Giao Thủy đổi mới công tác dân vận

Giao Thủy đổi mới công tác dân vận
2 giờ trướcBài gốc
Xác định công tác dân vận là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của hệ thống chính trị, là khâu then chốt để tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, tạo sức mạnh tổng hợp thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Giao Thủy nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra, thời gian qua, Huyện ủy Giao Thủy luôn quan tâm lãnh đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác dân vận, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị.
Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” huyện Giao Thủy.
Đồng chí Cao Thành Nam, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Giao Thủy cho biết: Bám sát các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong tình hình mới, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành các văn bản chỉ đạo công tác dân vận đến các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể các cấp trên địa bàn để triển khai thực hiện. Hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy tiến hành kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng đối với công tác dân vận; phê duyệt nội dung, kế hoạch giám sát và phản biện xã hội theo đề xuất của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội; chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để MTTQ và các đoàn thể thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định. Thường trực Huyện ủy duy trì chế độ giao ban định kỳ hàng quý với MTTQ và các đoàn thể trong huyện. Các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể trong huyện đã kịp thời xây dựng các kế hoạch để cụ thể hóa việc tổ chức thực hiện công tác dân vận, trong đó trọng tâm là tập trung tăng cường công tác nắm tình hình nhân dân, nắm bắt dư luận xã hội, những bức xúc liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân; thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở; cải cách hành chính, quản lý, điều hành, thực thi công vụ; tiếp công dân và đối thoại, giải quyết những kiến nghị chính đáng của nhân dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững; phát động các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” gắn với nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị; đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, tập trung thực hiện tốt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội; chú trọng thực hiện công tác dân vận chính quyền. Nhờ đó, công tác dân vận ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, góp phần giải quyết hiệu quả những phần việc khó tại cơ sở, những nguyện vọng chính đáng của nhân dân; huy động được sự vào cuộc tích cực của các tầng lớp nhân dân trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.
Nổi bật là trong công tác dân vận chính quyền, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong huyện đã tập trung rà soát, xây dựng, ban hành những quy định nhằm cụ thể hóa chủ trương của Đảng về công tác dân vận phù hợp thực tiễn, đáp ứng quyền và lợi ích, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Trong đó, trọng tâm là triển khai công tác dân vận chính quyền gắn với cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính ở những lĩnh vực liên quan trực tiếp đến phục vụ người dân; thực hiện công khai, minh bạch các thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực; công khai số điện thoại của lãnh đạo UBND, thường trực HĐND cấp huyện, cấp xã để các tổ chức, công dân phản ánh, kiến nghị khi có nhu cầu. Đặc biệt, để tăng cường khả năng tương tác giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền, huyện đã tập trung phát triển, cung cấp các ứng dụng, dịch vụ cho người dân, doanh nghiệp. Đến nay, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của huyện được triển khai và duy trì cung cấp hoạt động ổn định với tổng số 377 dịch vụ công, trong đó có 139 dịch vụ công toàn trình. Năm 2023, Chỉ số cải cách hành chính của huyện Giao Thủy xếp thứ 2/10 huyện, thành phố. Mặt khác, chính quyền các cấp huyện Giao Thủy tăng cường đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo và những vấn đề khó khăn, bức xúc trong nhân dân; thực hiện nghiêm túc hội nghị tiếp xúc cử tri giữa đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh, HĐND huyện và HĐND xã, thị trấn với cử tri của huyện, để tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết; công khai lấy ý kiến của nhân dân trước khi quyết định những việc quan trọng của địa phương, tạo sự đồng thuận cao.
Cùng với chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội huyện tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng các hoạt động, các phong trào thi đua yêu nước về cơ sở, khu dân cư; đồng thời tăng cường hoạt động giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền theo Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị; tích cực phối hợp với các ngành chức năng và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung, yêu cầu của quá trình giám sát; kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, nguyện vọng của đối tượng được giám sát để đưa ra những đề xuất, kiến nghị phù hợp... từ đó tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp. Trung bình mỗi năm, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện đã tiếp nhận hàng trăm lượt ý kiến liên quan xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của hội viên, đoàn viên và nhân dân trên các lĩnh vực: các chương trình, đề án, kế hoạch về phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng ở địa phương; Chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu; Dự án tuyến đường bộ ven biển, Dự án tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển đoạn qua huyện, các khu, cụm công nghiệp; việc triển khai sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã huyện Giao Thủy giai đoạn 2023-2030...
Bên cạnh đó, các phong trào thi đua yêu nước nhất là phong trào thi đua “Dân vận khéo” và “Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai thực hiện và từng bước nâng cao chất lượng. Nhiều mô hình, điển hình “Dân vận khéo” đã lan tỏa sâu rộng trên mọi mặt đời sống xã hội. Đến nay, huyện Giao Thủy đã xây dựng được gần 100 mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực. Ngoài ra, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội phối hợp vận động các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm và nhân dân thực hiện tốt chương trình an sinh xã hội: phối hợp nâng cấp, sửa chữa và xây mới 326 Nhà Đại đoàn kết, Nhà Tình nghĩa với tổng số tiền trên 6,7 tỷ đồng; trao tặng trên 387 nghìn suất quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn vào dịp Tết Nguyên đán, trị giá trên 100 tỷ đồng; tham gia ủng hộ Quỹ phòng, chống COVID-19 của huyện, tổng số tiền trên 1 tỷ 266 triệu đồng, cùng số lượng lớn hàng hóa, nhu yếu phẩm, vật tư y tế phục vụ phòng chống dịch...
Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng với tinh thần tích cực đổi mới nội dung, phương thức công tác dân vận ở Giao Thủy đã góp phần xây dựng hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vững mạnh, thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển. Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, bình quân hàng năm, tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên của Đảng bộ huyện đạt 92,6%; tỷ lệ chính quyền cơ sở vững mạnh đạt trên 90%. Giao Thủy là huyện đầu tiên của tỉnh và là 1 trong 10 huyện đầu tiên của cả nước đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.
Bài và ảnh: Văn Trọng,
Nguồn Nam Định : https://baonamdinh.vn/xa-hoi/202409/giao-thuy-doi-moi-cong-tac-dan-van-de97278/