngày qua, cường độ tập nặng hơn so với thi đấu giải do Quân khu 9 tổ chức nhưng sau một tuần đầu, chúng tôi đã thích nghi. Buổi sáng, từ 5 giờ 20 chị em trong đội chạy bộ, từ từng bước nâng dần cự ly và hoàn thành các bài tập của thầy”.
Thiếu tá Nguyễn Thanh Sơn, Huấn luyện viên Trung tâm Thể dục thể thao Quốc phòng 4, phụ trách huấn luyện võ chiến đấu tay không cho biết: “Qua các buổi luyện tập, chúng tôi đánh giá, phân tích tố chất, khả năng của các em để có hướng điều chỉnh luyện tập để phát huy thế mạnh. Đến thời điểm này, các em đã tích lũy thể lực rất tốt và tâm lý thi đấu ổn định, sẵn sàng bước vào thi đấu trong hội thao sắp tới”.
Ngoài võ chiến đấu tay không, bơi, chạy vũ trang vượt chướng ngại vật, 117 vận động viên, huấn luyện viên của Đội tuyển thể thao Quân khu 9 năm nay còn thi đấu bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, quần vợt, chiến sĩ khỏe, 3 môn thể thao quân sự phối hợp dân quân tự vệ, bắn súng… Quá trình luyện tập, các đội được đầu tư kỹ lưỡng, công phu và chất lượng, từ việc bắt đầu với các bài tập liên quan đến sức mạnh, sức bền đến nâng cao và liên tục.
Vận động viên luyện tập nội dung cầu lông.
Đại tá Nguyễn Việt Hùng, Phó tham mưu trưởng Quân khu 9 cho biết: “Ngay từ đầu năm, Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu 9 đã chỉ đạo Bộ Tham mưu quan tâm vật chất, tinh thần, động viên, tạo mọi điều kiện tốt nhất để vận động viên luyện tập và thi đấu với thành tích tốt nhất. Có thể khẳng định, đến giờ phút này, Đoàn vận động viên của Quân khu 9 rất nỗ lực, quyết tâm thi đấu mang thành tích tốt nhất về cho LLVT quân khu”.
Hội thao thể thao Quốc phòng toàn quân năm 2024 được tổ chức tại Học viện Chính trị, Trường Sĩ quan Lục quân 1 và Trung tâm huấn luyện Quân sự quốc gia 4. Với sự chuẩn bị chu đáo cùng nỗ lực “luyện tập hay để thi đấu giỏi”, những người lính miền Tây sông nước sẽ mang đến Hội thao màn tranh tài hấp dẫn. Đây cũng là dịp để họ phát huy khả năng, sở trường trong hoạt động thể dục thể thao đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ “khỏe để bảo vệ Tổ quốc”.
Bài và ảnh: KIỀU HÂN – HỮU TÀI
Nguồn QĐND : https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/doi-tuyen-llvt-quan-khu-9-luyen-tap-hay-thi-dau-gioi-796579