Giải pháp của Bộ Y tế giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ tại tuyến cơ sở

Giải pháp của Bộ Y tế giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ tại tuyến cơ sở
2 giờ trướcBài gốc
Ảnh minh họa.
Cụ thể, cử tri tỉnh Long An kiến nghị có chính sách hỗ trợ, thu hút bác sĩ giỏi về công tác tại các cơ sở khám chữa bệnh ở tuyến cơ sở, vì hiện nay nhu cầu khám chữa bệnh của người dân rất nhiều dẫn đến các cơ sở khám chữa bệnh ở tuyến cơ sở quá tải.
Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, trong những năm qua, Bộ Y tế đã triển khai các chương trình luân phiên đưa bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại các vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo theo Dự án 585. Dự án này nhằm mục tiêu đào tạo và cung cấp bác sĩ chuyên khoa cấp I với trình độ kỹ thuật chuyên môn cao cho các vùng khó khăn.
Chương trình tập trung vào các đối tượng là bác sĩ đã được tuyển dụng tại các cơ sở y tế các huyện khó khăn, biên giới, hải đảo và phải cam kết công tác tối thiểu 5 năm sau khi tốt nghiệp chuyên khoa cấp I.
Phương thức đào tạo bao gồm: đào tạo liên tục 24 tháng theo phương pháp "cầm tay chỉ việc" với mỗi giảng viên kèm cặp một học viên; chương trình đào tạo được xây dựng riêng cho từng chuyên ngành, đảm bảo đáp ứng được nhu cầu cụ thể của từng địa phương.
Từ năm 2013 đến nay, dự án đã tiếp nhận và đào tạo 25 khóa bác sĩ chuyên khoa cấp I với tổng số 699 bác sĩ. Trong đó, đã bàn giao 402 bác sĩ cho 94 huyện khó khăn, biên giới thuộc 22 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên. Hiện còn 297 bác sĩ đang được đào tạo tại 5 Trường Đại học Y trên cả nước.
Dự án dự kiến sẽ tiếp tục triển khai đến năm 2030, dự kiến đào tạo từ 100-200 bác sĩ mỗi năm theo nhu cầu của các bệnh viện và trung tâm y tế thuộc các huyện nghèo, vùng khó khăn, biên giới, hải đảo.
Về chính sách hỗ trợ, Bộ Y tế đang khẩn trương hoàn thiện các chính sách hỗ trợ thiết thực đối với đội ngũ cán bộ, viên chức ngành Y tế, bao gồm: Dự thảo Nghị định về phụ cấp theo nghề thay thế Nghị định số 56/2011/NĐ-CP. Dự thảo Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 73/2011/QĐ-TTg về chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập.
Bên cạnh đó, nhiều địa phương đã xây dựng cơ chế, văn bản thu hút đội ngũ nguồn lực chất lượng cao trong lĩnh vực y tế, góp phần hoàn thiện các chính sách thu hút, trọng dụng đội ngũ nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực y tế.
Bộ trưởng Đào Hồng Lan khẳng định, Bộ Y tế luôn coi trọng việc giữ chân nhân viên y tế tại các tuyến y tế cơ sở, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân.
Minh Nhật
Nguồn PL&XH : https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/giai-phap-cua-bo-y-te-giai-quyet-tinh-trang-thieu-bac-si-tai-tuyen-co-so-396115.html