Israel và Mỹ bàn về ngừng bắn ở Lebanon

Israel và Mỹ bàn về ngừng bắn ở Lebanon
3 giờ trướcBài gốc
Tờ The Guardian đưa tin, các quan chức cấp cao của Mỹ và Israel hôm 26/9 đã có cuộc gặp tại thành phố New York, bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, để thảo luận về một thỏa thuận ngừng bắn giữa Tel Aviv và nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon.
“Phái đoàn của chúng tôi hôm 26/9 đã thảo luận về sáng kiến (ngừng bắn) của Mỹ, và cách thức chúng tôi có thể thúc đẩy cho mục tiêu chung là đưa người dân dọc biên giới phía bắc Israel trở về nhà an toàn. Chúng tôi sẽ tiếp tục những cuộc thảo luận này trong những ngày tới”, thông cáo từ Văn phòng Thủ tướng Israel viết.
Một vụ không kích nhằm vào làng Al-Maisra, Lebanon. Ảnh: Kann News của Israel
“Israel đánh giá cao những nỗ lực của Mỹ trong vấn đề này, bởi vai trò của Washington trong việc thúc đẩy sự ổn định và an ninh trong khu vực là không thể thiếu”, thông cáo viết thêm.
Theo The Guardian, thông cáo trên của chính quyền Tel Aviv được đưa ra trong bối cảnh Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gần đây tuyên bố nước này sẽ không ngừng các cuộc tấn công nhằm vào nhóm Hezbollah trên lãnh thổ Lebanon bất chấp đề xuất của Mỹ, Pháp và nhiều nước khác về một lệnh ngừng bắn lập tức trong vòng 21 ngày.
Philippines sẵn sàng cho công dân rời Lebanon
Chính quyền Philippines hôm nay (27/9) cho biết, nước này đã chuẩn bị sẵn sàng công tác sơ tán hơn 11.000 công dân đang sinh sống ở Lebanon về nước, trong trường hợp Israel phát động một chiến dịch quân sự trên bộ.
“Nếu Israel tiến quân vào Lebanon, thì các kế hoạch của Philippines lập tức sẽ sơ tán 11.000 công dân có mặt ở đó. Hàng nghìn người sẽ được sơ tán qua đường biển”, tờ Thời báo Israel dẫn lời quan chức ngoại giao Philippines Eduardo de Vega nói.
Số liệu thống kê được Bộ Y tế Lebanon công bố cho thấy, các cuộc không kích của quân đội Israel nhằm vào nhiều khu vực ở nước này từ hôm 23/9 tới chiều nay (27/9) đã khiến hơn 720 người thiệt mạng.
Tuấn Trần
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/israel-my-ban-ve-viec-ngung-ban-philippines-san-sang-cho-cong-dan-roi-lebanon-2326647.html