GenZ kiếm gần 1 tỉ/tháng nhờ nuôi loài gắn với 'tuổi thơ' của ông bà cha mẹ

GenZ kiếm gần 1 tỉ/tháng nhờ nuôi loài gắn với 'tuổi thơ' của ông bà cha mẹ
4 giờ trướcBài gốc
Trong khi nhiều bạn bè đồng trang lứa vẫn đang chật vật tìm việc trong thời kỳ suy thoái, Thẩm Du Hào - một GenZ ở Trung Quốc lại có thu nhập “khủng” lên đến gần 300.000 NDT (977 triệu đồng)/tháng nhờ nuôi dế.
Với thế hệ 8x, 9x, dế là loài côn trùng quen thuộc, gắn liền với trò chơi tuổi thơ “chọi dế”. Còn với thế hệ GenZ, dế lại trở thành “mỏ vàng” khi ngành chăn nuôi dế đang có tiềm năng phát triển cực lớn trên toàn cầu.
Thẩm Du Hào đến từ Hồ Châu, Chiết Giang, Trung Quốc. Năm 2023, anh được biết dế không chỉ có giá trị trong Đông y mà còn có thể dùng làm thực phẩm. Nhiều nhà hàng cung cấp nhiều thực đơn chế biến từ dế như dế nướng, dế chiên khiến giá dế tăng cao. Trong khi đó, nguồn cung lại khan hiếm, và có rất ít người nuôi dế quy mô lớn tại Trung Quốc. Thấy vậy, Thẩm Du Hào tin rằng đây chính là cơ hội tuyệt vời để làm giàu.
Điều đáng nói là giá trị dinh dưỡng của dế rất cao, hàm lượng protein trên 100 gam dế đạt khoảng 65% đến 70%. Ngoài ra, dế còn chứa nhiều loại axit amin cần thiết cho cơ thể con người.
Giống dế mà Du Hào lựa chọn để nuôi là dế mèn, chúng có kích thước lớn hơn dế thông thường. Thịt dế có thể được chế biến theo các phương pháp nấu ăn truyền thống, đồng thời cũng có thể dùng để làm bánh quy, chocolate, thanh protein thông qua gia công sâu.
Du Hào bắt đầu nuôi dế mèn từ giữa năm ngoái. Anh sửa lại một chiếc chuồng cừu để làm “nhà” cho dế. Trong tháng đầu tiên, quy mô nuôi dế chỉ vỏn vẹn 500 mét vuông. Lúc đó, Du Hào không gia công mà bán trực tiếp dế với giá sỉ là 30 NDT (97.800đ)/kg. Dù vậy, sau khi trừ đi các chi phí, anh vẫn có thể kiếm được 300.000 NDT (977 triệu đồng).
Sau khi nếm được trái ngọt đầu tiên, Du Hào đã quyết định mở rộng quy mô chăn nuôi, mở một trang trại rộng 10.000 mét vuông. Dù diện tích nơi này rất rộng nhưng chủ yếu chỉ cần 2 người quản lý.
Điều quan trọng nhất cần lưu ý khi nuôi dế là nhiệt độ phải phù hợp. Dế là loài côn trùng ôn đới nên chỉ cần nhiệt độ trong nhà được giữ ở mức 30 độ C là có thể nuôi quanh năm, không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi theo mùa. Hơn nữa, dế có thể được nuôi thâm canh và có thể nuôi 10.000 con dế trên 2 mét vuông.
Việc chăm sóc dế cũng không phức tạp. Chúng chỉ cần được ăn bột ngô và rau sạch, mỗi ngày ăn hai bữa.
Thực tế đã chứng minh lựa chọn mở rộng quy mô chăn nuôi của Du Hào là đúng đắn. Cuối năm ngoái, thu nhập của anh đã vượt mốc 8 triệu NDT (26 tỉ đồng). Không chỉ vậy, dế do anh nuôi còn được xuất khẩu sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Đông Nam Á và các nước khác sau khi được gia công sâu.
Hương Nguyễn (Theo baijiahao)
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/genz-kiem-gan-1-ti-thang-nho-nuoi-loai-tuoi-tho-cua-ong-ba-cha-me-204242909191406138.htm