Hơn 20 trạm biến áp ở Đắk Nông bị kẻ gian cắt trộm dây điện

Hơn 20 trạm biến áp ở Đắk Nông bị kẻ gian cắt trộm dây điện
5 giờ trướcBài gốc
Ngày 27/9, Công ty Điện lực Đắk Nông cho biết, gần tháng nay trên địa bàn tỉnh liên tục xảy ra tình trạng kẻ gian cắt trộm dây đồng tiếp địa và dây cáp lực tại nhiều trạm biến áp (TBA).
Máy biến áp bị kẻ trộm tháo gỡ
Trong đó, TP Gia nghĩa là nơi xảy ra tình trạng mất cắp thiết bị nhiều nhất. Riêng ngày 11/9 đến nay, tổ công tác Điện lực Gia Nghĩa phát hiện kẻ gian đã cắt trộm dây đồng tiếp địa và dây cáp lực tại nhiều trạm biến áp thuộc khu vực phường Nghĩa Phú, Nghĩa Trung, Quảng Thành, xã Đắk R’moan và xã Trường Xuân.
Qua kiểm tra, Điện lực Gia nghĩa đã phát hiện 20 trạm biến áp bị kẻ gian cắt trộm dây nối hệ thống tiếp địa, tổng chiều dài dây trung tính là 84m.
Tiếp địa chống sét van bị cắt trộm trong thời gian qua
Việc cắt trộm dây đồng tiếp địa tại trạm biến áp có nguy cơ gây sự cố dẫn đến cháy hỏng máy biến áp cũng như thiết bị của khách hàng và làm gián đoạn cung cấp điện, có nguy cơ mất an toàn, gây sự cố lưới điện.
Đặc biệt việc leo trèo lên trạm biến áp cắt trộm dây cáp đồng đang có điện tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn phóng điện dẫn đến chết người.
Dây cáp trung tính bị cắt trộm
Ngay khi phát hiện bị mất các thiết bị, Điện lực Gia Nghĩa đã thực hiện thay thế bổ sung dây tiếp địa mới cho trạm biến áp; đồng thời đơn vị đã có văn bản báo cáo gửi đến Công an quản lý khu vực để phối hợp điều tra xử lý nhằm bảo vệ tài sản nhà nước, đảm bảo vận hành an toàn của hệ thống lưới điện do Công ty Điện lực Đắk Nông quản lý.
Ông Nguyễn Hữu Trình, Giám đốc Điện lực Gia Nghĩa cho biết, hành vi cắt dây đồng tiếp địa điện rất nguy hiểm, với trường hợp cắt dây đồng tiếp địa thiết bị, TBA gây mất an toàn, không đảm bảo điều kiện kỹ thuật vận hành lưới điện, gây mất điện và mất an toàn cho người và gia súc.
Ðối với điện áp sẽ dao động, khi người dân sử dụng thiết bị thì điện áp sẽ tăng cao, có thể làm cháy thiết bị. Ngành điện khuyến cáo người dân khi phát hiện những hành vi thế này cần báo sớm cho điện lực để có biện pháp kịp thời ngăn chặn.
Không chỉ trên địa bàn Gia nghĩa mà qua kiểm tra hiện trường Điện lực các huyện Đắk Song, Đắk Mil, Đắk R’lấp, Tuy Đức cũng đã phát hiện những trường hợp mất cắp tương tự.
Cán bộ, nhân viên ngành điện kiểm tra hiện trường, khắc phục sự cố sau khi kẻ gian cắt trộm dây đồng tại trạm biến áp
Trước thực trạng trên, Công ty Điện lực Đắk Nông mong muốn các cấp chính quyền thành phố, địa phương và cơ quan chức năng tích cực phối hợp với ngành Điện để điều tra, sớm phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng trộm cắp thiết bị điện, phá hoại công trình điện.
Về phía người dân, nếu phát hiện những hành động trộm cắp vật tư, thiết bị lưới điện, cần thông báo ngay cho công an địa phương hoặc Tổng đài EVNCPC 19001909 để kịp thời ngăn chặn.
Huỳnh Thủy-Tâm An
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/hon-20-tram-bien-ap-o-dak-nong-bi-ke-gian-cat-trom-day-dien-post1676965.tpo