Hải Phòng: Trung tâm triển lãm 'cánh diều' tiêu điều sau bão

Hải Phòng: Trung tâm triển lãm 'cánh diều' tiêu điều sau bão
4 giờ trướcBài gốc
Trung tâm hội chợ triển lãm quốc tế Hải Phòng nằm trên đường Phạm Văn Đồng thuộc địa phận phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, Tp.Hải Phòng, được xây dựng trên diện tích 47 ha với tổng số vốn từ ngân sách lên đến gần 100 tỷ đồng. Trong đó, tòa nhà dành cho các hoạt động hội chợ, triển lãm có kết cấu bằng thép vĩnh cửu, mặt bằng tầng 1 là 10.000 m2, tầng 2 là 5.000 m2.
Vì tòa nhà dành cho các hoạt động hội chợ, triển lãm được thiết kế giống cánh diều đang đón gió, nên người dân địa phương gọi đây là Trung tâm triển lãm "cánh diều".
Công trình được đầu tư xây dựng với kỳ vọng trở thành địa điểm lý tưởng phục vụ xúc tiến thương mại cũng như tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao quy mô lớn của Tp.Hải Phòng.
Tòa nhà triển lãm "cánh diều" ở Hải Phòng tả tơi sau bão (Ảnh: Thái Phan).
Tuy nhiên suốt hơn 20 năm qua, công trình không phát huy hiệu quả như mong đợi, rất ít hoạt động, sự kiện diễn ra tại đây. Một thời gian dài, nơi đây trở thành địa điểm tập kết vật liệu. Khoảng 5 năm trở lại đây, Trung tâm triển lãm "cánh diều" luôn trong tình trạng "cổng đóng, then cài".
Ít được sử dụng và hầu như không được cải tạo, sửa chữa, nhiều hạng mục Trung tâm triển lãm "cánh diều" xuống cấp nghiêm trọng. Trong đó, vòm mái tòa nhà chính han gỉ, hệ thống trụ điện, đèn chiếu sáng… cũng trong tình cảnh tương tự. Khắp nơi cỏ dại mọc tràn lan, có khu vực cao quá đầu người.
Đặc biệt, sau khi bão số 3 đổ bộ, tòa nhà triển lãm càng thêm tiêu điều. Phần mái có kiến trúc giống hình cánh diều bị hư hỏng nặng, hầu hết phần tôn phía ngoài bị bong tróc, nhiều đoạn trơ cả khung sắt. Vòm mái xanh trước tòa nhà chính cũng bị bung vỡ.
Nhiều ngày sau khi bão qua, chiều 29/9, phóng viên có mặt tại khu vực Trung tâm triển lãm "cánh diều", mọi thứ vẫn còn rất ngổn ngang. Phần hư hỏng của tòa nhà triển lãm vẫn chưa được sửa chữa. Nhiều cây xanh bị gãy, đổ do gió bão trong khuôn viên vẫn chưa được cắt dọn càng khiến công trình càng thêm nhếch nhác.
Trao đổi với phóng viên, người dân phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, Tp.Hải Phòng, cho biết, họ mong muốn công trình sớm được sửa chữa cũng như có phương án khai thác, sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí tiền ngân sách. Nếu không, cần sớm thanh lý để thực hiện dự án khác tránh bỏ hoang hàng chục ha "đất vàng".
Phần lớn mái tòa nhà triển lãm "cánh diều" ở Hải Phòng bị gió bão làm bong tróc, cửa kính nhiều nơi bị vỡ đến nay vẫn chưa được sửa chữa (Ảnh: Thái Phan).
Liên quan đến Trung tâm triển lãm "cánh diều", theo thông tin từ UBND phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, Tp.Hải Phòng, Công ty CP ACS Việt Nam hiện được giao quản lý, sử dụng. Năm 2010, công ty đề xuất và được UBND Tp.Hải Phòng đồng ý điều chỉnh quy hoạch tổng mặt bằng khu vực đất được giao quản lý, sử dụng.
Trong đó, ngoài nhà cánh diều, công ty dự kiến xây dựng thêm các khu công viên văn hóa Việt, biểu diễn đa năng, liên hợp giải trí và thể thao nước, nghỉ dưỡng cao cấp…Tuy nhiên, đến nay phần lớn các hạng mục trên vẫn chưa được triển khai.
Trước thực trạng này, năm 2017, UBND Tp.Hải Phòng ra thu hồi một phần đất do Công ty CP ACS Việt Nam quản lý (gần 20 ha) giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố quản lý.
Tuy nhiên, đến nay cả phần đất đã được thu hồi lẫn Trung tâm triển lãm "cánh diều" vẫn không có gì thay đổi khiến nhiều người không khỏi tiếc nuối về khu "đất vàng" bị bỏ không nhiều năm.
Ngô Quang Thái
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/hai-phong-trung-tam-trien-lam-canh-dieu-tieu-dieu-sau-bao-204240929162432246.htm