Hủa Na đầu tư gần 700 tỷ đồng mua lại Nhà máy Thủy điện Nậm Nơn

Hủa Na đầu tư gần 700 tỷ đồng mua lại Nhà máy Thủy điện Nậm Nơn
6 giờ trướcBài gốc
Trong khoản chi này, 645 tỷ đồng sẽ được dành cho việc mua lại nhà máy, 51,6 tỷ đồng dự kiến là thuế giá trị gia tăng, và hơn 1 tỷ đồng sẽ được chi trả cho các hợp đồng tư vấn. Tuy nhiên, tổng mức đầu tư này không bao gồm các loại phí và lệ phí phát sinh trong quá trình chuyển nhượng, những chi phí này sẽ được cập nhật theo thực tế.
Nguồn vốn cho thương vụ này sẽ được phân bổ từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó gần 210 tỷ đồng là vốn đầu tư phát triển của Hủa Na cùng với các nguồn vốn hợp pháp khác. Khoản vay 487,62 tỷ đồng còn lại sẽ được huy động từ các ngân hàng thương mại cổ phần trong nước. HNA dự kiến hoàn tất quá trình chuyển nhượng và bàn giao tài sản trong quý IV/2024.
Nhà máy Thủy điện Nậm Nơn, nằm tại xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, có công suất lắp đặt 20 MW với 2 tổ máy. Diện tích đất thuê dài hạn của nhà máy lên tới 66.776 m2. Nhà máy này sẽ được CTCP Thủy điện Hủa Na mua lại từ CTCP Tổng Công ty Phát triển năng lượng Nghệ An, một doanh nghiệp có vốn điều lệ 450 tỷ đồng, với người đại diện pháp luật là ông Đào Duy Tân - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc.
Hủa Na nhận định rằng xu thế chuyển đổi năng lượng hiện nay đang hướng đến phát triển các dự án năng lượng tái tạo, bao gồm các thủy điện quy mô nhỏ. Do đó, việc đầu tư vào các dự án thủy điện nhỏ không chỉ phù hợp với xu hướng này mà còn đáp ứng được định hướng phát triển của công ty.
Đồng thời, chiến lược đầu tư này được kỳ vọng sẽ tăng doanh thu và lợi nhuận, đem lại giá trị gia tăng cho cổ đông, cũng như nâng cao năng lực, kinh nghiệm và uy tín của doanh nghiệp.
“Việc mua lại Nhà máy Thủy điện Nậm Nơn tại Nghệ An sẽ giúp công ty thuận lợi hơn trong công tác quản lý vận hành, mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, và tối ưu hóa việc sử dụng nguồn nhân lực quản lý vận hành sẵn có”, HNA chia sẻ.
CTCP Thủy điện Hủa Na hiện là công ty con của Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power - HoSE: POW). Công ty đang vận hành một nhà máy thủy điện duy nhất với công suất 180 MW, được đưa vào hoạt động từ năm 2013, tổng vốn đầu tư lên đến 7.092 tỷ đồng.
Tại thời điểm 30/6, quy mô tài sản của Hủa Na đạt 3.396,5 tỷ đồng, với lượng tiền mặt còn lại là 302,4 tỷ đồng. Tổng dư nợ vay của doanh nghiệp hiện ở mức 139 tỷ đồng.
Để thực hiện thương vụ mua lại Nhà máy Thủy điện Nậm Nơn, Hủa Na đã sử dụng Nhà máy Thủy điện Hủa Na làm tài sản thế chấp cho BIDV với giá trị tài sản thế chấp là 2.855,3 tỷ đồng và giá trị thế chấp là 487,6 tỷ đồng.
Về kết quả kinh doanh, trong 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu thuần của Hủa Na đạt 205,5 tỷ đồng nhưng công ty đã báo lỗ sau thuế 13,9 tỷ đồng. Nguyên nhân là giá vốn hàng bán chiếm tới 99,1%, chưa bao gồm chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp.
Trong những năm trước đó, công ty thường xuyên báo lãi đáng kể: 131,4 tỷ đồng năm 2021, đạt 583,5 tỷ đồng năm 2022, và đạt 236,5 tỷ đồng trong năm 2023.
An Vũ
Nguồn Thị Trường Tài Chính : https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/tai-chinh/hua-na-dau-tu-gan-700-ty-dong-mua-lai-nha-may-thuy-dien-nam-non-127419.html