Gần 700 đã người chết ở Lebanon do Israel không kích, các nước khẩn trương sơ tán công dân

Gần 700 đã người chết ở Lebanon do Israel không kích, các nước khẩn trương sơ tán công dân
3 giờ trướcBài gốc
Trong tuần qua, Israel đã thực hiện một số cuộc không kích ở Beirut nhằm vào các chỉ huy cấp cao của Hezbollah. Ngày 26/9, một cuộc không kích ở miền đông Lebanon đã giết chết 20 người, hầu hết là người di cư Syria, theo các viên chức y tế Lebanon cho biết.
Cũng vào ngày 26/9, Bộ Y tế Lebanon cho biết hai người đã thiệt mạng và 15 người bị thương sau khi Israel không kích trúng một tòa chung cư ở vùng ngoại ô phía nam Beirut. Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết cuộc không kích đã giết chết một chỉ huy máy bay không người lái của Hezbollah, Mohammed Hussein Surour.
Đơn vị quản lý rủi ro thiên tai của Lebanon cho biết trong một báo cáo hôm 26/9 rằng 60 người đã thiệt mạng do các cuộc không kích của Israel ở Lebanon và 81 người bị thương trong vòng 24 giờ, nâng tổng số người thiệt mạng kể từ ngày 23/9 tại Lebanon lên 696. Báo cáo cho biết hơn 1.540 người đã thiệt mạng tại Lebanon trong cuộc xung đột giữa Hezbollah và Israel kể từ tháng 10 năm ngoái.
Sau vụ nổ ở Beirut, hàng chục quả rocket đã được bắn về phía thành phố Safed, miền bắc Israel, trong đó một quả trúng một con phố ở thị trấn gần đó. Quân đội cho biết tổng cộng có 175 quả rocket được bắn từ Lebanon vào ngày 26/9, hầu hết đều bị chặn lại hoặc rơi xuống các khu vực trống trải, một số gây ra cháy rừng.
Binh lính Lebanon phong tỏa khu vực xảy ra cuộc không kích của Israel ở vùng ngoại ô phía nam Beirut, ngày 26/9. Ảnh: AP
Các cuộc không kích diễn ra sau khi chỉ huy quân đội Israel cho biết hôm 25/9 rằng đất nước đang chuẩn bị cho một chiến dịch trên bộ có thể xảy ra ở Lebanon sau khi Hezbollah phóng hàng chục quả tên lửa vào Israel. Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết hôm 26/9 rằng Israel đang dốc toàn lực tấn công Hezbollah và sẽ không dừng lại cho đến khi đạt được mục tiêu.
Tổ chức Di cư Quốc tế ước tính hôm 26/9 rằng hơn 200.000 người ở Lebanon đã phải di dời kể từ khi Hezbollah bắt đầu bắn rocket vào miền bắc Israel để ủng hộ Hamas trong cuộc chiến với Israel ở Gaza. Con số đó bao gồm hơn 100.000 người đã phải di dời trước khi căng thẳng leo thang trong tuần này.
Các nước phương Tây đang cân nhắc các cách sơ tán công dân ra khỏi Lebanon một cách an toàn nếu xung đột toàn diện nổ ra, trong đó Cyprus và có thể là Thổ Nhĩ Kỳ được coi là nơi trú ẩn cho hàng chục nghìn người.
Cyprus là quốc gia thành viên Liên minh châu Âu gần nhất, cách Lebanon khoảng 264 km. Síp đã đi đầu trong các nỗ lực cứu trợ hàng hải cho Gaza và trước đây đã được sử dụng để điều phối các cuộc di tản khỏi Lebanon. Cyprus đã xử lý khoảng 60.000 người chạy trốn khỏi cuộc xung đột Hezbollah - Israel vào năm 2006.
Một số quốc gia, bao gồm Mỹ, Pháp, Anh và Đức, có hàng nghìn công dân sinh sống hoặc đi qua Lebanon. Các nước này đã làm việc để chuẩn bị kế hoạch với Síp trong những tháng gần đây trong trường hợp xảy ra xung đột toàn diện. Các nhà ngoại giao cho biết các quốc gia khác không có cơ sở hạ tầng quân sự cần thiết trong khu vực cũng sẽ cần được giúp đỡ để sơ tán công dân của họ.
Ngọc Ánh (theo AP, Reuters)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/gan-700-da-nguoi-chet-o-lebanon-do-israel-khong-kich-cac-nuoc-khan-truong-so-tan-cong-dan-post314157.html