Giải trình về giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Bảy

Giải trình về giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Bảy
3 giờ trướcBài gốc
Tham dự có: Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan; đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc, một số Ủy ban của Quốc hội; đại diện lãnh đạo Văn phòng Quốc hội và một số bộ, ngành có liên quan.
Trình bày Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Bảy, Phó Trưởng Ban Dân nguyện Trần Thị Nhị Hà cho biết, trong thời gian qua, tiếp thu kiến nghị của cử tri, Quốc hội đã có nhiều cải tiến, đổi mới trong công tác xây dựng luật, hoạt động giám sát. Chính phủ, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương đã chú trọng giải quyết kiến nghị cử tri, thể hiện tính cầu thị, tích cực, chủ động khắc phục hạn chế, đề ra nhiều biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, điều hành, ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Nội dung giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri đã cơ bản đáp ứng yêu cầu của cử tri. Trong đó, một số kiến nghị cụ thể của cử tri đã được bộ, ngành nghiên cứu, đưa ra các giải pháp thiết thực để giải quyết hoặc giải đáp đầy đủ những vấn đề cử tri, địa phương quan tâm.
Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình phát biểu tại phiên họp
Tuy nhiên, theo Báo cáo kết quả giám sát, việc tổng hợp, tập hợp kiến nghị cử tri gửi đến Quốc hội qua các đợt tiếp xúc cử tri định kỳ trước và sau Kỳ họp thứ Bảy của một số Đoàn ĐBQH chưa bảo đảm đúng thời hạn theo quy định của pháp luật. Một số chính sách ưu đãi của Nhà nước chưa được triển khai trên thực tế do bộ, ngành chậm ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện, ảnh hưởng đến hiệu quả của chính sách ưu đãi và quyền lợi của người thụ hưởng. Trong đó, có chậm điều chỉnh mức trợ cấp hàng tháng đối với thanh niên xung phong đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến được cử tri kiến nghị từ Kỳ họp thứ Tư; kiến nghị bộ, ngành ban hành văn bản hướng dẫn xác định “người thu nhập thấp” được cử tri nhiều địa phương kiến nghị liên tiếp từ năm 2022 đến nay.
Bên cạnh đó, tình trạng thiếu vật tư y tế, thuốc tại các cơ sở y tế công lập, thiếu vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, ban hành định mức kinh tế kỹ thuật, phương pháp tính giá dịch vụ khám, chữa bệnh… tuy được các Bộ, ngành trả lời tiếp thu, nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Đồng thời, có một số kiến nghị của cử tri chưa được giải quyết do các bộ, ngành không thống nhất thẩm quyền giải quyết hoặc chưa quan tâm đúng mức trong quá trình tham mưu xây dựng chính sách.
Ban Dân nguyện kiến nghị, Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương rà soát, giải quyết các kiến nghị đang trong quá trình giải quyết, bảo đảm chất lượng, đúng lộ trình đã báo cáo với cử tri; chỉ đạo rà soát, bảo đảm ban hành đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành luật theo đúng quy định pháp luật; chỉ đạo các bộ, ngành liên quan đánh giá việc ban hành các quy định về cơ chế, chính sách và tổ chức thực hiện của các địa phương, các cơ sở khám, chữa bệnh trong việc triển khai Luật Đấu thầu…
Toàn cảnh phiên họp
Các đại biểu tham dự phiên họp cơ bản tán thành với dự thảo Báo cáo kết quả giám sát, cũng như giải trình, cung cấp thông tin bước đầu của các bộ, ngành liên quan với Ban Dân nguyện.
Một số ý kiến lưu ý, kiến nghị sớm ban hành văn bản hướng dẫn điều chỉnh mức trợ cấp hàng tháng cho đối tượng thanh niên xung phong theo Quyết định số 40/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về chế độ đối với thanh niên xung phong đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến đã được cử tri nhiều địa phương đưa ra từ Kỳ họp thứ Tư, nhưng đến nay chưa được giải quyết. Kiến nghị này của cử tri chưa thực hiện được chủ yếu do chưa thống nhất về thẩm quyền tham mưu, xây dựng chính sách, do đó Chính phủ cần khẩn trương phân công cơ quan chủ trì tham mưu, xây dựng văn bản hướng dẫn.
Một số ý kiến cũng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương nghiên cứu, xây dựng trình Chính phủ ban hành quy định về chế độ, chính sách đối với giáo viên mầm non vào ngành từ những năm 1960 - 1970, đến nay sau 20 - 30 năm công tác nghỉ việc và không được hưởng chế độ, chính sách của Nhà nước.
Tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan và đại diện lãnh đạo các Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Nội vụ, Giao thông Vận tải… đã giải trình làm rõ những kiến nghị của cử tri chưa được giải quyết dứt điểm, hoặc chưa được thực hiện. Bộ trưởng Đào Hồng Lan khẳng định, trong hai năm 2023 và 2024, Bộ Y tế tập trung rất nhiều thời gian để tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, chính sách cũng như triển khai thực hiện, bảo đảm điều kiện thực hiện công tác khám, chữa bệnh, trong đó có tham gia với Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong quá trình xây dựng dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) để tháo gỡ khó khăn cho ngành y tế.
Về việc chưa giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu vật tư y tế, thuốc tại các cơ sở y tế công lập, Bộ trưởng Đào Hồng Lan nêu rõ, đây là một vấn đề thời gian qua Bộ Y tế “lao tâm, khổ tứ” để tham mưu các chính sách tháo gỡ tổng thể cho vấn đề này. Các nghị quyết đã được Quốc hội ban hành vừa qua hay một số luật đang được xem xét, thông qua đã cho phép thực hiện những cơ chế ngắn hạn cũng như có cơ chế tháo gỡ khó khăn về thể chế cho việc cung ứng vật tư y tế, thuốc.
“Các cơ chế để tháo gỡ khó khăn trong đấu thầu vật tư y tế, thuốc cũng đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu khá đầy đủ trong quá trình xây dựng Luật Đấu thầu (sửa đổi). Bộ Y tế đang tham gia tích cực vào quá trình xây dựng một luật sửa đổi 4 luật”, Bộ trưởng Bộ Y tế nêu rõ.
Phát biểu kết luận phiên họp, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cơ bản nhất trí với giải trình của các bộ, ngành về những vấn đề cử tri kiến nghị; đánh giá cao các bộ, ngành đã trả lời đúng, đủ, kịp thời kiến nghị của cử tri, không có nhiều kiến nghị tồn đọng; quan tâm giải quyết một số vấn đề được cử tri kiến nghị.
Tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung liên quan đến một số vụ việc cụ thể cử tri quan tâm chưa được trả lời, giải quyết thuộc thẩm quyền giải quyết của thuộc thẩm quyền của các bộ. Trưởng Ban Dân nguyện đề nghị các bộ, ngành tiếp tục phát huy kết quả đạt được trên tinh thần trách nhiệm, kịp thời giải quyết các vướng mắc của cử tri liên quan đến chủ trương, chính sách, pháp luật, nghị định, thông tư thuộc thẩm quyền quản lý.
Trưởng Ban Dân nguyện cũng nêu rõ, những ý kiến của các đại biểu góp ý vào dự thảo Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Bảy sẽ được Ban Dân nguyện tiếp thu, hoàn thiện và báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước khi trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Tám tới đây.
Thanh Hải
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/giai-trinh-ve-giai-quyet-tra-loi-kien-nghi-cu-tri-gui-den-ky-hop-thu-bay-post391615.html