Đường dây làm giả giấy chứng nhận nghỉ việc bán cho công nhân để hưởng BHXH

Đường dây làm giả giấy chứng nhận nghỉ việc bán cho công nhân để hưởng BHXH
5 giờ trướcBài gốc
Theo đó, Công an huyện đã khởi tố vụ án, khởi tố 5 bị can gồm: Nguyễn Hòa Hận, Bùi Thị Bích Trang (là vợ chồng, cùng SN 1997, ngụ xã Đôn Thuận, thị xã Trảng Bàng, Tây Ninh), Huỳnh Khải An (SN 1999, ngụ xã Hòa Thạnh, huyện Châu Thành), Lê Thị Tố Quyên (SN 2002, ngụ xã Hiệp Thạnh, huyện Gò Dầu, Tây Ninh), Phạm Thị Hạnh (SN 1989, ngụ xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh).
Nguyễn Hòa Hận
Trước đó, Công an huyện tiếp nhận thông tin của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) huyện Gò Dầu thông báo là thời gian gần đây các giấy xin nghỉ việc của nhiều công nhân nghi vấn sử dụng giấy giả nên yêu cầu công an hỗ trợ điều tra. Qua điều tra, Công an xác định, đầu năm 2023, Hận vào làm công nhân cho một công ty thuộc Khu Công nghiệp Phước Đông, Gò Dầu. Thấy nhiều công nhân trong công ty có nhu cầu nghỉ việc đột xuất để giải quyết công việc cá nhân và gia đình nhằm hưởng BHXH mà không phải mất tiền chuyên cần và phép năm. Vì vậy, Hận nảy sinh ý định làm giả giấy chứng nhận nghỉ việc để bán lại cho công nhân cùng công ty.
Bùi Thị Bích Trang
Để thực hiện ý định của mình, Hận lên mạng xã hội tìm hiểu và đặt mua mộc, dấu có liên quan rồi vào công ty giới thiệu mình có bán giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội nhưng không cần phải đến các trung tâm y tế để khám bệnh với giá 150.000 đồng/giấy. Nghe vậy, nhiều công nhân có nhu cầu đã gửi căn cước, thẻ bảo hiểm y tế để Hận làm giả hàng trăm giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cho họ nộp vào công ty.
Trong những công nhân mua giấy giả của Hận có An, Quyên, Hạnh, đã mua hàng chục giấy giả của Hận bán lại cho công nhân ở công ty khác để hưởng tiền chênh lệch. Khi Hận đi làm hoặc không có ở nhà, vợ của Hận là Bùi Thị Bích Trang thay chồng làm giấy giả và đem đi giao cho khách. Sau khi củng cố chứng cứ, vào tháng 6/2024, Công an huyện Gò Dầu đã bắt giam Hận, còn Trang, An, Quyên, Hạnh cho tại ngoại cấm đi khỏi nơi cư trú.
Các đối tượng liên quan
Một cán bộ điều tra Công an huyện Gò Dầu cho biết: Việc sử dụng giấy chứng nhận nghỉ việc giả để hưởng chế độ được hiểu là việc sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức mà cụ thể ở đây là tài liệu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. Theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015, được sửa đổi bởi khoản 126 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 có quy định về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức thì “Người nào sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ giả thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 02 năm”.
Như vậy, người nào sử dụng giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH giả để hưởng chế độ thì vẫn có thể bị phạt tù mà chưa cần xét đến việc đã thực hiện hành vi bao nhiêu lần, thu lợi bất chính bao nhiêu tiền… Để tránh vi phạm pháp luật, người dân không được mua, sử dụng giấy chứng nhận bảo hiểm xã hội hoặc bất kỳ giấy tờ nào mà không phải do cơ quan có thẩm quyền cấp, nếu mua và sử dụng là hành vi vi phạm pháp luật sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
MINH KHÁNH
Nguồn CA TP.HCM : http://congan.com.vn/an-ninh-kinh-te/nhom-doi-tuong-lam-gia-giay-chung-nhan-cong-nhan-nghi-viec-de-huong-bhxh_167826.html