Hàng không rốt ráo chuẩn bị cho cao điểm vận tải cuối năm

Hàng không rốt ráo chuẩn bị cho cao điểm vận tải cuối năm
4 giờ trướcBài gốc
Theo Cục Hàng không, từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông cơ bản trên một số đường bay nội địa (giá đã bao gồm thuế, phí) của các hãng hàng không Việt Nam có thời điểm tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2023.
Các hãng hàng không Việt Nam huy động tối đa nguồn lực để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp cao điểm cuối năm. Ảnh minh họa.
Trong đó, tập trung chủ yếu vào khung giờ đẹp trong các giai đoạn cao điểm lễ, tết. Qua công tác kiểm tra hoạt động bán vé và theo dõi, giám sát giá vé được công bố của các hãng đã thực hiện đúng quy định về mức tối đa đối với giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng phổ thông cơ bản trên đường bay nội địa.
Nhằm góp phần giảm áp lực về giá vé máy bay nội địa do yếu tố cung - cầu thị trường, Cục Hàng không đã thực hiện các giải pháp nhằm bảo đảm, ổn định lực lượng vận tải hàng không.
Qua đó cung ứng phù hợp, cân đối tải trên các đường bay và thị trường nội địa/quốc tế, đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không của hành khách.
Trọng tâm với các giải pháp như tạo điều kiện để các hãng có thể thuê bổ sung đội tàu bay; điều chỉnh thời gian hoạt động khai thác tàu bay, giảm thời gian quay đầu tàu bay để chuyển tiếp chặng bay, tối ưu hóa thời gian khai thác tàu bay trong ngày.
Tăng cường thêm các chuyến bay vào khung giờ chiều tối và đêm. Tăng tham số điều phối tại các cảng hàng không trọng điểm trong các giai đoạn cao điểm và phù hợp với tình hình dự báo thị trường.
Ngoài ra chỉ đạo các đơn vị/doanh nghiệp trong ngành hàng không rà soát quy trình, phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không bảo đảm hoạt động khai thác, phục vụ hành khách,...
Để chuẩn bị cho giai đoạn cuối năm 2024 và sẵn sàng cho dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2025, Cục Hàng không đã chỉ đạo các hãng hàng không Việt Nam sắp xếp, cân đối nguồn lực vận tải, phối hợp với các đơn vị phục vụ mặt đất để bảo đảm nguồn cung tải phù hợp.
Triển khai mở bán sớm các vé máy bay phục vụ giai đoạn Tết để hành khách có thể lựa chọn, xây dựng kế hoạch di chuyển phù hợp.
Đẩy nhanh quá trình nhận tàu bay thuê/mua mới và đưa vào khai thác trở lại các tàu bay đã hoàn thành sửa chữa, bảo dưỡng động cơ từ nhà sản xuất.
Báo cáo của các hãng hàng không Việt Nam trong thời gian tới, các hãng dự kiến sẽ tiếp tục nhận thêm và có kế hoạch thuê các tàu bay bổ sung đội tàu bay hiện có.
Vietnam Airlines dự kiến nhận thêm 3 tàu bay (2 tàu bay A320 và 1 tàu bay B787-10); Vietjet Air dự kiến nhận 8 tàu A321 và 2 tàu E190 (tàu E190 phục vụ khai thác chặng Hà Nội - Côn Đảo đang tạm dừng sau khi Bamboo Airway trả tàu bay, tái cơ cấu).
Hai hãng hàng không Bamboo Airways và Vietravel Airlines cũng đang có kế hoạch tăng số tàu bay khai thác để phù hợp với năng lực và nhu cầu phát triển thị trường.
Những giải pháp này đang được các hãng hàng không Việt Nam tích cực triển khai. Qua đó nâng cao hiệu quả khai thác, tăng cường năng lực phục vụ, đáp ứng tốt nhất nhu cầu di chuyển của hành khách và hỗ trợ điều tiết giá vé máy bay.
Thế Anh
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/hang-khong-rot-rao-chuan-bi-cho-cao-diem-van-tai-cuoi-nam-post314200.html