Hàn Quốc chi 75 triệu USD 'đền' người dân nuôi chó thịt

Hàn Quốc chi 75 triệu USD 'đền' người dân nuôi chó thịt
3 giờ trướcBài gốc
Reuters ngày 27/9 dẫn lời Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc Park Beom-su thông báo chính phủ nước này có kế hoạch chi khoảng 100 tỷ won (75 triệu USD) để khuyến khích các nhà hàng bán thịt chó và các trang trại nuôi chó lấy thịt dừng hoạt động trước khi luật cấm ăn thịt chó có hiệu lực năm 2027.
Luật cấm ăn thịt chó sẽ có hiệu lực ở Hàn Quốc từ năm 2027. Ảnh: Reuters
Theo quan chức Hàn Quốc, những người nông dân có thể nhận được tới 600.000 won (450 USD) "đền bù" cho mỗi con chó nuôi lấy thịt mà họ giao nộp. Nhà chức trách Hàn Quốc sẽ có trách nhiệm nhận nuôi hoặc tìm chủ nhân mới cho những con chó đó.
Tuy nhiên, kế hoạch này đang vấp phải sự phản đối từ cả người nông dân nuôi chó lấy thịt. Có khả năng những người nông dân sẽ không chấp nhận mức tiền này, vì trước đó yêu cầu mức bồi thường 2 triệu won (hơn 1.500 USD) cho mỗi con chó.
Từ phía các tổ chức hoạt động vì quyền động vật, họ cho rằng phương thức bồi thường dựa theo số lượng có thể khiến các nông dân quyết định tăng số lượng đàn chó thịt trong ngắn hạn để kiếm thêm tiền bồi thường. Một số khác lo ngại những con chó không được nhận nuôi có thể bị an tử hoặc giết lấy thịt trong 3 năm tới.
Ngày 9/1/2024 vừa qua, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua luật hình sự hóa hành vi nuôi hoặc giết mổ chó để tiêu thụ và hành vi mua bán, phân phối thịt chó. Luật mới này đã gây tranh cãi tại Hàn Quốc và dự kiến có hiệu lực từ năm 2027.
Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc thống kê hiện có khoảng 466.000 con chó đang được nuôi để lấy thịt trên khắp Hàn Quốc. Thịt chó được nhiều người Hàn Quốc coi là nguồn năng lượng để bồi bổ sức khỏe trong những ngày hè nóng bức.
Thái An
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/the-gioi-24h/han-quoc-chi-75-trieu-usd-den-nguoi-dan-nuoi-cho-thit-i745440/