Hà Tĩnh điều chuyển vốn dự án đầu tư công chậm giải ngân

Hà Tĩnh điều chuyển vốn dự án đầu tư công chậm giải ngân
3 giờ trướcBài gốc
Hà Tĩnh đặt mục tiêu hoàn thành giải ngân 100% kế hoạch vốn được bố trí năm 2024, thế nhưng kết quả đến thời điểm này chưa được như kỳ vọng. Có 22/44 địa phương, đơn vị có tỷ lệ giải ngân cao hơn 32% kế hoạch vốn đầu tư do bộ, ngành và cấp tỉnh quản lý. Có 22/44 địa phương, đơn vị có tỷ lệ giải ngân thấp hơn 32% kế hoạch vốn đầu tư do bộ, ngành và cấp tỉnh quản lý. Đặc biệt có 9/44 địa phương, đơn vị chưa giải ngân vốn như: Trường Cao đẳng Nguyễn Du, UBND xã Mỹ Lộc, Công ty TNHH một thành viên thủy lợi Nam Hà Tĩnh...
Đặc biệt có 9/44 địa phương, đơn vị chưa giải ngân vốn như: Trường Cao đẳng Nguyễn Du, UBND xã Mỹ Lộc, Công ty TNHH MTV thủy lợi Nam Hà Tĩnh... Ảnh: Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải kiểm tra công tác GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam qua huyện Thạch Hà (Nguồn: Báo Hà Tĩnh)
Ông Hồ Đức Đàn, Phó Giám đốc Sở Tài Chính tỉnh Hà Tĩnh cho biết, ngoài những nguyên nhân vướng mắc do thủ tục đầu tư dự án kéo dài, khó khăn trong quá trình triển khai giải phóng mặt bằng dự án... còn do tình trạng khan hiếm nguồn cung một số loại vật liệu xây dựng như đất đắp, cát san nền...
"Sở Tài chính sẽ tham mưu UBND tỉnh tiếp tục quán triệt, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, đôn đốc các địa phương, đơn vị đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2024. Chỉ đạo các chủ đầu tư phối hợp với đơn vị thi công lập đường tăng tiến độ chi tiết cho từng dự án để chỉ đạo, theo dõi, giám sát chặt chẽ quá trình thi công; Khẩn trương hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục pháp lý, nghiệm thu khối lượng hoàn thành để thanh toán ngay, không để dồn thanh toán vào cuối năm, đảm bảo hoàn thành mục tiêu đã đề ra", ông Đàn thông tin.
Đối với những dự án lớn (đặc biệt là các dự án ODA), do thời gian thực hiện kéo dài qua nhiều năm nên quá trình triển khai dự án có sự biến động lớn về giá nguyên, nhiên, vật liệu, đơn giá bồi thường giải phóng mặt bằng; Năng lực một số nhà thầu tư vấn và Ban quản lý dự án còn hạn chế, quá trình khảo sát thiết kế không xem xét toàn diện các mặt kỹ thuật, kinh tế - tài chính, thẩm mỹ, bảo vệ môi trường và an ninh quốc phòng, việc hoàn thiện hồ sơ dự án, hồ sơ thanh quyết toán chậm, còn nhiều sai sót phải chỉnh sửa nhiều lần, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện và giải ngân nguồn vốn.
Các dự án thành phần cao tốc Bắc Nam qua Hà Tĩnh đang được đẩy nhanh tiến độ
Một trong những giải pháp được Hà Tĩnh linh hoạt là thực hiện rút, điều chuyển kế hoạch vốn của các dự án có tiến độ thực hiện chậm, tỷ lệ giải ngân không đạt yêu cầu để bố trí cho các dự án có tiến độ triển khai tốt, giải ngân nhanh. Đến nay đã có 6 dự án điều chuyển và có phương án điều chuyển với số vốn 42.6 tỷ đồng. Ông Nguyễn Đức Thắng - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Hà Tĩnh cho biết, xác định công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng là nút thắt quan trọng trong triển khai dự án.
"Xác định công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cần được đẩy mạnh, không để tình trạng dự án chờ mặt bằng, nhất là dự án lớn, trọng điểm. Thứ 2 là khẩn trương hoàn thành thủ tục đầu tư đấu thầu, khởi công dự án mới; chủ động rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch năm 2024 đối với dự án có tiến độ giải ngân thấp sang dự án có tiến độ giải ngân nhanh; chỉ đạo nhà xây dựng kế hoạch thi công hợp lý, tăng ca và tập trung vào thời điểm thời tiết thuận lợi", ông Thắng cho hay.
UBND tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập 3 tổ công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2024. Mỗi tổ do 1 Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng. Nhiệm vụ của tổ công tác là tổ chức rà soát, tổng hợp khó khăn, vướng mắc; phân tích nguyên nhân của những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư công để có giải pháp chấn chỉnh kịp thời.
Sỹ Đức/VOV1
Nguồn VOV : https://vov.vn/kinh-te/ha-tinh-dieu-chuyen-von-du-an-dau-tu-cong-cham-giai-ngan-post1124948.vov