Huyện Mù Cang Chải báo cáo thông tin học sinh mang cơm gừng chấm muối đến trường

Huyện Mù Cang Chải báo cáo thông tin học sinh mang cơm gừng chấm muối đến trường
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 26/9, bản tin Chuyển động 24h trên VTV1 phát phóng sự phản ánh về bữa cơm trắng với gừng ở điểm trường Màng Mủ (xã Mổ Dề, huyện Mù Cang Chải). Nội dung phóng sự ghi lại cảnh học sinh mầm non ăn cơm với gừng, chấm muối...
Hôm nay, UBND tỉnh Yên Bái ban hành công văn yêu cầu kiểm tra nội dung phản ánh liên quan đến học sinh mầm non.
Trong báo cáo gửi UBND tỉnh, UBND huyện Mù Cang Chải khẳng định, kết quả kiểm tra nội dung phản ánh trong phóng sự cho thấy, điểm trường lẻ Màng Mủ có 5 lớp với 141 học sinh. Điểm trường Màng Mủ do có bếp ăn tạm nên chỉ tổ chức nấu ăn 2 buổi/ngày vào thứ 3 và thứ 5 với mức 10.000 đồng/bữa/trẻ (do phụ huynh đóng góp thực phẩm tương ứng với 10.000 đồng). Các buổi thứ 2, 4, 6 hàng tuần, học sinh mang cơm cặp lồng.
Về phóng sự phát sóng trên VTV1, theo báo cáo của UBND huyện Mù Cang Chải, ngày 23/9, nhóm 2 phóng viên của Đài truyền hình Việt Nam lên thực hiện phóng sự với mục đích kêu gọi xây nhà bếp ăn cho điểm trường Mảng Mủ. Quá trình thực hiện phóng sự, phóng viên quay phim, ghi hình hoạt động của phụ huynh, giáo viên và học sinh tại điểm trường.
Đoàn kiểm tra của UBND huyện đã làm việc với anh Hờ A D. (phụ huynh trong phóng sự) và hỏi lý do việc mang theo gừng để con trai mang đến trường như trong phóng sự.
Cung cấp thông tin cho đoàn kiểm tra, anh D. cho biết, gia đình làm nông nghiệp, mỗi năm thu hoạch khoảng 30 bao thóc (đủ gạo ăn cho cả gia đình trong năm); đồng thời, khi tham gia làm tại địa phương, anh D. được nhận kinh phí đều đặn hàng tháng là 1,3 triệu đồng.
"Sáng 23/9, tôi đang chuẩn bị cơm và trứng gà cho vào cặp lồng để cho con đi học, các phóng viên đến gia đình có hỏi tôi nhà có gừng không thì mang đi cho con nên tôi đã đi lấy gừng và thái lát để mang đi cho con (lúc đầu chỉ thái vài lát, nhưng các anh bảo thái nhiều vào nên tôi có thái thêm).
Để đưa con đến lớp đúng giờ, vội quá nên tôi không kịp làm thêm trứng cho con mang đi học được. Đồng thời qua nói chuyện, chia sẻ và một phần theo ý của phóng viên nên tôi có nói như vậy về việc mang cơm cặp lồng đến trường của con tôi", báo cáo dẫn thông tin do anh Hờ A D. cung cấp.
Cũng theo báo cáo, cô Nguyễn Thị Yến (cô giáo trong phóng sự) đã trao đổi với phóng viên hơn 1 giờ đồng hồ về điều kiện học tập của học sinh... Nói về những khó khăn, vất vả khi học sinh đi học mang cơm cặp lồng có rau và lát gừng thời gian trước, cô Yến đã xúc động, bật khóc.
Báo cáo nêu: "UBND huyện nhận thấy nội dung phản ánh Chuyển động 24h của VTV1 về bữa ăn trưa của các cháu tại điểm trường Màng Mủ, Trường mầm non Mồ Dề chưa toàn diện về thực tế tại cơ sở điểm trường, về mục đích cơ bản để kêu gọi hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các nhà trường".
Nhóm PV Tây Bắc
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/huyen-mu-cang-chai-bao-cao-thong-tin-hoc-sinh-mang-com-gung-cham-muoi-den-truong-2326703.html