Gần 1.000 tỷ đồng mở rộng hơn 3km đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành lên 8 làn xe

Gần 1.000 tỷ đồng mở rộng hơn 3km đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành lên 8 làn xe
2 giờ trướcBài gốc
Ngày 27/9, tại kỳ họp thứ 18, HĐND TP.HCM đã thông qua chủ trương đầu tư dự án mở rộng đoạn đường dẫn vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (đoạn từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2).
Điểm đầu của đường nối lên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là nút giao An Phú. Ảnh: M.Q.
Đoạn đường dẫn cao tốc dài 3,2km, có điểm đầu từ nút giao An Phú đến Vành đai 2, TP Thủ Đức (TP.HCM). Dù chỉ dài 3,2km nhưng đây là một phần quan trọng của cao tốc, giữ vai trò kết nối tuyến chính cao tốc Bắc - Nam với TP.HCM.
Dự án sẽ được mở rộng từ 4 làn xe lên 8 làn xe, hơn 2km phần đường và hai cầu Mương Kênh, cầu vượt bắc qua tuyến Đỗ Xuân Hợp sẽ được mở rộng đồng bộ.
Tổng mức đầu tư của dự án là 938,9 tỷ đồng, được trích từ vốn ngân sách, thực hiện từ năm 2024-2027.
Việc triển khai dự án này được đánh giá thuận lợi vì ít phải giải phóng mặt bằng.
Đoạn tuyến nối lên cao tốc được mở rộng gấp đôi sẽ giúp cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông. Ảnh: M.Q.
Theo kế hoạch, dự án sẽ khởi công vào năm 2025, dự kiến hoàn thành trong vòng một năm. Khi hoàn tất, công trình sẽ đồng bộ với nút giao An Phú. Hiện, nút giao này đang được xây dựng với quy mô ba tầng, dự kiến đưa vào khai thác cuối năm 2025.
Đường dẫn sau khi nâng cấp cũng tạo thông suốt với tuyến chính cao tốc Long Thành - Dầu Giây khi sắp tới sẽ được mở rộng, giúp tăng kết nối TP.HCM về sân bay Long Thành và Đông Nam Bộ.
Theo Sở GTVT TP.HCM, lượng xe trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây không ngừng tăng kể từ khi đưa vào khai thác. Trung bình mỗi năng tăng khoảng 11,12%. Dự báo đến năm 2025, đoạn từ TP.HCM đến Long Thành sẽ có khoảng 72.254 lượt xe/ngày đêm, vượt 25% so với khả năng thông hành của quy mô 4 làn xe hiện hữu.
Trước tình hình này, việc mở rộng đoạn cao tốc từ TP.HCM đến Long Thành, bao gồm cả đoạn đường dẫn từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2, là rất cần thiết và cấp bách để giải quyết áp lực giao thông ngày càng tăng.
Đường dẫn sau khi nâng cấp sẽ thông suốt với tuyến chính cao tốc Long Thành - Dầu Giây sắp được mở rộng, giúp tăng kết nối TP.HCM về sân bay Long Thành và Đông Nam Bộ. Đặc biệt, khi sân bay Long Thành đi vào khai thác năm 2026 sẽ hạn chế tình trạng ùn tắc, kẹt xe tại cửa ngõ phía Đông của thành phố.
Mỹ Quỳnh
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/gan-1000-ty-dong-mo-rong-hon-3km-duong-dan-cao-toc-tphcm-long-thanh-len-8-lan-xe-192240927124235191.htm