Dự báo sắp có bão mạnh đi gần Biển Đông, liệu có ảnh hưởng đến thời tiết nước ta?

Dự báo sắp có bão mạnh đi gần Biển Đông, liệu có ảnh hưởng đến thời tiết nước ta?
5 giờ trướcBài gốc
Vùng áp thấp ở phía Đông Bắc Philippines đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) vào rạng sáng nay, ở Philippines gọi là Julian, còn Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp (JTWC) của Mỹ ký hiệu là 97W.
ATNĐ 97W đang có điều kiện thuận lợi để phát triển, bao gồm độ đứt gió thấp và nhiệt độ bề mặt nước biển cao (29 - 30oC), theo JTWC. Nó có thể mạnh lên thành bão ngay vào rạng sáng mai, và trở thành siêu bão (typhoon) vào đầu tuần tới, theo bản tin sáng nay, 27/9, của cơ quan khí tượng Philippines (PAGASA).
Vị trí của 97W (Julian) lúc sáng nay, 27/9. Ảnh: Zoom Earth, JMA, JTWC.
97W có đường đi khá vòng vèo, theo nhận định hiện tại của cả PAGASA và Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA). Nó sẽ đi theo hướng Nam - Tây Nam, rồi hướng Tây, rồi Tây Bắc, trước khi tăng tốc và đi về phía Bắc, trong khi đó sẽ trở thành siêu bão.
Dự báo của PAGASA trong bản tin 5h sáng nay (ký hiệu chữ T là bão rất mạnh). Ảnh: PAGASA.
JMA dự báo, khi thành siêu bão vào ngày 1 - 2/10, 97W sẽ có sức gió khoảng 126 km/h (cấp 12), gió giật 180 km/h (cấp 15).
Đây là ATNĐ đang được chú ý nhất trong khu vực vì nó không chỉ có khả năng phát triển mạnh mà còn có đường đi phức tạp, trong trường hợp nó đi theo đúng dự báo thì sẽ rất gần với phía Bắc của Philippines và cả Đài Loan (Trung Quốc). Ngoài ra, vùng mà 97W có khả năng đi vào bao gồm cả phía Bắc Biển Đông.
Dự báo của JMA cho thấy khu vực mà bão có khả năng đi vào bao gồm cả phía Bắc Biển Đông, mặc dù khả năng này không lớn. Ảnh: JMA.
Theo dự báo hiện tại thì 97W không ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta. Tuy nhiên, nó có thể đẩy không khí lạnh (sẽ về miền Bắc đầu tuần tới) xuống mạnh hơn. Vì vậy, đợt không khí lạnh sắp tới ở miền Bắc có thể sẽ kéo dài hơn một chút và các tỉnh thành miền Bắc sẽ có nhiệt độ thấp hơn một chút so với dự báo ban đầu.
Vì dự báo ATNĐ/ bão/ không khí lạnh càng xa thì độ chắc chắn càng thấp, nên người dân lưu ý thường xuyên theo dõi các bản tin chính thống, từ đó có cách chuẩn bị phù hợp cho những ngày thay đổi thời tiết.
Thục Hân
Nguồn HHT : https://hoahoctro.tienphong.vn/du-bao-sap-co-bao-manh-di-gan-bien-dong-lieu-co-anh-huong-den-thoi-tiet-nuoc-ta-post1676970.tpo