Hải đội 2 BĐBP tỉnh: Sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ được giao

Hải đội 2 BĐBP tỉnh: Sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ được giao
3 giờ trướcBài gốc
Hải đội 2 tổ chức huấn luyện bắn đạn thật tại khu vực biển Hòn Chùa. Ảnh: XUÂN HIẾU
Vùng nước nội thủy, vùng lãnh hải của Phú Yên (từ giáp ranh tỉnh Bình Định đến giáp ranh tỉnh Khánh Hòa) rộng khoảng 3.000km2.
Bám sát nhiệm vụ chính trị trọng tâm
Xác định nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát bảo vệ chủ quyền vùng biển đảo, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động của các loại tội phạm trên biển và nhiệm vụ tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn trên biển là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị, trong những năm qua, Đảng ủy, Ban chỉ huy Hải đội 2 đã tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, có chất lượng, hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch của Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh. Đồng thời bám sát nhiệm vụ và tình hình thực tế, từ đó đề ra chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ cấp trên giao.
Theo đó, cùng với thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng ý chí quyết tâm cao, đơn vị chú trọng tổ chức huấn luyện nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trong mọi điều kiện. Trong đó, chủ động huấn luyện tăng cường các nội dung tác chiến trên biển, huấn luyện tiếp cận sử dụng các phương tiện trang bị cấp phát mới, nâng cao thể lực, bơi lội, sức chịu đựng sóng gió cho bộ đội, bảo đảm sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất.
“Nhằm nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, đồng thời kiểm tra trình độ thao tác, khai thác sử dụng vũ khí trang bị của CBCS trong đơn vị, trong 2 ngày 21 và 22/5, tại khu vực biển Hòn Chùa, giáp ranh giữa An Chấn (huyện Tuy An) và An Phú (TP Tuy Hòa), Hải đội 2 tổ chức huấn luyện bắn đạn thật bằng súng tiểu liên AK, mục tiêu trên biển. Nhờ được huấn luyện chặt chẽ, nghiêm túc, nắm vững yếu lĩnh động tác, kết quả thực hành bắn ở 2 nội dung (bài 1 và bài 3), 100% CBCS đều đạt yêu cầu trở lên, đơn vị đạt khá, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang thiết bị”, thiếu tá Nguyễn Văn Nam, Hải đội trưởng Hải đội 2 BĐBP tỉnh cho biết.
Hay mới đây, trong 3 ngày 14, 15 và 16/8, Hải đội 2 tham gia tập huấn nâng cao năng lực PCTT&TKCN năm 2024 cho lực lượng làm công tác PCTT&TKCN ở các địa phương trong tỉnh. Đơn vị có nhiệm vụ hướng dẫn thực hành kỹ năng điều khiển phương tiện xuồng máy, ca nô cứu vớt người bị nạn trên sông, trên biển; cách tiếp cận và cứu vớt người bị đuối nước trên sông, trên biển; cách sơ cấp cứu người bị nạn... Qua đó góp phần nâng cao nhận thức và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng; nâng cao khả năng ứng phó của lực lượng làm công tác PCTT&TKCN khi xảy ra thiên tai.
Tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát, cứu hộ cứu nạn
Tuần tra, kiểm soát kịp thời ngăn chặn các hoạt động khai thác thủy sản trái quy định và công tác cứu hộ cứu nạn trên biển là một trong những mặt công tác tiêu biểu của Hải đội 2.
Từ năm 2019 đến nay, đơn vị đã độc lập tổ chức 7 đợt tuần tra, kiểm soát trên biển với 390 lượt CBCS tham gia, hải trình 2.390 hải lý. Đồng thời tiến hành kiểm tra 480 lượt phương tiện/1.920 lao động hành nghề khai thác hải sản trên biển. Trong quá trình tuần tra, kiểm soát, CBCS kết hợp tuyên truyền cho hàng nghìn lượt ngư dân về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về biển đảo và nghĩa vụ, trách nhiệm của người dân trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo. Đồng thời tuyên truyền, nhắc nhở các chủ phương tiện, thuyền trưởng và thuyền viên hoạt động trên biển chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU), góp phần bảo vệ, giữ gìn bền vững nguồn lợi thủy sản và góp phần gỡ thẻ vàng mà Ủy ban châu Âu (EC) đã áp dụng đối với ngành Thủy sản nước ta.
Ông Trần Văn Xê, ngư dân phường 6, TP Tuy Hòa, chủ 2 tàu cá đánh bắt xa bờ cho rằng, nhờ lực lượng BĐBP, trong đó có CBCS Hải đội 2 thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở bà con chấp hành các quy định của pháp luật khi hành nghề trên biển mà nhận thức của ngư dân được nâng lên. Bằng chứng sinh động là từ năm 2019 đến nay, không có tàu cá nào của ngư dân TP Tuy Hòa vi phạm IUU.
Cùng với đó, Hải đội 2 cũng đã chủ động phối hợp với lực lượng của các đồn biên phòng trong tỉnh tổ chức tuần tra, kiểm soát trên biển 65 đợt/325 lượt CBCS tham gia. Qua kiểm tra kịp thời phát hiện 22 phương tiện/110 lao động vi phạm quy định khai thác hải sản trên biển, như hoạt động giã cào, sử dụng kích điện, không có giấy phép hành nghề…
Trong công tác PCTT&TKCN, đơn vị thường xuyên theo dõi nắm chắc tình hình thời tiết trên biển, kịp thời thông báo, kêu gọi ngư dân đưa tàu thuyền tìm nơi tránh trú an toàn. Đồng thời tổ chức lực lượng, phương tiện, kịp thời cơ động cứu hộ cứu nạn khi có tình huống xảy ra.
Bà Nguyễn Thị Vẹn ở khu phố Bạch Đằng, phường 6, TP Tuy Hòa nhớ lại: Những ngày tết Nguyên đán 2019, khu dân cư khu phố Bạch Đằng chúng tôi bị triều cường gây sạt lở nặng, đe dọa cuộc sống của hơn 40 hộ dân nơi đây, trong đó 20 ngôi nhà sát biển bị ảnh hưởng trực tiếp. CBCS Hải đội 2 BĐBP và các lực lượng đã có mặt kịp thời giúp dân đưa người và tài sản đến nơi an toàn.
Ngoài ra, đơn vị còn điều động 3 phương tiện và 120 lượt CBCS tham gia đảm bảo ANTT trên biển trong thời gian diễn ra các hoạt động trong khuôn khổ Chương trình Đối tác Thái Bình Dương PP19, PP22 tại tỉnh. Đồng thời làm tốt công tác chuẩn bị và đảm bảo cho việc đưa, đón các đoàn công tác của Bộ NN&PTNT, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở, ban ngành tiến hành khảo sát vùng biển của tỉnh, đảm bảo tuyệt đối an toàn…
Thời gian qua, CBCS Hải đội 2 luôn đoàn kết, thống nhất, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, một số nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc. Hàng chục lượt tập thể và cá nhân của đơn vị được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và UBND TP Tuy Hòa khen thưởng.
Đại tá Nguyễn Thanh Hương, Phó Chỉ huy trưởng
kiêm Tham mưu trưởng BĐBP tỉnh
LẠC VIỆT
Nguồn Phú Yên : https://baophuyen.vn/349/321125/hai-doi-2-bdbp-tinh--san-sang-co-dong-thuc-hien-nhiem-vu-duoc-giao.html