Iran lại 'gõ cửa' Hội đồng Bảo an, phản ứng trái chiều của Nga và Mỹ trước tình hình khẩn cấp ở Lebanon

Iran lại 'gõ cửa' Hội đồng Bảo an, phản ứng trái chiều của Nga và Mỹ trước tình hình khẩn cấp ở Lebanon
7 giờ trướcBài gốc
Amir Saeid Iravani, Đại diện thường trực của Iran, phát biểu tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an về tình hình ở Trung Đông. (Nguồn: UN)
Trong bức thư gửi Tổng thư ký LHQ và Chủ tịch HĐBA LHQ, ông Iravani cho hay: "Cộng hòa Hồi giáo Iran lên án bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất những hành động xâm lược hèn nhát này. Với những hậu quả nghiêm trọng đối với hòa bình và an ninh khu vực và quốc tế, Iran kêu gọi HĐBA lên án một cách dứt khoát những hành động của Israel bằng những lời lẽ mạnh mẽ nhất có thể. Hơn nữa, Iran kêu gọi HĐBA triệu tập một cuộc họp khẩn cấp để giải quyết hành động xâm lược khủng bố của Israel và những hành động tàn bạo liên tục do chế độ hiếu chiến Israel gây ra ở Lebanon và trên khắp khu vực".
Nhà ngoại giao Iran nhấn mạnh: "Tehran hối thúc HĐBA hành động ngay lập tức và quyết đoán để ngăn chặn hành động xâm lược đang diễn ra của Israel và ngăn chặn khu vực này bị kéo vào một cuộc chiến tranh toàn diện. Iran sẽ không ngần ngại thực hiện các quyền vốn có theo luật pháp quốc tế để thực hiện mọi biện pháp nhằm bảo vệ các lợi ích quốc gia và an ninh quan trọng".
Theo Reuters ngày 28/9, Bộ Ngoại giao Nga lên án mạnh mẽ việc Israel giết thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah tại thủ đô Beirut của Lebanon, gọi đây là “một vụ ám sát chính trị khác”.
Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh: “Hành động này tiềm ẩn những hậu quả nghiêm trọng hơn đối với Lebanon và toàn bộ Trung Đông. Phía Israel không thể không nhận ra mối nguy hiểm này, nhưng đã thực hiện bước đi giết hại công dân Lebanon, điều này gần như chắc chắn sẽ gây ra một đợt bùng phát bạo lực mới. Do đó, họ phải chịu toàn bộ trách nhiệm cho sự leo thang sau đó”.
Trong tuyên bố của mình, Bộ Ngoại giao Nga cũng kêu gọi Israel ngay lập tức chấm dứt các hành động thù địch ở Lebanon.
Về phía Mỹ, kênh truyền hình NBC đưa tin lãnh đạo nước này đang cân nhắc việc tăng cường lực lượng quân sự tại Trung Đông sau vụ Israel ám sát thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah.
NBC dẫn lời giới chức Mỹ cho biết quân đội Mỹ đã trình bày nhiều phương án khác nhau để tăng cường sức mạnh của quân đội và vũ khí trong khu vực với người đứng đầu Lầu Năm Góc Lloyd Austin. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã liên lạc với Tổng thống Joe Biden về vấn đề này. Cho đến nay, vẫn chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra.
Lầu năm góc đang cân nhắc việc tăng cường phòng không cho lực lượng Mỹ trong khu vực. Hiện tại, có khoảng 40.000 quân Mỹ đang được triển khai tại Trung Đông.
Trước đó, phong trào Hezbollah đã xác nhận cái chết của thủ lĩnh tối cao Hassan Nasrallah trong một cuộc không kích của Israel vào vùng ngoại ô phía Nam thủ đô Beirut.
(theo Reuters, TASS, NBC)
Thu Nhi
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/iran-lai-go-cua-hoi-dong-bao-an-phan-ung-trai-chieu-cua-nga-va-my-truoc-tinh-hinh-khan-cap-o-lebanon-288128.html