Giá vàng hôm nay 30/9/2024: Giá vàng cao nhất mọi thời đại, 'màn rượt đuổi' của vàng nhẫn; dự báo sẽ còn tăng bao nhiêu vào tuần này?

Giá vàng hôm nay 30/9/2024: Giá vàng cao nhất mọi thời đại, 'màn rượt đuổi' của vàng nhẫn; dự báo sẽ còn tăng bao nhiêu vào tuần này?
23 phút trướcBài gốc
TRỰC TIẾP GIÁ VÀNG HÔM NAY 30/9TỶ GIÁ HÔM NAY 30/9
[WIDGET_GOLD_RATE:::SJC:]
Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 30/9/2024
Giá vàng thế giới rời đỉnh, tạm thoái lui.
Ghi nhận của Báo Thế giới và Việt Nam chốt phiên giao dịch tuần qua (ngày 28/9), giao dịch vàng thế giới đang ở mức 2.657,90 - 2.658,90 USD/ounce giảm 15,6 USD so với phiên giao dịch liền trước.
Sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu chu kỳ nới lỏng của mình với mức cắt giảm mạnh tay - 50 điểm cơ bản - lớn hơn dự kiến, các nhà đầu tư kim loại quý đã nắm bắt cơ hội, thiết lập mức giá cao kỷ lục mới cho vàng trong 6 phiên giao dịch liên tiếp. Khởi động đầu tuần từ 2.620 USD/ounce, chính thức phá tan "lời nguyền tháng 9" (chỉ có giảm, không tăng), thị trường kim loại quý nhanh chóng được 'đốt nóng', giá liên tục được đẩy lên, vượt qua các kỷ: 2.634 USD/ounce - 2.666 USD/ounce - 2.670 USD/ounce, rồi đánh dấu mức cao chưa từng có là 2.685 USD/ounce - 2.700 USD/ounce.
Sau khi thị trường thoái lui vào cuối tuần, giá vàng giao ngay đã tạm xuống mức thấp nhất là 2.645 USD/ounce, rồi phục hồi giao dịch quanh mức 2.650 USD/ounce.
Giá vàng tương lai cũng đã giảm sau 6 ngày tăng liên tiếp đẩy giá lên mức cao chưa từng có. Sự sụt giảm của kim loại quý này xảy ra dù đồng USD suy yếu và dữ liệu lạm phát mới nhất cho thấy sự suy giảm liên tục, cho thấy hoạt động chốt lời là động lực chính thúc đẩy giá biến động.
Các nhà giao dịch hiện đang đánh giá dữ liệu kinh tế Mỹ mới cho thấy lạm phát có xu hướng giảm. Chỉ số giá Chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát được Fed ưa thích, chỉ tăng 0,1% trong tháng 8, thấp hơn mức dự kiến là 0,2%. Dữ liệu này rất đáng khích lệ và có thể giúp Fed tự tin hơn để tiếp tục nới lỏng lãi suất.
Tuy nhiên, bất chấp mức giảm cuối tuần, vàng vẫn ghi nhận mức tăng mạnh mẽ trong tuần qua là 33,70 USD, tương đương 1,27%. Đồng thời, chỉ số USD giảm xuống 100,489, đánh dấu mức giảm 0,12% trong ngày và mức giảm 0,31% trong tuần.
Khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy, các chuyên gia trong ngành cân bằng giữa mức tăng thêm và mức giảm giá trong tuần này, trong khi các nhà đầu tư bán lẻ vẫn khá lạc quan nhưng đã hạn chế hơn về mức tăng tiềm năng của kim loại quý.
Giá vàng trong nước tuần qua ghi nhận màn rượt đuổi ấn tượng của vàng nhẫn 9999 và vàng miếng SJC.
Giá vàng miếng SJC dần bước vào thời kỳ bình ổn nhờ sự can thiệp kịp thời của Chính phủ và Ngân hàng nhà nước. Không có nhiều biến động, không có "sóng tăng cao" đột ngột giống vàng nhẫn, lần đầu tiên trong lịch sử thị trường vàng trong nước, giá vàng miếng SJC bị giá vàng nhẫn "đuổi sát nút" và cùng neo ở mức giá cao chưa từng có.
Giá vàng miếng SJC niêm yết ở thời điểm hiện tại tại các trung tâm giao dịch lớn như Công ty VBĐQ Sài Gòn, Tập đoàn DOJI, Phú Quý và Bảo Tín Minh Châu "đồng giá" 81,5 - 83,5 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra).
Giá vàng nhẫn tròn trơn đã tiến lên một cột mốc mới, hiện chỉ còn cách giá vàng miếng SJC 50.000 đồng ở chiều bán.
Trong vòng hơn 10 ngày qua, thị trường vàng nhẫn đã ghi nhận đột biến khi giá bán tăng cao mỗi ngày và đạt đỉnh giá chưa từng thấy trong lịch sử. Từ chỗ từng thấp hơn giá vàng miếng đến cả chục triệu đồng mỗi lượng, nay vàng nhẫn đã vươn sát với giá vàng miếng, thậm chí, có nơi giá mua vào của vàng nhẫn còn cao hơn cả giá mua vàng miếng.
Chốt phiên cuối tuần qua 28/9, giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 Hưng Thịnh Vượng tại DOJI niêm yết ở ngưỡng 82,75 - 83,45 triệu đồng/lượng; Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết ở 81,5 - 83 triệu đồng/lượng; Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở 82,54-83,44 triệu đồng/lượng.
Lý giải cho cuộc rượt đuổi sát nút của vàng nhẫn, các chuyên gia cho biết, nguyên nhân chính là do các đơn vị kinh doanh vàng có quy định giới hạn số lượng vàng bán ra, khiến người mua gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn hàng. Nhiều nhà đầu tư nhận thấy, dù vàng miếng có lợi thế về giá và thường ít bị biến động theo xu hướng ngắn hạn, nhưng việc mua vào với số lượng lớn hiện nay là điều gần như không thể.
Tình trạng khan hiếm nguồn cung vàng miếng đã khiến nhà đầu tư chuyển hướng sang vàng nhẫn. Với việc bùng nổ về nhu cầu, trong khi nguồn cung thì ngày càng eo hẹp, giá vàng nhẫn đã không ngừng tăng cao thậm chí vẫn tiếp tục tăng ngay cả khi giá vàng thế giới có dấu hiệu chững lại.
Giá vàng hôm nay 30/9/2024: Giá vàng 'phá tan lời nguyền tháng 9', cao nhất mọi thời đại, dự báo sẽ còn tăng bao nhiêu vào tuần này? (Nguồn: Kitco)
Tổng hợp giá vàng miếng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại các thời điểm chốt phiên giao dịch chiều 27/9:
Công ty VBĐQ Sài Gòn: Vàng miếng SJC 81,5 - 83,5 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn SJC 81,5 - 83,1 triệu đồng/lượng.
Tập đoàn Doji: Vàng miếng SJC 81,5 - 83,5 triệu đồng/lượng; Nhẫn tròn 9999 (Hưng Thịnh Vượng): 82,5 - 83,35 triệu đồng/lượng.
Hệ thống PNJ: Vàng miếng SJC 81,5 - 83,5 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn 9999 82,5 - 83,3 triệu đồng/lượng.
Tập đoàn Vàng bạc Phú Quý: Vàng miếng SJC: 81,5 - 83,5 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn tròn Phú Quý 999.9: 82.10 - 83,20 triệu đồng/lượng.
Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 81,5 - 83,5 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn tròn trơn Vàng Rồng Thăng Long niêm yết tại 82,54 - 83,44 triệu đồng/lượng.
Giá vàng sẽ thế nào trong tuần này?
Sau khi đạt mức cao kỷ lục trong tuấn qua, thị trường vàng đang "tạm nghỉ" khi chịu một số áp lực bán kỹ thuật vào cuối tuần.
Động lực mua mạnh mẽ đã đẩy vàng lên trên 2.700 USD/ounce. Tuy nhiên, một số nhà phân tích bày tỏ mối lo ngại ngày càng tăng rằng đợt tăng giá của kim loại quý này có thể hơi quá đà.
Ole Hansen, Trưởng phòng Chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, lưu ý: “Sau khi đạt một loạt mức cao kỷ lục mới sau đợt cắt giảm lãi suất đáng ngạc nhiên của Mỹ, giá đang có dấu hiệu ổn định, có thể sẽ xuất hiện một đợt điều chỉnh. Tôi ước tính giá vàng có thể giảm 4–6% mà không làm tổn hại đến tâm lý tăng giá chung".
Cụ thể hơn, theo vị chuyên gia này, mức hỗ trợ ban đầu là 2.670 USD/ounce và nếu mức này bị phá vỡ, mức tiếp theo cần theo dõi là 2.547 USD/ounce. Trong trường hợp xấu nhất, giá vàng có thể giảm xuống mức hỗ trợ là 2.500 USD/ounce.
Alex Kuptsikevich, Nhà phân tích thị trường cấp cao tại FxPro, cho biết, ông cũng thấy vàng không còn chỗ để tăng, điều này làm tăng nguy cơ điều chỉnh. Vì vậy, theo vị chuyên gia này, “đợt tăng giá mạnh vừa qua là phần nguy hiểm nhất của xu hướng đối với các nhà giao dịch ngắn hạn, tham gia bán mà không dựa vào tín hiệu đáng tin cậy".
"Về mặt kỹ thuật, vàng đã vượt qua mức 161,8% của đợt tăng giá kéo dài hai năm kể từ tháng 8/2018. Khi giá đã di chuyển quá xa vào vùng đỉnh lịch sử, việc tìm kiếm mục tiêu tăng giá mới trở nên khó khăn hơn", ông giải thích. Dự báo trong thời gian tới, chuyên gia Kuptsikevich lưu ý, một số dữ liệu kinh tế Mỹ sắp công bố, như dữ liệu việc làm, có thể mang lại một số rủi ro cho vàng.
Tuy nhiên, vẫn có một số nhà phân tích tin rằng, vàng vẫn có động lực để tăng giá.
Bart Melek, Trưởng phòng Chiến lược hàng hóa tại TD Securities, cho biết ông kỳ vọng giá vàng sẽ tăng trở lại trên 2.700 USD - đây là mục tiêu cuối năm của ông. Sau khi cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản và báo hiệu rằng lãi suất có thể giảm xuống 3% vào năm 2026, chuyên gia Melek cho rằng, Fed rõ ràng đang trong chế độ nới lỏng, điều này là báo hiệu tốt cho vàng. "Vàng vẫn ở vị thế thuận lợi khi Fed hạ lãi suất để hỗ trợ thị trường lao động đang suy yếu, ngay cả khi lạm phát vẫn ở mức cao', Melek nói thêm.
(Kitco News)
Minh Anh
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/gia-vang-hom-nay-3092024-gia-vang-cao-nhat-moi-thoi-dai-man-ruot-duoi-cua-vang-nhan-du-bao-se-con-tang-bao-nhieu-vao-tuan-nay-288116.html