Indonesia có thể mất hàng tỷ USD nếu chậm trễ ký hiệp định thương mại với EU

Indonesia có thể mất hàng tỷ USD nếu chậm trễ ký hiệp định thương mại với EU
3 giờ trướcBài gốc
Quang cảnh cảng hàng hóa ở Jakarta, Indonesia. (Ảnh: Getty Images/TTXVN)
Theo hiệp hội doanh nghiệp Indonesia, nước này có thể sẽ mất hàng tỷ USD giá trị xuất khẩu nếu không thể hoàn tất đàm phán thỏa thuận thương mại với Liên minh châu Âu (EU).
Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Indonesia-EU (CEPA) dự kiến sẽ nới lỏng các hạn chế thương mại. Các cuộc đàm phán đã diễn ra từ năm 2016 đến nay. Indonesia hy vọng sẽ hoàn tất các cuộc đàm phán sớm nhất có thể.
Trao đổi với báo giới ngày 27/9, Chủ tịch Hiệp hội các nhà tuyển dụng Indonesia (Apindo), Shinta Kamdani, nếu không có CEPA Indonesia-EU, Indonesia có thể mất 1,6 tỷ USD xuất khẩu sang EU. Khoản lỗ thương mại này tương đương với khoảng 12% tổng kim ngạch xuất khẩu của Indonesia sang EU. Về lâu dài, Indonesia thậm chí có thể không duy trì được thặng dư thương mại với EU.
Bà Shinta lo ngại rằng việc chậm trễ ký kết hiệp định có thể ảnh hưởng đến các ngành thâm dụng lao động của Indonesia, bao gồm ngành dệt may.
Trước đó, ngày 26/9, Bộ trưởng Thương mại Indonesia, Zulkifli Hasan quan ngại rằng các cuộc đàm phán có thể trở nên khó khăn hơn dưới thời chính phủ của Tân Tổng thống Prabowo. Prabowo được cho là có kế hoạch áp dụng lệnh sản xuất biodiesel pha dầu cọ B50 sau khi ông nhậm chức.
B50 đề cập đến chính sách tăng tỷ lệ pha trộn dầu cọ trong biodiesel của Indonesia lên 50%. Tỷ lệ pha trộn dầu cọ càng cao thì khả năng Indonesia phân bổ dầu cọ thô (CPO) xuất khẩu sang châu Âu cho chương trình B50 càng cao - do đó có khả năng tạo ra một trở ngại khác cho các cuộc đàm phán CEPA.
Tuy nhiên, Umar Hadi, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Indonesia cho rằng hai bên vẫn đang tiếp tục đàm phán. Quá trình đàm phán bị chậm trễ do Indonesia đang nỗ lực tìm kiếm những điều khoản phù hợp, mang lại lợi ích cho cả hai bên cũng như giúp các sản phẩm của Indonesia cạnh tranh hơn ở châu Âu.
Dữ liệu của chính phủ cho thấy thương mại Indonesia-EU đạt 30,77 tỷ USD trong suốt năm 2023. Indonesia vào thời điểm đó đã hưởng thặng dư 2,5 tỷ USD. Điều này tiếp tục mở rộng xu hướng cán cân thương mại tích cực trong thương mại Indonesia-EU trong 5 năm qua với tổng thặng dư khoảng 23,95 tỷ USD./.
(TTXVN/Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/indonesia-co-the-mat-hang-ty-usd-neu-cham-tre-ky-hiep-dinh-thuong-mai-voi-eu-post979773.vnp