Israel liên tục không kích, 30.000 người ở Liban phải vượt biên

Israel liên tục không kích, 30.000 người ở Liban phải vượt biên
3 giờ trướcBài gốc
Sáng 27/9, Bộ Y tế Liban thông báo một cuộc không kích do quân đội Israel tiến hành tại thị trấn Shebaa, Đông Nam Liban, đã khiến 9 người thiệt mạng, bao gồm các thành viên trong cùng một gia đình. Theo nguồn tin quân sự Liban, máy bay chiến đấu Israel đã bắn hai tên lửa không đối đất vào một ngôi nhà ở Shebaa, gây hậu quả nghiêm trọng.
Chỉ trong sáng ngày 27/9, Israel đã thực hiện 39 cuộc không kích tại miền Nam và 30 cuộc không kích tại miền Đông Liban, phá hủy khoảng 80 ngôi nhà, một trạm nhiên liệu và làm hư hại hệ thống điện trong khu vực. Cơ quan Thông tấn quốc gia Liban cũng đưa tin về các cuộc tấn công trên diện rộng từ nửa đêm ngày 26/9, với trọng tâm là khu vực thành phố Nabatieh.
Bộ Y tế Liban thông báo một cuộc không kích do quân đội Israel tiến hành tại thị trấn Shebaa, Đông Nam Liban, đã khiến 9 người thiệt mạng, bao gồm các thành viên trong cùng một gia đình.
Theo báo cáo từ Bộ Y tế Liban, chỉ trong 24 giờ qua, các cuộc không kích của Israel đã khiến 49 người thiệt mạng và 80 người bị thương tại các thị trấn và làng mạc miền Nam Liban. Đây được xem là một trong những chiến dịch không kích lớn nhất của Israel nhằm vào Hezbollah kể từ cuộc chiến năm 2006. Đáp trả, lực lượng Hezbollah đã phóng hàng trăm tên lửa vào các mục tiêu của Israel, bao gồm cả thành phố trung tâm kinh tế Tel Aviv, làm dấy lên lo ngại về khả năng xung đột sẽ lan rộng sang các quốc gia khác trong khu vực.
Trong bối cảnh xung đột leo thang, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) ngày 27/9 cho biết khoảng 30.000 người đã rời Liban để vượt biên sang Syria trong vòng 72 giờ qua. Trong số này, 80% là người Syria và 20% là người Liban, với khoảng một nửa số người tị nạn là trẻ em và thanh thiếu niên.
Theo báo cáo từ Bộ Y tế Liban, chỉ trong 24 giờ qua, các cuộc không kích của Israel đã khiến 49 người thiệt mạng và 80 người bị thương tại các thị trấn và làng mạc miền Nam Liban.
Đối phó với tình hình bất ổn, Chính phủ Nhật Bản ngày 27/9 đã khuyến cáo công dân của mình rời khỏi Liban và chuẩn bị triển khai các chuyến bay quân sự để sơ tán. Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản, Yoshimasa Hayashi, cho biết nước này đang theo dõi tình hình an toàn của các công dân Nhật Bản và khuyến khích họ rời đi khi các chuyến bay thương mại vẫn còn hoạt động. Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng đã điều động máy bay vận tải C-2 tới Jordan và Hy Lạp, sẵn sàng sơ tán khoảng 50 công dân Nhật Bản hiện đang cư trú tại Liban.
Trước đó, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa vào ngày 25/7 đã bày tỏ lo ngại về sự leo thang căng thẳng giữa Israel và Hezbollah, kêu gọi các bên kiềm chế để tránh làm tình hình trở nên tồi tệ hơn.
Đài Hà Nội
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/israel-lien-tuc-khong-kich-30000-nguoi-o-liban-phai-vuot-bien-268662.htm