Hà Nội: Đề xuất 7 dịch vụ y tế công lập sử dụng ngân sách nhà nước khi chưa được BHYT thanh toán

Hà Nội: Đề xuất 7 dịch vụ y tế công lập sử dụng ngân sách nhà nước khi chưa được BHYT thanh toán
4 giờ trướcBài gốc
UBND TP. Hà Nội vừa có Tờ trình gửi HĐND TP. Hà Nội đề nghị ban hành Nghị quyết “Ban hành Danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước trong lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh y học gia đình chưa được Quỹ BHYT thanh toán và cấp cứu ngoại viện của TP. Hà Nội”.
Theo UBND TP. Hà Nội, hệ thống cấp cứu ngoại viện được triển khai tại các cơ sở công lập hoạt động 24/24h, đảm bảo cấp cứu, vận chuyển người bệnh phục vụ gần 10 triệu dân thành phố Hà Nội và các tỉnh lân cận.
Mục tiêu của cấp cứu ban đầu là can thiệp càng sớm càng tốt nhằm duy trì chức năng sống của bệnh nhân, là giai đoạn quyết định sống chết của người bệnh.
Thời gian qua, các hoạt động trên đang được duy trì tốt về chuyên môn cũng như ngân sách chi trả. Tuy nhiên, hoạt động trên cần được củng cố và phát triển nhiều hơn để phù hợp với Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023. Khi đó, coi hoạt động cấp cứu, vận chuyển người bệnh là hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.
4 Danh mục thuộc cấp cứu ngoại viện sẽ được ngân sách nhà nước thành phố Hà Nội chi trả.
Theo đề xuất, Danh mục dịch vụ sự nghiệp công lập sử dụng ngân sách nhà nước lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh y học gia đình chưa được Quỹ BHYT thanh toán của thành phố Hà Nội bao gồm: Quản lý, chăm sóc sức khỏe ban đầu thông qua tạo lập, cập nhật, quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử cá nhân của người dân trên địa bàn; Khám bệnh, tư vấn, dự phòng bệnh tật và nâng cao sức khỏe tại nhà; Cấp cứu, chăm sóc tại nhà đối với người bệnh.
Danh mục dịch vụ sự nghiệp công lập sử dụng ngân sách nhà nước lĩnh vực cấp cứu ngoại viện của TP. Hà Nội bao gồm: Hoạt động thường trực cấp cứu tại các địa điểm tổ chức các sự kiện, hội nghị (khi được yêu cầu); Cấp cứu, xử trí tại chỗ không vận chuyển người bệnh; Cấp cứu ngoại viện và vận chuyển người bệnh; Cấp cứu đến hiện trường không đón được người bệnh.
Dự kiến, HĐND thành phố sẽ xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 18 được tổ chức ngày 4/10.
Thanh Hiếu
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/ha-noi-de-xuat-7-dich-vu-y-te-cong-lap-su-dung-ngan-sach-nha-nuoc-khi-chua-duoc-bhyt-thanh-toan-post1677514.tpo