Hãng ô tô bị buộc phải hoàn lại tiền cho khách vì xe bỗng phát nổ

Hãng ô tô bị buộc phải hoàn lại tiền cho khách vì xe bỗng phát nổ
3 giờ trướcBài gốc
Mới đây, tòa án thành phố Hyderabad (bang Telangana, miền nam Ấn Độ) đã ra phán quyết buộc Tata Motors hoàn lại số tiền 16,95 lakh Rupee (khoảng 498,4 triệu đồng) cho chủ sở hữu của chiếc Tata Nexon EV mua hồi tháng 5/2022. Đây là chiếc xe điện đã bị lửa thiêu cháy vào tháng 6 năm ngoái.
Cụ thể, trong quá trình thu thập tài liệu về vụ cháy, tòa án đã phát hiện ra rằng có một lỗi sản xuất khiến xe Tata Nexon EV bắt lửa khi đang di chuyển.
Trở lại vụ cháy cách đây hơn 1 năm, vào ngày 1/6, chủ chiếc Tata Nexon EV là anh Jonathan Brainard đang lái xe với tốc độ thấp khoảng 38,36 km/h, thì nghe thấy một tiếng nổ lớn từ dưới gầm xe. Sau đó, chiếc xe mất kiểm soát và va chạm với một người đi xe máy trên đường, trước khi đâm vào một cái cây ven đường rồi bốc cháy.
Hiện trường vụ cháy xe điện Tata Nexon EV. Video: Cartoq
Sau khi xảy ra tai nạn, Brainard kể rằng anh đã thoát ra được qua cửa tài xế và đó là cánh cửa duy nhất có thể mở được vì ngọn lửa lan nhanh khiến các cánh cửa khác bị trục trặc.
Vụ tai nạn là "giọt nước tràn ly" buộc Brainard khởi kiện hãng xe Ấn Độ bởi ngay sau khi mua xe, anh đã bắt đầu gặp phải nhiều vấn đề kỹ thuật với chiếc xe. Một trong những lỗi gây khó chịu là xe sẽ ngừng hoạt động khi mức pin giảm xuống còn 18%, đồng thời chiếc xe sẽ không thể chuyển chế độ lái. Brainard đã đưa xe đến một trung tâm dịch vụ Tata Motors được ủy quyền để kiểm tra.
Tại đây, nhân viên kỹ thuật đã phát hiện ra mặc dù còn trong thời hạn bảo hành, nhưng bộ pin điện áp cao của xe đã bị cạn kiệt. Điều gây sốc là thay vì thay thế bằng pin mới, đại lý đã lắp đặt một bộ pin qua sửa chữa.
Quá trình điều tra sau tai nạn cháy xe, Sở Cứu hỏa đã kết luận rằng đám cháy bắt nguồn từ hệ thống điện trên chiếc Tata Nexon EV. Phát hiện này rất quan trọng vì nó chỉ ra trực tiếp lỗi sản xuất của xe. Tuy nhiên, luật sư bào chữa của Tata Motors lại phản biện rằng các yếu tố bên ngoài như va chạm xe máy có thể đã gây ra hỏa hoạn.
Bên cạnh việc tuyên thua kiện của Tata Motors và buộc phải hoàn lại tiền mua xe cho khách hàng, tòa án cũng nhấn mạnh vụ tai nạn đã gây nguy hiểm đến tính mạng của anh Jonathan Brainard, và may mắn gia đình anh (gồm vợ và đứa con sơ sinh) đã không có mặt trên chiếc xe thời điểm bị cháy. Nếu không, rất có thể họ sẽ bị mắc kẹt trong biển lửa.
Ngoài tiền đền xe, Tata Motors phải trả lãi suất 9% cho số tiền này tính từ ngày khởi kiện, và 2,5 lakh Rs (khoảng 73,5 triệu đồng) để bồi thường tinh thần và chấn thương thể chất mà Brainard phải chịu. Số tiền này cũng dùng để chi trả cho thương tích gây ra với người đi xe máy trong vụ tai nạn.
Theo Cartoq
Bài viết vui lòng gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!
Đình Quý
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/hang-o-to-bi-buoc-phai-hoan-lai-tien-cho-khach-vi-xe-bong-phat-no-2326633.html