Israel công khai gói viện trợ quân sự trị giá 8,7 tỷ USD của Mỹ

Israel công khai gói viện trợ quân sự trị giá 8,7 tỷ USD của Mỹ
4 giờ trướcBài gốc
Thông cáo ngày 26/9 của Bộ Quốc phòng Israel nêu rõ, gói viện trợ của Mỹ bao gồm 3,5 tỷ USD đã được chuyển giao cho Tel Aviv phục vụ "các vụ mua sắm thiết yếu" và 5,2 tỷ USD dành cho hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm sắt, hệ thống tên lửa đất đối không David's Sling cũng như "hệ thống phòng thủ laser công suất cao đang trong giai đoạn phát triển cuối”.
Hệ thống phòng không Vòm sắt bắn chặn tên lửa phóng từ Lebanon vào thành phố Haifa, miền bắc Israel. Ảnh: Anadolu
Theo đài RT, Tel Aviv đưa ra tuyên bố trên sau khi Tổng vụ trưởng Quốc phòng Israel Eyal Zamir gặp Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách chính sách Amanda Dory tại Lầu Năm Góc đầu ngày 26/9.
Lầu Năm Góc đã xác nhận cuộc họp nhưng không đề cập đến bất kỳ cuộc thảo luận nào về viện trợ quân sự. Ngân sách cho gói viện trợ trên có thể đến từ dự luật viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD, do Tổng thống Mỹ Joe Biden ký duyệt hồi tháng 4. Dự luật này đã phân bổ 14,5 tỷ USD cho Israel, ngoài khoản viện trợ quân sự hàng năm khoảng 3 tỷ USD.
Tháng trước, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, 3,5 tỷ USD trong số 14,5 tỷ USD viện trợ đã được trao cho Israel để mua sắm vũ khí sản xuất tại xứ sở cờ hoa. Có lẽ đây chính là số tiền 3,5 tỷ USD được đề cập trong thông cáo của Bộ Quốc phòng Israel.
Israel đã phát động chiến dịch tấn công quân sự chống Phong trào Hồi giáo Hamas gần một năm qua ở Dải Gaza và mở mặt trận thứ hai chống nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon trong tháng này.
Chưa đầy một ngày trước khi Tel Aviv công khai gói viện trợ quân sự mới nhất của Washington, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cùng người đồng cấp Anh John Healey và người đồng cấp Australia Richard Marles đã đưa ra lời kêu gọi chung về lệnh ngừng bắn trong 21 ngày giữa Israel – Hezbollah nhằm tránh “một cuộc xung đột toàn diện khác, có thể tàn phá cả Israel và Lebanon.
Cùng ngày, phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã kiến nghị Mỹ ngừng cung cấp viện trợ quân sự cũng như “vũ khí chết người được sử dụng để giết hại hàng nghìn thường dân vô tội, trẻ em và phụ nữ” cho Israel.
Tuấn Anh
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/israel-cong-khai-goi-vien-tro-quan-su-tri-gia-8-7-ty-usd-cua-my-2326379.html