Israel dồn toàn lực tấn công Hezbollah, dù xung đột đã khiến 600 người tử vong

Israel dồn toàn lực tấn công Hezbollah, dù xung đột đã khiến 600 người tử vong
3 giờ trướcBài gốc
Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu đã yêu cầu quân đội nước này tiếp tục chiến đấu "toàn lực" chống lại nhóm vũ trang Hezbollah, bất chấp lời kêu gọi ngừng bắn từ Hoa Kỳ và các đồng minh khác.
Bộ Y tế Li-băng cho biết ít nhất 92 người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel vào ngày 26/9, với hàng trăm người khác thiệt mạng kể từ khi các cuộc không kích leo thang từ đầu tuần. Hezbollah đã xác nhận rằng một cuộc không kích vào một tòa nhà chung cư ở phía nam Beirut đã giết chết người đứng đầu đơn vị máy bay không người lái của họ - Mohammad Surur.
Nỗi lo sợ về một cuộc chiến tranh toàn diện giữa Israel và Hezbollah đang ở mức cao, sau khi các cuộc không kích của Israel nhắm vào Li-băng leo thang đáng kể.
Sự gia tăng thù địch đã thúc đẩy một khối gồm 12 nước - bao gồm Hoa Kỳ, Anh và EU đề xuất ngừng bắn trong ba tuần giữa Israel và Hezbollah.
Đề xuất này ban đầu đã nhận được hy vọng sau khi đại sứ Israel tại Liên hợp quốc - Danny Danon cho biết đất nước của ông "cởi mở với các ý tưởng". Nhưng đến hôm 26/9, nó đã bị các chính trị gia Israel bác bỏ hoàn toàn.
Khi hạ cánh tại New York để tham dự đại hội đồng Liên hợp quốc, ông Netanyahu cho biết Israel sẽ "không dừng lại" ở Li-băng cho đến khi đạt được tất cả các mục tiêu của mình "chủ yếu là đưa người dân miền bắc trở về nhà an toàn".
Sau đó, Nhà Trắng cho biết đề xuất ngừng bắn đã được "phối hợp" với Israel, mặc dù ông Netanyahu khẳng định, chỉ vài giờ sau đó rằng đất nước của ông sẽ tiếp tục chiến đấu.
Chiến sự tại Li-băng liên tục tăng nhiệt
Phát biểu tại New York, Thủ tướng Anh Sir Keir Starmer đã kêu gọi "ngừng bắn ngay lập tức để tạo không gian cho một giải pháp ngoại giao" nhằm giải quyết xung đột ở Li-băng.
Ông cho biết xung đột có thể lan thành một cuộc chiến "không ai có thể kiểm soát".
Khoảng 70.000 người Israel đã phải di dời khỏi miền bắc đất nước kể từ khi xung đột giữa Israel và Hezbollah bùng phát do cuộc chiến ở Gaza, bắt đầu gần một năm trước.
Tại Li-băng, khoảng 90.000 người đã phải sơ tán kể từ ngày 23/9, cộng thêm 110.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa, theo Liên hợp quốc.
Quân đội Israel trong khi đó cho biết họ đã tấn công các mục tiêu của Hezbollah ở phía nam Li-băng và thung lũng Bekaa ở phía đông đất nước.
Họ cũng tấn công cơ sở hạ tầng trên biên giới Li-băng và Syria để cắt nguồn cung cấp vũ khí cho nhóm này.
Trong khi đó, Hezbollah cho biết họ đã bắn 50 tên lửa về phía khu định cư Kiryat Ata và 80 tên lửa về phía thành phố Safed, cả hai đều ở phía bắc Israel.
Trong khi đó, Qatar đã tham gia kêu gọi hạ nhiệt căng thẳng khi phát ngôn viên chính phủ Majed al-Ansari cho biết nước này đã nhận được "báo cáo khủng khiếp từ Li-băng về việc quân đội Isarel nhắm mục tiêu vào toàn bộ các gia đình, theo cách tương tự như những hành động tàn bạo ở Gaza".
Sau cuộc họp với các đối tác Anh và Úc tại London, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin cho biết Israel và Hezbollah phải đối mặt với nguy cơ "một cuộc chiến tranh toàn diện" nhưng "một giải pháp ngoại giao vẫn khả thi".
"Israel đã tuyên bố rằng mục tiêu của họ là đưa công dân của mình trở về quê hương ở phía bắc. Tôi tin rằng cách nhanh nhất để thực hiện điều đó là thông qua ngoại giao" - Austin cho biết.
Bộ Quốc phòng Israel cho biết họ đã được đảm bảo nhận được gói viện trợ trị giá 8,7 tỷ USD của Hoa Kỳ để hỗ trợ các chiến dịch quân sự hiện tại của mình.
Trong một tuyên bố, Israel cho biết gói viện trợ này bao gồm 3,5 tỷ USD cho "hoạt động mua sắm thiết yếu trong thời chiến", đã được chuyển giao và 5,2 tỷ USD cho các hệ thống phòng không như Iron Dome, David's Sling và hệ thống laser tiên tiến.
Anh Duy
Nguồn CA TP.HCM : http://congan.com.vn/quoc-te/israel-don-toan-luc-tan-cong-hezbollah-bat-chap-keu-goi-ngung-ban_167813.html