Dự án khu công nghiệp 'xanh' tại Đồng Nai hút nhà đầu tư

Dự án khu công nghiệp 'xanh' tại Đồng Nai hút nhà đầu tư
4 giờ trướcBài gốc
Đồng Nai định hướng xây dựng các khu công nghiệp xanh để thu hút các ngành công nghệ cao, đồng thời chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu thành các khu công nghiệp sinh thái.
“Chúng tôi rất quan tâm đến các dự án khu công nghiệp mới theo hướng xanh, hiện đại, đạt tiêu chuẩn Net Zero tại Đồng Nai, vì chúng tôi định hướng phát triển theo hướng sử dụng năng lượng xanh, giảm thiểu tác động với môi trường”, ông Peter Wu, Phó chủ tịch Tập đoàn VPIC nói như vậy khi Đồng Nai công bố danh mục 36 dự án ưu tiên thu hút đầu tư mới đây.
Việc các nhà đầu tư quan tâm đến các khu công nghiệp xanh tại Đồng Nai là điều dễ hiểu, vì theo Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030 đã được Chính phủ phê duyệt, đến năm 2030, Đồng Nai sẽ đầu tư thêm 17 khu công nghiệp mới, trong đó có một số khu công nghiệp có diện tích lớn như Bàu Cạn - Tân Hiệp (2.000 ha); Xuân Quế - Sông Nhạn (1.819 ha).
Trong Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, UBND tỉnh Đồng Nai định hướng rất rõ ràng là xây dựng các khu công nghiệp xanh để thu hút các ngành công nghệ cao, đồng thời chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu thành các khu công nghiệp sinh thái. Với định hướng phát triển các khu công nghiệp xanh phù hợp với xu hướng đầu tư hiện nay, các dự án nhận được sự quan tâm của rất nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài.
Trong chuyến xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc vào tháng 4/2024, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cùng các doanh nghiệp Hàn Quốc như Daewoo E&C, Sky Global Networks, Eco Creation, ZUP… đã bàn thảo về việc xây dựng dự án tăng trưởng xanh tại Đồng Nai, trong đó có các dự án khu công nghiệp xanh. Với kế hoạch mà tỉnh Đồng Nai đưa đến các nhà đầu tư, một số doanh nghiệp Hàn Quốc có ý định thư xem xét phát triển thí điểm mô hình khu công nghiệp xanh tại Đồng Nai.
Không chỉ các nhà đầu tư Hàn Quốc, các nhà đầu tư Nhật Bản cũng hướng đến việc đầu tư các khu công nghiệp xanh tại Đồng Nai. Giữa tháng 6/2024, UBND tỉnh Đồng Nai làm việc với Tập đoàn Sojitz (Nhật Bản) về kế hoạch thực hiện Dự án Hợp tác phát triển mô hình khu công nghiệp xanh, thông minh giai đoạn 2024-2026.
Dự án hợp tác này sẽ được thực hiện tại các khu công nghiệp hiện có và khu công nghiệp mới do Tập đoàn Sojitz phát triển và vận hành, vì Sojitz hiện là liên danh nhà đầu tư Khu công nghiệp Long Đức (huyện Long Thành). Ông Ishii Hiroyuki, Tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Long Đức (chủ đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Long Đức) cho biết, các khu công nghiệp do Sojitz đầu tư xây dựng sẽ tập trung nâng cao hiệu quả xử lý chất thải công nghiệp, hướng tới không phát thải khí CO2, tiết kiệm năng lượng.
“Chúng tôi đã có các buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai về đề xuất thực hiện dự án khu công nghiệp xanh, thông minh. Các dự án này vừa tạo lợi thế cạnh tranh, vừa góp phần cải thiện chất lượng môi trường cho các khu công nghiệp của tỉnh Đồng Nai”, ông Ishii Hiroyuki nhấn mạnh.
Bên cạnh các nhà đầu tư nước ngoài, một số tập đoàn trong nước như Sovico, Saigon Tel, cũng quan tâm và muốn đầu tư các dự án khu công nghiệp xanh tại Đồng Nai. Được biết, Saigon Tel đang xem xét xây dựng mô hình khu công nghiệp xanh tại đây với mục tiêu tạo ra một khu công nghiệp không phát thải carbon và đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Ông Nguyễn Hữu Nguyên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai cho biết, để đáp ứng nhu cầu thu hút đầu tư trong thời gian tới, Đồng Nai có chủ trương phát triển các dự án xanh, trong đó có việc đầu tư các khu công nghiệp mới theo hướng xanh, thông minh. Đồng thời, chuyển đổi công năng di dời Khu công nghiệp Biên Hòa 1 để hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường trong nội đô. Khi xây dựng các khu công nghiệp xanh, Đồng Nai hứa hẹn sẽ là “ngôi sao” sáng trong thu hút đầu tư nước ngoài và trở lại với vị thế của địa phương trong top đầu thu hút đầu tư nước ngoài.
Lê Quân
Nguồn Đầu Tư : https://baodautu.vn/du-an-khu-cong-nghiep-xanh-tai-dong-nai-hut-nha-dau-tu-d225354.html