Dragon Capital không còn là cổ đông lớn tại PV Drilling (PVD)

Dragon Capital không còn là cổ đông lớn tại PV Drilling (PVD)
một ngày trướcBài gốc
Kết thúc nửa đầu năm nay, PV Drilling đã hoàn thành 74% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Quỹ DC Developing Markets Strategies Public Limited Company thuộc nhóm quỹ Dragon Capital vừa có thông báo về việc đã bán ra 500.000 cổ phiếu PVD của Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling) vào ngày 19/9.
Sau giao dịch, tỷ lệ sở hữu của nhóm Dragon Capital tại PV Drilling giảm từ 5,01% còn 4,92%, chính thức không còn là cổ đông lớn tại PV Drilling.
Tạm tính theo giá kết phiên ngày 19/9 là 25.750 đồng/cổ phiếu, ước tính quỹ DC Developing Markets Strategies Public Limited Company đã thu về gần 13 tỷ đồng từ giao dịch.
Về hoạt động kinh doanh, trong 6 tháng đầu năm nay, PV Drilling ghi nhận doanh thu thuần đạt 4.038 tỷ đồng và lãi ròng đạt 281 tỷ đồng, lần lượt tăng 53% và 34% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó, hoàn thành 65% kế hoạch doanh thu và 74% kế hoạch lãi cả năm nay.
Đánh giá về triển vọng kinh doanh của PV Drilling, một số tổ chức tài chính nhận định các hợp đồng dài hạn thuê giàn khoan tự nâng trong thời gian tới và việc đầu tư thêm giàn khoan mới sẽ là động lực tăng trưởng chính của tổng công ty.
Ban lãnh đạo PV Drilling cho biết, 3 trong tổng số 4 giàn khoan tự nâng của tổng công ty, gồm các giàn khoan PV DRILLING I, II, và VI sẽ ký mới hợp đồng, tuy nhiên, giá thuê giàn chưa được chốt.
Theo đánh giá của hãng Chứng khoán BIDV (BSC), mặc dù tốc độ tăng giá thuê tại thị trường Đông Nam Á được dự báo có xu hướng chậm lại nhưng mức giá thuê trong khu vực dự kiến vẫn duy trì ở mức tích cực.
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu PVD của PV Drilling từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)
Hiện tại, giá thuê giàn khoan tự nâng trong khu vực đạt quanh ngưỡng 150.000 USD/ngày, tương ứng tăng 8% kể từ đầu năm đến nay, và cao hơn đáng kể so với những năm trước đây. Qua đó, được kỳ vọng sẽ đảm bảo lợi nhuận cho PV Drilling.
Trong khi đó, PV Drilling đang cho thuê giàn khoan với giá trung bình khoảng 98.000 USD/ngày. Với các hợp đồng mới, tổng công ty ước tính giá ký thuê giàn có thể đạt mức 110.000 USD/ngày.
PV Drilling hiện cũng đang tập trung đầu tư thêm 01 giàn khoan tự nâng (loại đã qua sử dụng) với vốn đầu tư 90 triệu USD. Hiện tổng công ty đang tiếp tục tìm giàn khoan có giá phù hợp, do đó thời gian mua có thể rơi vào quý 4/2024, chậm hơn kế hoạch trước đây 01 quý. Nguyên nhân do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam vẫn chưa phê duyệt đầu tư. Đồng thời, tổng công ty cũng muốn tìm thêm các giàn khoan tự nâng khác với chi phí đầu tư tốt hơn và hiệu quả hoạt động cao hơn.
Việc đầu tư thêm giàn khoan tự nâng đã qua sử dụng nói trên chủ yếu để phục vụ các gói thầu về hợp đồng dịch vụ khoan và các dịch vụ liên quan cho dự án Lô B.
Với các điều kiện hiện tại, Chứng khoán BIDV dự báo doanh thu thuần cả năm nay của PV Drilling đạt 7.930 tỷ đồng và lãi ròng đạt 768 tỷ đồng, lần lượt tăng 36,5% và 42% so với năm 2023.
Duy Quang
Nguồn Tạp chí Công thương : https://tapchicongthuong.vn/dragon-capital-khong-con-la-co-dong-lon-tai-pv-drilling--pvd-127172.htm