Hậu Lộc: Tuyên truyền, vận động cao điểm về chống khai thác IUU

Hậu Lộc: Tuyên truyền, vận động cao điểm về chống khai thác IUU
6 giờ trướcBài gốc
Huyện ủy Hậu Lộc tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch vận động, tuyên truyền, phổ biến chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định IUU.
Thực hiện Công văn số 1789-CV/TU ngày 9/9/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)”, Kế hoạch số 294-KH/BDVTU ngày 16/9/2024 của Ban Dân vận Tỉnh ủy về việc tuyên truyền, vận động cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), Ban Thường vụ Huyện ủy Hậu Lộc chỉ đạo UBND huyện, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội trong triển khai thực hiện. Ban Dân vận Huyện ủy Hậu Lộc ban hành kế hoạch thực hiện tuyên truyền, vận động cao điểm chống khai thác thủy sản IUU từ ngày 20/9 đến 30/9 tại 6 xã ven biển.
Khối Dân vận Đảng ủy xã Ngư Lộc tổ chức hội nghị tuyên truyền, vận động chống khai thác IUU.
Cụ thể, huyện thành lập các đoàn công tác, các tổ, đội tuyên truyền, vận động trực tiếp cho ngư dân tại tàu thuyền, các tổ chức, tập thể, cá nhân liên quan trong hoạt động khai thác, đánh bắt, chế biến hải sản tại các xã, thôn ven biển như Hải Lộc, Đa Lộc, Ngư Lộc, Hòa Lộc, Hưng Lộc, Minh Lộc. Tổ chức in, cấp phát sổ tay, tờ rơi, hướng dẫn về khai thác IUU đến các đối tượng là ngư dân, chủ tàu, thuyền trưởng, thuyền viên, tổ chức, cá nhân thu mua, chế biến hải sản, cán bộ quản lý tại cảng cá...
Đồng chí Phạm Thị Hường, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cùng đoàn công tác tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động cao điểm về chống khai thác IUU cho các chủ tàu, ngư dân khai thác đánh bắt thủy, hải sản tại xã ven biển Hải Lộc.
Trong 2 ngày 25 và 26/9/2024, đồng chí Phạm Thị Hường, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hậu Lộc cùng các thành viên đoàn công tác tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động cao điểm về chống khai thác IUU cho các chủ tàu, ngư dân khai thác đánh bắt thủy, hải sản tại các xã ven biển.
Tại các buổi tuyên truyền, các chủ phương tiện tàu cá, ngư dân khai thác đánh bắt thủy, hải sản tại các địa phương được nghe lãnh đạo Huyện ủy, Ban Dân vận, Phòng Nông nghiệp và PTNT tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các quy định của Ủy ban châu Âu (EC) về khai thác hải sản, trong đó tập trung vào 12 hành vi khai thác vi phạm IUU; tác hại, tác động của các lệnh phạt IUU của EC đối với xuất khẩu thủy sản của Việt Nam; Chỉ thị 45/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu về chống khai thác IUU.
Các chủ phương tiện tàu cá, ngư dân còn được phổ biến thủ tục, quy trình đăng ký xuất, nhập bến của tàu cá trên hệ thống quản lý tàu cá; Luật Phòng, chống ma túy; công tác phòng, chống cháy nổ trên tàu thuyền; Nghị định số 30/2010/NĐ-CP và Nghị định số 130/2015/NĐ-CP của Chính phủ về huy động nhân lực tàu thuyền và phương tiện dân sự tham gia bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền các vùng biển nước CHXHCN Việt Nam.
Các tổ, đội tuyên truyền, vận động trực tiếp cho ngư dân trong hoạt động khai thác, đánh bắt, chế biến hải sản tại các xã, thôn ven biển của huyện Hậu Lộc.
Lãnh đạo huyện Hậu Lộc cùng đoàn công tác trực tiếp kiểm tra, làm việc với các chủ phương tiện hoặc người điều khiển phương tiện tàu cá ra vào khu vực Cảng cá Hòa Lộc, khu vực neo đậu tại các bến truyền thống, bãi ngang, cửa sông, cửa Lạch trong khu vực biên giới biển do huyện quản lý.
Bên cạnh hoạt động tuyên truyền, UBND huyện Hậu Lộc ban hành kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý các phương tiện tàu cá vi phạm quy định chống khai thác IUU trên vùng biển huyện Hậu Lộc, thực hiện cao điểm từ ngày 14/9 đến ngày 30/9/2024.
Lãnh đạo huyện Hậu Lộc cùng đoàn công tác tặng quà, động viên lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý các phương tiện tàu cá vi phạm quy định chống khai thác IUU trên vùng biển huyện Hậu Lộc.
Lực lượng tuần tra, kiểm soát thuộc Đồn Biên phòng Đa Lộc, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Hậu Lộc, lực lượng dân quân biển các xã Ngư Lộc, Hòa Lộc, Minh Lộc, Hải Lộc... tổ chức tuần tra, kiểm tra toàn bộ các tàu cá trên địa bàn, tập trung vào các phương tiện neo đậu tại bãi ngang, các tàu cá sau khi đi khai thác trở về. Trong đó tập trung xử lý nghiêm tàu cá hoạt động sai nghề; tàu cá không đủ điều kiện tham gia khai thác thủy sản, các tàu đã làm cam kết nằm bờ nhưng vẫn cố tình đi khai thác... Kiểm tra thủ tục liên quan về người và các phương tiện hoạt động khai thác trên biển. Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các tàu cá cập, rời tại các bến cá tự phát, bến truyền thống, nơi tàu cá thường xuyên vào neo đậu; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm cố tình không vào nơi neo đậu theo quy định để tránh né sự kiểm soát của các lực lượng chức năng.
Lực lượng chức năng thực hiện niêm yết đối với tàu cá sai nghề không đủ điều kiện đi khai thác phải nằm bờ.
Đến hết ngày 25/9, UBND huyện Hậu Lộc phối hợp với Đồn Biên phòng Đa Lộc, UBND các xã ven biển Hậu Lộc đã tiến hành kiểm tra, kiểm soát phát hiện 35 phương tiện tàu cá có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật về hoạt động khai thác thủy sản, trong đó có 8 tàu cá trên 15m, 27 tàu cá dưới 15m. Phối hợp làm việc với 17 chủ tàu, thuyền trưởng, phát hiện 19 hành vi/17 phương tiện tàu cá vi phạm. Trong đó hành vi vi phạm chủ yếu là thuyền viên làm việc trên tàu cá không có tên trong sổ danh bạ thuyền viên tàu cá, không có văn bằng chứng chỉ thuyền trưởng tàu cá, không có danh bạ thuyền viên tàu cá, không bố trí đủ định biên tàu cá theo quy định... Tổng mức phạt của các hành vi vi phạm là gần 50 triệu đồng. Hiện nay các đơn vị, lực lượng chức năng tiếp tục phối hợp, làm việc với các chủ phương tiện còn lại.
Ngọc Huấn
Nguồn Thanh Hóa : http://baothanhhoa.vn/hau-loc-tuyen-truyen-van-dong-cao-diem-ve-chong-khai-thac-iuu-226011.htm