Khả năng Mỹ-Hàn đạt thỏa thuận chia sẻ chi phí quốc phòng trước cuối năm nay

Khả năng Mỹ-Hàn đạt thỏa thuận chia sẻ chi phí quốc phòng trước cuối năm nay
3 giờ trướcBài gốc
Binh sỹ thuộc Lực lượng đặc nhiệm Mỹ-Hàn tham gia cuộc tập trận nhảy dù của không quân tại Pyeongtaek, cách Seoul (Hàn Quốc) khoảng 60km, ngày 30/4/2024. (Ảnh: YONHAP/TTXVN)
Ngày 27/9, hãng Yonhap đưa tin Hàn Quốc đã có các cuộc đàm phán "mang tính xây dựng" với Mỹ kéo dài 3 ngày tại thủ đô Seoul để xác định phần đóng góp chi phí của Seoul trong việc duy trì Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK).
Một quan chức ngoại giao Hàn Quốc xác nhận hai nước đã có cuộc thảo luận tích cực nhằm thu hẹp bất đồng về các vấn đề then chốt liên quan lợi ích chung.
Kể từ khi các cuộc đàm phán được khởi động vào tháng Tư đến nay, đã có 8 vòng đàm phán diễn ra, làm dấy lên hy vọng hai bên có thể sớm đạt được một Thỏa thuận các biện pháp đặc biệt (SMA) mới.
Hãng tin CNN gần đây dẫn các nguồn thạo tin cho biết Hàn Quốc và Mỹ nhiều khả năng sẽ đạt được thỏa thuận mới trước cuối năm nay.
Sau vòng đàm phán thứ 7 vào tháng Tám vừa qua, Trưởng đoàn đàm phán Mỹ, bà Linda Specht cho biết hai nước đã đạt được "tiến triển tốt" hướng tới một thỏa thuận.
Cuộc đàm phán diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều đồn đoán rằng Hàn Quốc đang mong sớm đạt được thỏa thuận để tránh gặp khó khăn về thương lượng, nếu cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trở lại Nhà Trắng.
Dưới thời ông Trump, Washington đã yêu cầu Seoul tăng 5 lần khoản đóng góp lên 5 tỷ USD.
Hàn Quốc đã kêu gọi một thỏa thuận với mức đóng góp hợp lý, trong khi Mỹ đã nhấn mạnh mục tiêu đạt "một thỏa thuận có thể chấp nhận được cho cả hai bên."
Theo thỏa thuận SMA có thời hạn 6 năm hiện nay, mức đóng góp trong năm 2021 của Hàn Quốc là 1,03 tỷ USD, tăng 13,9% so với năm 2019, với các khoản thanh toán hằng năm trong 4 năm tiếp theo tương đương mức tăng chi tiêu quốc phòng của Seoul.
Theo SMA, từ năm 1991, Seoul đã chia sẻ một phần chi phí cho lực lượng USFK; xây dựng các cơ sở quân sự như doanh trại, cũng như các cơ sở đào tạo, giáo dục, hoạt động, truyền thông và hỗ trợ hậu cần khác./.
(TTXVN/Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/kha-nang-my-han-dat-thoa-thuan-chia-se-chi-phi-quoc-phong-truoc-cuoi-nam-nay-post979725.vnp