Đưa thiết bị bay không người lái vào khảo nghiệm thuốc bảo vệ thực vật

Đưa thiết bị bay không người lái vào khảo nghiệm thuốc bảo vệ thực vật
2 giờ trướcBài gốc
Trao chứng chỉ cho các học viên. Ảnh: Bích Hồng/BNEWS/TTXVN
Từ ngày 26-27/9, Cục Bảo vệ thực vật - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp cùng với Hiệp hội CropLife Việt Nam và Công ty cổ phần Thiết bị bay AgriDrone Việt Nam tổ chức khóa tập huấn Vận hành phun thuốc Bảo vệ thực vật bằng thiết bị bay không người lái (UAV/Drone) cho cán bộ khảo nghiệm thuốc bảo vệ thực vật trong nước.
Đây là chương trình tập huấn và cấp chứng nhận chính thức được tổ chức lần đầu tiên dành cho các cán bộ thực hiện khảo nghiệm thuốc bảo vệ thực vật với mục tiêu cập nhật quy định mới về khảo nghiệm thuốc bằng Drone.
Khóa học cung cấp kiến thức cơ bản về nguyên lý hoạt động của các thiết bị bay trong canh tác nông nghiệp, đồng thời hướng dẫn vận hành thiết bị bay để phun thuốc bảo vệ thực vật trong thực tế.
Các học viên đã được học kỹ năng bay, kỹ năng phun thuốc. Đây là việc quan trọng trong đánh giá khảo nghiệm thuốc bảo vệ thực vật bằng Drone để đưa ra các chỉ tiêu đánh giá phù hợp.
Các học viên được tập huấn về lý thuyết và thực hành điều khiển thiết bị bay. Ảnh: Bích Hồng/BNEWS/TTXVN
Để khảo nghiệm thuốc bảo vệ thực vật bằng Drone theo quy định đã ban hành cần tận dụng đầy đủ các kỹ thuật của thiết bị bay mới, yêu cầu kỹ thuật về tiêu chuẩn… để lồng ghép, đưa mô hình khảo nghiệm thuốc phù hợp cho các loại địa hình, các loại cây trồng, từng đối tượng sinh vật gây hại, từng loại thuốc… để áp dụng hiệu quả nhất, ông Huỳnh Tấn Đạt nhấn mạnh.
Ứng dụng Drone được coi là một giải pháp hữu hiệu hỗ trợ nông dân trên toàn cầu giải quyết nhiều vấn đề trong nông nghiệp. Giải pháp công nghệ này giúp tiết kiệm chi phí đầu vào, giảm các tác động tiêu cực từ quá trình canh tác tới sức khỏe con người và môi trường, đồng thời nâng cao chất lượng nông sản cho tiêu dùng và xuất khẩu. Khi so sánh với phương pháp phun thủ công (bằng bình đeo vai), phun thuốc bằng Drone giúp giảm tới hơn 90% lượng nước sử dụng, giảm chi phí khoảng 50% trong khi vẫn đảm bảo hiệu lực phòng trừ tương đương (thậm chí cao hơn) và tốc độ phun nhanh hơn 30 lần.
Mức độ an toàn cho người vận hành và nhu cầu về nhân công được cải thiện đáng kể. Hiện nay, Drone được ứng dụng trong nông nghiệp tại nhiều nước trên thế giới, một số ứng dụng phổ biến bao gồm lập bản đồ, kiểm tra và theo dõi mùa vụ, phun thuốc bảo vệ thực vật, giám sát tưới tiêu và chăn thả gia súc.
Cục Bảo vệ thực vật đã công bố ban hành Tiêu chuẩn cơ sở TCCS 830:2022/BVTV về “Khảo nghiệm trên đồng ruộng thuốc bảo vệ thực vật phòng, chống sinh vật gây hại cây trồng bằng Drone”. Đây được coi là cơ sở pháp lý và kỹ thuật quan trọng cho các tổ chức thực hiện khảo nghiệm phát triển quy trình và sử dụng Drone để phun thuốc, đồng thời tạo động lực thúc đẩy cho việc nhân rộng áp dụng các công nghệ phun thuốc mới tại Việt Nam. Từ đó, việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật được nâng cao hiệu quả, an toàn cho người nông dân, gia tăng năng suất và chất lượng cây trồng.
Theo ông Đặng Văn Bảo - Chủ tịch CropLife Việt Nam, Drone không chỉ là một bước tiến về mặt công nghệ giúp tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nguyên liệu đầu vào, nâng cao hiệu quả sản xuất mà còn là giải pháp giúp nông dân chuyển đổi dần sang thói quen và phương thức canh tác thông minh, bền vững hơn – phù hợp với định hướng hiện tại về thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao. CropLife Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp cùng Cục Bảo vệ thực vật và các đối tác để xây dựng các hướng dẫn vận hành chuẩn và kiện toàn quy trình đăng ký để phát huy được hiệu quả và lợi ích cao nhất của công nghệ này cho nông dân.
Ông Mai Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thiết bị bay AgriDrone Việt Nam chia sẻ, điểm cốt lõi để tận dụng hiệu quả cải tiến công nghệ này là sự hợp tác. Yếu tố thúc đẩy việc ứng dụng Drone để phun thuốc bảo vệ thực vật tới nhiều tỉnh, thành trên cả nước đến từ sự quan tâm, tham gia tích cực, đầu tư và hợp tác giữa các cơ quan quản lý và doanh nghiệp để tăng cường cải cách toàn diện, tối ưu hóa năng suất và đảm bảo an toàn cho nông dân, hướng tới nền nông nghiệp thông minh và bền vững.
Qua 2 ngày, hơn 30 cán bộ khảo nghiệm thuốc từ 14 tổ chức đủ điều kiện thực hiện khảo nghiệm trên cả nước đã tham gia khóa tập huấn. Các cán bộ được tập huấn về lý thuyết (các nguyên lý vận hành của các thiết bị Drone phổ biến và các hướng dẫn về an toàn khi phun thuốc bảo vệ thực vật bằng Drone) và thực hành điều khiển thiết bị bay theo sơ đồ bố trí khảo nghiệm tại ruộng lúa thuộc xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội.
Tại sự kiện, Cục Bảo vệ thực vật và CropLife Việt Nam cũng công bố tài liệu kỹ thuật về Hướng dẫn an toàn khi phun thuốc bảo vệ thực vật bằng thiết bị bay không người lái do hai bên phối hợp triển khai nhằm tuyên truyền và hướng dẫn các nguyên tắc và lưu ý an toàn khi áp dụng Drone để phun thuốc bảo vệ thực vật.
Bích Hồng/BNEWS/TTXVN
Nguồn Bnews : https://bnews.vn/dua-thiet-bi-bay-khong-nguoi-lai-vao-khao-nghiem-thuoc-bao-ve-thuc-vat/348561.html