Hệ thống máy chạy thận tại các cơ sở y tế ở Hải Dương chưa đáp ứng đủ nhu cầu người bệnh

Hệ thống máy chạy thận tại các cơ sở y tế ở Hải Dương chưa đáp ứng đủ nhu cầu người bệnh
3 giờ trướcBài gốc
Bệnh nhân mắc thận mạn tính lọc máu chu kỳ tại Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang
6 cơ sở y tế ở Hải Dương hiện có khoa hoặc đơn nguyên thận nhân tạo, gồm: Bệnh viện Đa khoa Hải Dương, Bệnh viện Quân y 7 và Trung tâm Y tế các huyện Ninh Giang, Gia Lộc, thị xã Kinh Môn, TP Hải Dương.
Theo tìm hiểu của phóng viên, số lượng máy chạy thận ở các cơ sở trên hiện mới chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu của người bệnh. Bệnh viện Đa khoa Hải Dương hiện có 38 máy, lọc máu chu kỳ cho khoảng 200 bệnh nhân ngoại trú (chưa kể bệnh nhân cấp cứu và điều trị nội trú). Hiện còn khoảng 30 bệnh nhân đã đăng ký lọc máu chu kỳ nhưng chưa bố trí được máy.
Trung tâm Y tế huyện Gia Lộc và thị xã Kinh Môn cùng có 15 máy, lọc máu chu kỳ cho từ 90-95 bệnh nhân, trong khi nhu cầu thực tế đều trên 200 người. Trung tâm Y tế TP Hải Dương có 16 máy, hiện lọc máu chu kỳ cho khoảng 90 người bệnh, nhu cầu thực tế là 215 người... Mặc dù các cơ sở y tế đã vận hành 3-4 ca/ngày nhưng cũng chưa thể đáp ứng hết nhu cầu. Không ít bệnh nhân phải ra tỉnh ngoài để lọc máu.
Sở Y tế đang yêu cầu các đơn vị rà soát thực trạng, nhu cầu người bệnh suy thận mạn tính giai đoạn cuối, có chỉ định lọc máu chu kỳ để tham mưu UBND tỉnh có phương án bố trí máy móc, nhân lực, kịp thời phục vụ nhu cầu ngày càng cao của bệnh nhân.
PV
Nguồn Hải Dương : https://baohaiduong.vn/he-thong-may-chay-than-tai-cac-co-so-y-te-o-hai-duong-chua-dap-ung-du-nhu-cau-nguoi-benh-394040.html