Hệ thống trợ lái ADAS được ứng dụng trên mô tô phân khối lớn

Hệ thống trợ lái ADAS được ứng dụng trên mô tô phân khối lớn
5 giờ trướcBài gốc
ADAS là tên viết tắt của cụm từ Advanced Driver Assistance Systems, có nghĩa là hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao. Đây là hệ thống điện tử hỗ trợ lái xe an toàn hơn.
Các chức năng như cảnh báo va chạm phía trước, cảnh báo lệch làn đường, phát hiện điểm mù, phát hiện tài xế buồn ngủ, kiểm soát đổ đèo, hệ thống nhìn ban đêm, hệ thống hỗ trợ đỗ xe… được trang bị như tiêu chuẩn hóa trên nhiều dòng xe, giúp tăng độ an toàn.
Trọng tâm của ADAS dựa vào loạt cảm biến và camera quan sát vận hành bởi máy tính trung tâm (ECU) của xe, tạo ra các lệnh điều khiển vật lý và cơ học, giúp lái xe nhàn nhã hơn.
Hệ thống giữ làn đường, giữ khoảng cách đang được ứng dụng trên mô tô phân khối lớn. Ảnh: Motor1.
Ví dụ, xe đi chệch làn đường, hệ thống ADAS sẽ phát tiếng kêu cảnh báo; xe đi quá gần xe phía trước ở dải tốc độ cao (theo cài đặt), ADAS cũng sẽ bật cảnh báo, hoặc ADAS cho phép lái xe thiết lập cự ly đủ an toàn với xe phía trước, tương ứng với tốc độ thực tế.
ADAS là một gói tính năng, được các hãng xe từng bước tích hợp lên nhiều mẫu xe. Quá trình này kéo dài chủ yếu do chi phí.
Gần đây, một số hãng mô tô phân khối lớn cũng lên kế hoạch trang bị ADAS cho sản phẩm của mình, đầu tiên là các mẫu xe địa hình việt dã.
Đơn cử, hãng mô tô KTM của Áo cho biết sẽ ứng dụng ADAS trên mẫu xe mới KTM Super Adventure.
Dự kiến dòng xe này sẽ ra mắt vào năm 2025 với hệ thống ADAS tiên tiến cung ứng bởi Bosch. Nổi bật nhất là khả năng tự động phanh để ngăn ngừa va chạm.
Các mẫu xe mô-tô việt dã được ứng dụng ADAS sớm do đây là phương tiện hai bánh đi xa, hành trình theo nhóm. Ảnh: Motor1.
KTM cho biết 6 tính năng trợ lái nổi bật nhất của ADAS trên ô tô, sẽ lần đầu trang bị trên xe mô tô phân khối lớn của họ.
Đáng chú ý nhất là tính năng kiểm soát hành trình thích ứng (Adaptive cruise control - stop and go).
Tính năng này được thiết kế dành riêng cho xe không có côn. Vì vậy người lái có thể tiếp tục lái xe mà không lo chết máy hoặc phải chuyển số.
Tính năng hỗ trợ phanh khẩn cấp cũng là một điểm nhấn của hệ thống ADAS tiên tiến thế hệ thứ hai.
Một tính năng thú vị khác là cảnh báo khoảng cách xe phía sau. Khi camera phát hiện một xe đang bám quá sát, đèn cảnh báo sẽ bật lên để nhắc xe sau biết rằng họ đang đi quá gần.
Đặc biệt, tính năng hỗ trợ lái xe theo nhóm sẽ điều chỉnh khoảng cách giữa các xe để duy trì đội hình so le khi đi theo đoàn.
Theo nhà cung cấp Bosch, những tính năng mới này sẽ sớm xuất hiện trên nhiều thương hiệu và dòng xe phổ thông trong tương lai gần, nhờ sản lượng tăng kéo chi phí giảm dần.
Lam Anh
Nguồn Xe Giao Thông : https://xe.baogiaothong.vn/he-thong-tro-lai-adas-duoc-ung-dung-tren-mo-to-phan-khoi-lon-192240927115711693.htm