Hình ảnh kinh hoàng về thảm họa cháy rừng ở Bồ Đào Nha

Hình ảnh kinh hoàng về thảm họa cháy rừng ở Bồ Đào Nha
3 giờ trướcBài gốc
Quốc gia châu Âu này trải qua một thử thách khắc nghiệt khi cháy rừng bùng phát trên diện rộng. Hơn một trăm điểm cháy được ghi nhận trên khắp đất nước, gây ra những tổn thất không thể kể hết. (Nguồn ảnh: REUTERS/Susana Vera, Pedro Nunes)
Dù chính quyền đã huy động mọi nguồn lực, tình hình vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn, và Bồ Đào Nha đã nhận được sự hỗ trợ từ các đội cứu hộ quốc tế.
Năm nay, Bồ Đào Nha từng hy vọng tránh được một mùa cháy rừng khốc liệt, nhưng thực tế lại trái ngược hoàn toàn. Lửa lan nhanh và mạnh hơn so với những năm trước.
Mùa xuân và đầu mùa hè năm nay đã mang lại lượng mưa dồi dào, khiến các chuyên gia thời tiết tỏ ra lạc quan về khả năng hạn chế cháy rừng. Tuy nhiên, những dự đoán đầy hy vọng đó đã không trở thành hiện thực.
Hiện tại, hơn 140 vụ cháy đang diễn ra trên khắp đất nước, buộc chính quyền phải sơ tán cư dân tại nhiều khu vực nông thôn. Các tỉnh phía bắc và trung tâm Bồ Đào Nha là những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất.
Đáng buồn thay, ít nhất hai người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong các đám cháy này.
Ngọn lửa dữ dội cũng buộc chính quyền phải đóng cửa con đường huyết mạch nối liền thủ đô Lisbon và thành phố lớn thứ hai Porto, gây ra những trở ngại nghiêm trọng trong việc di chuyển và cứu hộ.
Khoảng 3.000 người và 900 thiết bị chuyên dụng, bao gồm máy bay chữa cháy, đã được triển khai để đối phó với thảm họa. Bên cạnh đó, tám máy bay và các đội cứu hộ từ Pháp, Hy Lạp, Ý và Tây Ban Nha cũng đã được huy động để hỗ trợ Bồ Đào Nha trong cuộc chiến chống lại ngọn lửa.
Cháy rừng không chỉ là vấn đề riêng của Bồ Đào Nha, mà còn là hồi chuông cảnh tỉnh cho toàn thế giới về biến đổi khí hậu. Sự gia tăng của các hiện tượng thiên tai không thể bỏ qua.
Thời tiết cực đoan, mùa hè kéo dài và khô hạn là những biểu hiện rõ ràng của sự thay đổi khí hậu toàn cầu mà tất cả chúng ta phải chung tay đối phó trước khi quá muộn.
Mời độc giả xem thêm video: Australia: Ban bố tình trạng thảm họa do cháy rừng (Nguồn video: THĐT)
Dương Ngân
Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống : https://kienthuc.net.vn/the-gioi/hinh-anh-kinh-hoang-ve-tham-hoa-chay-rung-o-bo-dao-nha-2035802.html