EU sẽ không tham gia đàm phán về việc trung chuyển khí đốt qua Ukraine

EU sẽ không tham gia đàm phán về việc trung chuyển khí đốt qua Ukraine
3 giờ trướcBài gốc
Ảnh FT
Một số quan chức Chính phủ và công ty đang thảo luận về khả năng nhập khẩu khí đốt từ Azerbaijan để thay thế cho thỏa thuận trung chuyển hết hạn vào cuối năm. Các cuộc đàm phán vẫn đang tiếp tục kể từ tuần trước, nhưng vẫn chưa đạt được thỏa thuận nào, Bloomberg đã đưa tin trước đó.
Kyiv muốn Moscow mất hàng tỷ đô la mà họ nhận được từ việc bán cho châu Âu, nhưng không muốn mất khoản phí trung chuyển ước tính là 800 triệu đô la một năm.
Châu Âu đã cố gắng cai nghiện khí đốt của Nga kể từ khi nguồn cung bị cắt sau cuộc xung đột ở Ukraine. Một số quốc gia Đông Âu tiếp tục nhận được khí đốt thông qua đường ống đi qua Ukraine. Thỏa thuận trung chuyển kết thúc vào năm nay, có khả năng cắt đứt nguồn cung cấp khoảng 15 tỷ mét khối tới các quốc gia như Áo và Slovakia.
Khi được hỏi tại New York liệu cơ quan điều hành của Liên minh châu Âu có tham gia vào các cuộc đàm phán về việc tiếp tục quá cảnh qua Ukraine sau khi thỏa thuận hiện tại kết thúc hay không, ông Jorgensen cho biết: "Tôi có thể trả lời rất đơn giản là không".
Đầu tháng này, Cộng hòa Séc đã cảnh báo rằng bất kỳ luồng khí nào vào năm tới vẫn có thể liên quan đến khí đốt của Nga, điều này sẽ làm suy yếu nỗ lực của EU nhằm cắt giảm nguồn cung cấp năng lượng từ Moscow.
Yến Anh
Bloomberg
Nguồn PetroTimes : https://petrotimes.vn/eu-se-khong-tham-gia-dam-phan-ve-viec-trung-chuyen-khi-dot-qua-ukraine-718145.html