Khắc phục 'thẻ vàng' IUU: Hỗ trợ kinh phí lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá

Khắc phục 'thẻ vàng' IUU: Hỗ trợ kinh phí lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá
3 giờ trướcBài gốc
Giám đốc Sở NN&PTNT Trần Văn Phúc giải trình các ý kiến liên quan đến Tờ trình và dự thảo Nghị quyết về chính sách hỗ trợ về kinh phí mua sắm, lắp đặt trang bị thiết bị GSHT trên tàu cá có chiều dài từ 12 m đến dưới 15 m hoạt động nghề câu mực (mành mực) thường xuyên di chuyển ngư trường tại các tỉnh phía Nam cho ngư dân trên địa bàn tỉnh. Ảnh: baobinhdinh.vn
Theo ông Trần Văn Phúc - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thời gian qua, Bình Định đã tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc việc chống khai thác IUU trên địa bàn. Tuy nhiên, từ đầu năm 2024 đến nay, tình hình tàu cá Bình Định vi phạm vùng biển nước ngoài tiếp tục diễn biến phức tạp, tăng hơn so với cùng kỳ năm 2023 (10 tàu/3 tàu, chủ yếu là nhóm tàu cá có chiều dài lớn nhất dưới 15 m, không quy định phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, hành nghề câu mực (mành mực), hoạt động ở ngư trường các tỉnh phía Nam, hàng năm không về địa phương) đã làm ảnh hưởng rất lớn đến nỗ lực của các cấp, ngành trong việc thực hiện quyết tâm gỡ cảnh báo thẻ vàng của Ủy ban châu Âu.
Nhằm thực hiện hiệu quả giải pháp cấp bách khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu về chống khai thác IUU, góp phần sớm tháo gỡ thẻ vàng của EC và chuẩn bị nội dung làm việc với Đoàn thanh tra của EC; trong đó, tập trung ngăn chặn, tiến tới chấm dứt tình trạng tàu cá vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài, UBND tỉnh đã triển khai biện pháp mạnh yêu cầu các tàu cá có chiều dài từ 12 đến dưới 15 m, hoạt động nghề câu mực (mành mực) đang hoạt động khai thác hải sản ở ngư trường các tỉnh phía Nam phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá.
Để giảm bớt khó khăn cho ngư dân, HĐND tỉnh đã đồng ý hỗ trợ chủ tàu cá đăng ký tại Bình Định có chiều dài từ 12 đến dưới 15 m hoạt động nghề câu mực di chuyển ngư trường tại các tỉnh phía Nam, có lắp đặt thiết bị giám sát hành trình năm 2024. Cụ thể, tỉnh Bình Định sẽ hỗ trợ 50% chi phí mua sắm, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho một tàu cá nhưng không vượt quá số tiền 10 triệu đồng/thiết bị/tàu.
Thời gian được hưởng chính sách hỗ trợ đối với các hồ sơ đề nghị hỗ trợ được gửi đến cơ quan chức năng để giải quyết đến hết ngày 31/12/2024, kinh phí hỗ trợ từ nguồn ngân sách tỉnh và nguồn kinh phí hợp pháp khác. Chủ tàu cá được hỗ trợ kinh phí lắp đặt thiết bị giám sát hành trình phải đáp ứng đầy đủ điều kiện là tàu có chiều dài 12 đến dưới 15m và có đầy đủ giấy chứng nhận đăng ký tàu cá; giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá và giấy khai thác thủy sản còn hiệu lực theo quy định của pháp luật. Thiết bị giám sát hành trình tàu cá phải là thiết bị mới 100%. Mỗi tàu cá chỉ được hỗ trợ 1 lần cho mỗi thiết bị giám sát hành trình lắp đặt trên tàu.
Ông Trần Văn Phúc - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Định khẳng định, đây được xem là chính sách đặc thù của tỉnh để giải quyết được những tàu cá có nguy cơ xảy ra việc vi phạm vùng biển nước ngoài. Toàn tỉnh hiện có 218 tàu cá có chiều dài từ 12 đến 15 m xuất bến ở các tỉnh phía Nam, tập trung chủ yếu ở tỉnh Bà Rịa -Vũng tàu. Đến nay, đã có 148 tàu lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.
Sỹ Thắng (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/kinh-te/khac-phuc-the-vang-iuu-ho-tro-kinh-phi-lap-dat-thiet-bi-giam-sat-hanh-trinh-cho-tau-ca-20240927155156095.htm