EU sắp quyết định việc áp thuế xe điện Trung Quốc lên đến 45%

EU sắp quyết định việc áp thuế xe điện Trung Quốc lên đến 45%
3 giờ trướcBài gốc
Đến thời điểm hiện tại, các quốc gia thành viên EU đã nhận được bản dự thảo về các quy định áp thuế.
Nếu được thông qua, ngoài mức thuế 10% hiện tại, EU sẽ tăng thêm thuế lên đến 35% dự kiến có hiệu lực trong vòng 5 năm kể từ tháng 11/2024.
Ảnh minh họa.
Kế hoạch tăng thuế của EU đối với xe điện Trung Quốc sẽ được thông qua nếu nhận được đa số phiếu bầu từ các quốc gia thành viên, tương ứng với 15 nước đại diện cho 65% dân số của EU.
Cuộc bỏ phiếu quyết định kế hoạch áp thuế diễn ra sau cuộc điều tra của Ủy ban Châu Âu (EC), trong đó ủy ban này cáo buộc Trung Quốc trợ cấp không công bằng cho ngành công nghiệp xe điện trong nước, do đó cần áp dụng thuế quan để các nhà sản xuất châu Âu không bị bất lợi.
Theo hãng tin Bloomberg, các quan chức EC tin tưởng Liên minh châu Âu có đủ số liệu để phê duyệt mức thuế nói trên.
Tuy nhiên một số nước như Đức và Tây Ban Nha có động thái phản đối, cảnh báo kế hoạch áp thuế có thể gây ra một cuộc chiến thương mại khi Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ hai của châu Âu và hai bên cũng đã đạt kim ngạch thương mại song phương 825 tỷ đô la Mỹ vào năm ngoái.
Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck từng chia sẻ: "Tôi không thuộc nhóm ủng hộ thuế chống trợ cấp vì có thể dẫn đến các biện pháp trả đũa, đẩy chúng ta vào các vấn đề thuế quan, thậm chí có thể là chiến tranh thuế quan với Trung Quốc. Tôi đang nỗ lực tìm giải pháp chính trị đảm bảo chúng ta không rơi vào cuộc chiến thuế quan với Trung Quốc".
Phía Trung Quốc tiếp tục phủ nhận các cáo buộc của EU và đe dọa sẽ áp thuế trả đũa đối với các sản phẩm của châu Âu như sữa, rượu mạnh, thịt lợn và ô tô có dung tích động cơ lớn.
Hiện EU và Trung Quốc đang đàm phán thêm về các giải pháp, bao gồm cơ chế kiểm soát giá cả và hạn ngạch xuất khẩu để tránh áp dụng thuế quan.
Cho đến nay, EU vẫn bác bỏ các đề xuất do Trung Quốc đưa ra, cho rằng mọi giải pháp phải đảm bảo phù hợp các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), giải quyết tác động từ chính sách trợ cấp của Trung Quốc, cũng như phải nằm trong tầm kiểm soát của EU.
Trước đó cuộc bỏ phiếu quyết định kế hoạch áp thuế đã bị trì hoãn do các cuộc đàm phán phút chót với Bắc Kinh nhằm nỗ lực tìm ra giải pháp tránh áp các khoản thuế mới.
Tuy nhiên kể cả sau khi kế hoạch thuế quan được thông qua, các mức thuế được áp dụng, hai bên vẫn có thể tiếp tục đàm phán và thay đổi tình trạng hiện tại.
Lưu Gia Huy
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/eu-sap-bo-phieu-ve-de-xuat-ap-thue-xe-dien-trung-quoc-den-45-192240929161107874.htm